Luộc tôm chỉ cần thêm loại gia vị này, tôm chín đỏ au, ngọt thịt, không bị tanh

15:41, Thứ năm 17/08/2023

( PHUNUTODAY ) - Món tôm luộc tưởng rất đơn giản nhưng bạn cũng cần có bí quyết để tôm không bị bở, tanh.

Tôm là nguyên liệu có thể chế biến được nhiều món ăn hấp dẫn. Trong đó, luộc là cách chế biến đơn giản nhất. Tuy nhiên, bạn không thể chỉ bỏ tôm vào nồi nước luộc là xong. Nếu làm như vậy, tôm sẽ rất dễ bị tanh, ăn bị bở, nhạt thịt.

Để tôm luộc có màu đỏ đẹp, thịt vừa chín tới, giữ được độ dai và ngọt, không bị tanh, bạn cần có bí quyết.

Chọn tôm tươi

meo-luoc-tom-01

Với món tôm luộc, bạn nên chọn những con tôm tươi sống là ngon nhất. Nên mua tôm con bơi, nhảy tanh tách, vỏ màu trong, trơn bóng. Dùng tay ấn thử thấy tôm chắc, có độ đàn hồi tốt. Phần đầu tôm dính chặt vào thân, rau và càng tôm còn nguyên vẹn.

Nếu mua tôm động lạnh, nên chọn mua ở cơ sở có uy tín. Không nên mua tôm có vỏ màu vàng hoặc cảm giác vỏ quá cứng vì tôm như vậy có thể đã bị ướp sodium bisulfite. Đây là một chất có tác dụng tẩy trắng, loại bỏ các hắc tố. Ngoài ra, khi thấy tôm có mùi lạ, bạn cũng không nên mua.

Sơ chế tôm

Tôm mua về cần sơ chế sạch trước khi chế biến. Bạn nên cắt bớt phần rau dài. Sau đó, rút bỏ chỉ đen ở lưng tôm. Cách này vừa giúp tôm sạch hơn vừa giảm mùi tanh.

Có rất nhiều cách để rút chỉ tôm. Đơn giản nhất là dùng một chiếc tăm nhỏ đâm xuyên qua phần lưng tôm rồi rút nhẹ phần chỉ tôm ra (như trong hình).

meo-luoc-tom-02

Sau đó, rửa lại tôm bằng nước sạch.

Ướp tôm

Ngâm tôm vào bát nước muối và giấm loãng trong khoảng 30 phút cũng là cách khử mùi tanh của tôm, loại bỏ mùi bùn đặc trưng của các loại tôm bắt ở ao hồ. Sau khi ngâm, bạn hãy vớt tôm ra rửa lại bằng nước sạch.

Ướp tôm với 1/2 chén rượu trắng. Cách này vừa giúp khử mùi tanh, vừa giúp tôm lên màu đỏ đẹp, thịt thơm ngọt hơn.

Nếu không sử dụng rượu, bạn có thể ướp tôm với một chút nước cốt chanh trong khoảng vài phút. Hoặc trong quá trình luộc, có thể thêm một chút nước cốt chanh vào nồi. Nó sẽ giúp khử tanh và làm tôm thơm ngon hơn.

Luộc tôm bằng nước ấm

meo-luoc-tom-03

Khi luộc tôm, không phải nước lạnh hay nước nóng, nước ấm là lựa chọn chính xác nhất. Ở mức nhiệt độ vừa phải, tôm sẽ giữ được độ tươi, mềm và độ ngọt.

Nếu luộc bằng nước lạnh, tôm sẽ lâu chín, thịt bị bã và không giữ được hương vị nguyên bản. Nếu luộc bằng nước nóng già, tôm dễ bị teo cứng, không ngon.

Thêm gia vị

Khi luộc tôm, để khử được mùi tanh, bạn có thể cho một số loại gia vị đơn giản như gừng, hành lá hoặc sả đập dập.

Thời gian luộc tôm

Tôm rất nhanh chín, bạn không nên luộc quá lâu khiến tôm bị bã, mất đi độ ngọt tự nhiên.

meo-luoc-tom-04

Tùy theo kích thước của con tôm mà có thể điều chỉnh thời gian luộc cho phù hợp. Khi tôm hơi uống cong mình giống nửa hình tròn và toàn bộ vỏ chuyển sang màu đỏ là có thể vớt ra. Không nên luộc tôm quá lâu khiến đầu tôm uốn cong chạm đuôi. Như vậy là tôm bị chín quá, thịt sẽ bị bở, khô xác.

Sau khi chín, vớt tôm ra để ráo nước trước rồi mới xếp lên đĩa. Nếu vớt tôm ra đãi nay, nước nóng rỉ ra sẽ khiến tôm bị mềm nhão, không ngon.

Ngâm tôm trong nước đá

Nếu muốn dùng tôm luộc để chế biến các món khác như nộm, gỏi, cuốn hoặc dùng trong các món bún, bạn có thể ngâm tôm mới luộc vào âu nước đá lạnh. Hiện tượng sốc nhiệt sẽ giúp thịt tôm săn chắc hơn và dễ bóc vỏ.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link
Tác giả: Thanh Huyền