3 loại rau củ cản trở hấp thụ canxi: Cho con ăn nhiều càng khó cao lớn, nhiều mẹ chưa biết

( PHUNUTODAY ) - Những loại rau củ này có thể làm cản trở việc hấp thụ canxi của cơ thể. Vì vậy, mẹ nên chú ý khi bổ sung chúng vào thực đơn của trẻ.

Cha mẹ luôn mong muốn con có thể cao lớn, tương lai sở hữu chiều cao lý tưởng. Để con phát triển chiều cao, các bậc phụ huynh thường chú trọng đến chế độ ăn uống với các thực phẩm giàu canxi hay vitamin D.

Tuy nhiên, có một vấn đề quan trọng mà không nhiều cha mẹ chú ý đến đó chính là những thực phẩm có thể làm hao hụt canxi trong cơ thể, khiến sự phát triển của xương bị ảnh hưởng.

Dưới đây là những loại rau củ có thể gây ra hiện tượng hao hụt canxi trong xương, gây ảnh hưởng đến sự phát triển chiều cao của trẻ nhỏ mà cha mẹ nên biết.

Các loại rau có hàm lượng oxalate cao

loai-rau-cu-can-tro-hap-thu-canxi-01

Oxalate khi kết hợp cùng canxi trong cơ thể sẽ tạo thành kết tủa. Những kết tủa này không được cơ thể hấp thụ mà sẽ bị bài tiết ra ngoài. Khi đó, quá trình hấp thụ canxi vào xương ở trẻ nhỏ sẽ bị ảnh hưởng.

Một số loại rau củ giàu oxalate phổ biến là rau bina, rau cải Thụy Sĩ, củ cải đường...

Tất nhiên, cha mẹ không cần phải loại bỏ hoàn toàn các loại rau này ra khỏi chế độ ăn của trẻ. Bạn chỉ cần giảm lượng ăn cũng như số lần ăn các thực phẩm này còn lại vẫn phải đảm bảo đa dạng thực phẩm trong chế độ ăn của trẻ.

Các loại rau củ gây viêm

Một số loại rau củ có thể làm tăng phản ứng viêm trong cơ thể mà cha mẹ cần biết đó là cà tím, khoai tây, ớt, nấm, cà chua...

loai-rau-cu-can-tro-hap-thu-canxi-02

Dina Khader - nhà tư vấn dinh dưỡng tổng hợp ở Mount Kisco, New York (Mỹ) cho biết những loại thực phẩm nêu trên có thể gây viêm xương và dẫn đến loãng xương.

Tuy nhiên, những loại rau củ này vẫn chứa một lượng vitamin, khoáng chất tốt cho sức khỏe. Vì vậy, cha mẹ không cần cắt hoàn toàn các thực phẩm trên ra khỏi chế độ ăn uống. Miễn là một ngày cơ thể được cung cấp từ 1.000 đến 1.200 miligam thì việc tiêu thụ các thực phẩm này sẽ không gây ảnh hưởng tới sự phát triển của xương.

Các loại đậu

Các loại đậu có thể ngăn cản sự hấp thu canxi của cơ thể. Felicia Cosman - bác sĩ nội tiết, giáo sư y học lâm sàng tại Đại học Columbia ở New York (Mỹ) và phát ngôn viên của Tổ chức Loãng xương Quốc gia (Mỹ) cho biết thành phần phytates có nhiều trong các loại đậu cúc, đậu xanh, đậu Hà Lan sẽ cản trở khả năng hấp thụ canxi của cơ thể.

loai-rau-cu-can-tro-hap-thu-canxi-03

Cũng giống như rau giàu oxalate hay thực phẩm gây viêm, cha mẹ không cần cắt bỏ hoàn toàn các loại đậu ra khỏi bữa ăn của trẻ. Trên thực tế, đậu có thể cung cấp chất xơ, magie cũng các dưỡng chất có lợi khác cho sức khỏe. Ngâm đậu trong vài giờ trước khi nấu là cách đơn giản nhất để giảm lượng phytates.

Theo:  xevathethao.vn copy link