Luộc gà bằng nước lã là sai: Đây mới là loại nước giúp luộc gà mềm ngọt, đậm đà, chắc thịt

( PHUNUTODAY ) - Gà luộc là món ăn phổ biến trong các bữa cỗ, bữa tiệc. Tuy vậy, không phải ai cũng biết luộc gà đúng cách và thơm ngon nhất.

Gà luộc là một món ăn phổ biến và thường xuất hiện trong các bữa cỗ, bữa tiệc. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết cách luộc gà một cách đúng. Việc luộc gà sai cách có thể gây nứt da, thịt quá khô hoặc quá mềm, thậm chí còn có mùi tanh khó chịu.

Để tránh những tình trạng này, không đơn giản là cho gà vào nước và đun chín. Hãy tuân thủ theo 4 bước sau đây để đảm bảo luộc gà thành công, với thịt tươi ngon, mềm mịn, không dai và không có mùi tanh:

Luộc gà bằng nước nóng

Để luộc gà, bước đầu tiên là làm sạch gà bằng cách vét lông và rửa sạch các bộ phận bên trong. Tiếp theo, hãy đun nước trong nồi và thêm hành lá và gừng thái nhỏ vào. Hành lá và gừng sẽ giúp loại bỏ mùi tanh của gà.

Khi nước nóng đạt đến mức cần thiết, thả gà vào nồi. Lúc này, nước luộc gà sẽ mang hương vị của hành và gừng, giúp loại bỏ hoàn toàn mùi tanh. Nhiều người thường thả gà vào nước lạnh hoặc chờ nước sôi trước khi cho gà vào, nhưng cả hai cách này đều không chính xác. Thả gà vào nước lạnh sẽ làm da gà trở nên cứng và không đẹp. Thả gà vào nước sôi sẽ khiến da gà bị co lại đột ngột và có thể gây nứt.

gacungtet-06575256

Nhúng đi nhúng lại gà 3 lần

Sau khi cho gà vào nồi nước sôi, bạn nhúng gà lên và đặt ra, chờ khoảng 30 giây rồi lại thả gà trở lại trong nước nóng. Tiếp tục thực hiện thao tác này thêm 2 lần nữa. Qua quá trình này, gà sẽ "quan tâm" với nhiệt độ nước sôi, da gà sẽ không bị nứt và thịt gà sẽ mang hương vị thơm ngon hơn.

Sau đó, hãy đậy vung nồi và đun thêm trong 20 phút. Khi gà đã chín, hãy thả gà vào một thau nước lạnh. Điều này giúp da gà trở nên giòn hơn và có màu sắc sáng đẹp hơn, tạo nên một món gà luộc hấp dẫn hơn cho bạn.

Nêm gia vị khi luộc gà

Nhiều người cho rằng khi luộc gà, cần phải dùng nhiều gia vị để loại bỏ mùi tanh. Nhưng thực tế, đó là một cách làm sai. Gà đã có mùi hương và vị ngọt đặc trưng của nó.

Việc sử dụng quá nhiều gia vị có thể làm mất đi vị ngọt và mùi thơm tự nhiên của gà. Khi luộc gà, chỉ cần thêm vài lát gừng và một ít hành để khử mùi tanh, và có thể thêm chút muối nếu cần thiết.

tim-hieu-quy-tac-10-15-de-luon-luoc-ga-duoc-dung-cach 1

Lưu ý về thời gian luộc gà

Để đảm bảo thịt gà được mềm ngon, cần chú ý không luộc gà quá lâu vì điều này sẽ làm mất đi vị ngon, làm thịt gà trở nên cứng và khô. Nồi luộc cần có chiều cao và đường kính phù hợp với kích thước của con gà, giúp thịt chín đều. Đối với gà có trọng lượng từ 1,5 đến 2 kg, nồi có đường kính khoảng 28 cm là lý tưởng.

Nếu nồi quá lớn, thì gà có thể bị co lại và không đẹp mắt, trong khi nồi quá nhỏ sẽ không thể đảm bảo thịt gà chín đều. Khi nấu gà, hãy đun nước cho đến khi vừa sôi, sau đó giảm nhỏ lửa. Sử dụng lửa quá lớn sẽ làm da gà co lại và nứt, trong khi luộc quá lâu sẽ làm da gà trở nên nhừ và thịt không ngon. Thời gian luộc gà thích hợp nằm trong khoảng từ 20-30 phút.

cach-lam-ga-cung4-960x540

Mẹo luộc gà

+ Lấy khoảng 20 – 30ml mỡ nước gà đã áp chảo trộn với nghệ để phết lên gà. Đây là bí quyết để khi luộc gà thì gà luộc có lớp da màu vàng óng.

+ Nếu dùng nghệ tươi thì sau khi chắt bớt mỡ, vớt cái tóp mỡ gà ra rồi đập dập nhánh nghệ bỏ vào chảo đảo thêm 30 giây đến 1 phút, tắt bếp lấy mỡ đó phết gà.

+ Còn nếu dùng bột nghệ thì cho luôn bột nghệ vào cái chén nhỏ (uống rượu) hoặc cái bát nhỏ, rồi đổ nước mỡ nóng vừa rán xong vào đảo đều rồi đợi lắng là được, đừng cho bột nghệ vào đun như nghệ tươi mà nó cháy cặn.

- Đợi lắng rồi dùng lớp mỡ trong quét gà thì gà sẽ vàng, mà không bị quá nồng mùi nghệ (như bỏ nghệ trực tiếp vào nồi nước luộc, cũng tránh nghệ làm đắng nồi nước dùng...)

- Gà luộc sau khi đã vớt ra, để ráo rồi quét mỡ nghệ sẽ có màu đẹp, đến khi chặt miếng sẽ rất bắt mắt.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link