Loại rau rất giàu kali và canxi, ăn thường xuyên vừa tiết kiệm vừa bổ

( PHUNUTODAY ) - Rau muống là loại rau quen thuộc với nhiều gia đình Việt. Loại rau này có nhiều cách chế biến khác nhau, phù hợp với khẩu vị của hầu hết tất cả mọi người.

Mặc dù ăn rau muống thường xuyên nhưng ít ai biết rằng loại rau này bổ dưỡng từ thân đến lá. Rau muống có tính kiềm, chứa kali, canxi và các nguyên tố khác. Ăn rau muống có thể làm giảm độ chua trong đường ruột, ngăn ngừa mất cân bằng hệ vi khuẩn đường ruột. Vậy nên chúng ta thường thấy mỗi khi vào mùa rau muống được bày bán trên thị trường, nhiều người sành ăn sẽ mua về nấu.

Bên cạnh giá trị dinh dưỡng, rau muống còn rất rẻ. Thường xuyên ăn rau muống không chỉ tiết kiệm mà còn tốt cho sức khỏe.

Từ rau muống bạn có thể chế biến theo nhiều cách khác nhau chẳng hạn như luộc, xào, làm nộm, gỏi, ăn sống, nấu canh,… Bạn có thể tham khảo một vài cách chế biến món ngon từ rau muống dưới đây,

Rau muống xào xúc xích

Nguyên liệu

- Rau muống: 1 bó

- Xúc xích: 2 cái

- Tỏi: 5 tép

- Ớt khô: 1 quả (nếu không ăn được cay có thể bỏ qua)

- Dầu hào, muối

Cách làm

- Rau muống nhặt bỏ gốc già rồi nhặt sạch lá đi. Phần lá bạn giữ lại để nấu canh rất bổ dưỡng. Tiếp đến đem rau muống đi rửa sạch và cắt khúc dài khoảng 5cm.

- Xúc xích bóc vỏ rồi thái miếng vừa ăn để xào. Tỏi bóc vỏ băm nhỏ, ớt khô cắt nhỏ.

- Bạn cho dầu ăn vào nồi, đun nóng, cho ớt thái lát, tỏi băm vào xào trong vài giây rồi cho xúc xích vào, xào khoảng 1 phút với lửa lớn.

- Bước tiếp theo bạn cho cọng rau muống vào xào nhanh tay trên lửa lớn cho đến khi rau muống chín tới thì nêm muối, dầu hào vừa ăn vào, đảo đều thêm một xíu thì tắt bếp.

Bạn lưu ý không nên xào quá kỹ sẽ làm rau muống vàng, mất độ giòn ngon. Rau muống chế biến kiểu này có màu xanh mướt, giòn sần sật, thơm ngon, thích hợp làm món khai vị.

Gỏi gà rau muống

Nguyên liệu

- Thịt gà: 400g

- Rau muống: 200g

- Cà rốt: 1 củ

- Ớt sừng: 1 trái

- Rau húng lá: 1 ít

- Rau mùi: 1 ít

- Tỏi băm: 1 muỗng canh

- Nước cốt chanh: 3 muỗng canh

- Nước mắm: 4 muỗng canh

- Xì dầu: 1 muỗng cà phê

- Dầu hào: 1 muỗng cà phê

- Bột ngũ vị hương: 1/2 muỗng cà phê

- Đậu phộng: 30g

- Dầu ăn: 30ml

- Gia vị thông dụng: muối, đường, tiêu, hạt nêm, bột ngọt mỗi thứ 1 ít

Cách làm

- Thịt gà mua về rửa lại nhiều lần với nước rồi để ráo. Cho vào thịt gà 1/2 muỗng cà phê hạt nêm, 1/2 muỗng cà phê tiêu, 1/2 muỗng cà phê bột ngọt, 1/2 muỗng cà phê bột ngũ vị hương, 1 muỗng canh nước mắm, 1 muỗng cà phê xì dầu, 1 muỗng cà phê dầu hào, trộn đều, ướp trong 1 tiếng.

- Bắc chảo lên bếp, cho vào 30ml dầu ăn. Dầu nóng thì cho gà đã ướp vào chiên vàng đều 2 mặt, vớt ra, để nguội rồi cắt miếng vừa ăn.

- Rau muống nhặt phần hư úng, rửa sạch, ngắt khúc vừa ăn. Bắc nồi nước lên bếp, cho vào 1 muỗng cà phê muối, đun sôi thì cho rau muống vào luộc 2-3 phút thì vớt rau ra cho luôn vào tô nước đá ngâm 5 phút rồi vớt ra để ráo.

- Cà rốt gọt vỏ, rửa sạch, bào sợi nhỏ. Ớt sừng cắt sợi. Rau mùi, húng lá rửa sạch, cắt nhỏ.

- Bạn cho rau muống, cà rốt, ớt sừng, rau mùi, húng lá đã sơ chế vào tô. Thêm vào 2 muỗng canh đường, 3 muỗng canh nước cốt chanh, 3 muỗng canh nước mắm, 1 muỗng canh tỏi băm, trộn đều, ướp 10 phút. Tiếp đến  cho thịt gà vào hỗn hợp, trộn đều, rắc đậu phộng lên mặt nữa là hoàn thành.

Món gỏi gà rau muống với màu sắc bắt mắt, mùi thơm đặc trưng hấp dẫn. Thịt gà chín mềm, ngon ngọt tự nhiên ăn cùng rau muống dai giòn sần sật hòa với nước ướp mặn mặn ngọt ngọt kích thích vị giác vô cùng.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link