Chuyên gia kinh tế tiết lộ: Công thức tiết kiệm 4-3-2-1 giúp người thu nhập thấp cũng mua được nhà

( PHUNUTODAY ) - Với công thức tiết kiệm dưới đây bạn có thể dễ dàng thực hiện ước mơ mua nhà của mình trong 5-10 năm tới, đừng bỏ qua.

Kế hoạch tài chính hoàn hảo cho các gia đình: 4 - 3 - 2 - 1

Công thức này sẽ được phân bổ cụ thể như sau:

40% thu nhập của hộ gia đình được sử dụng cho vấn đề nhà ở và các khoản đầu tư ổn định.

30% được sử dụng cho chi phí sinh hoạt.

20% được sử dụng để tiết kiệm cho quỹ khẩn cấp.

10% được sử dụng để mua bảo hiểm.

Lên kế hoạch chi tiêu hợp lý

Một cách tiết kiệm tiền thông minh đó là chi tiêu hợp lý. Bạn nên có kế hoạch chi tiêu cụ thể hàng tháng. Ghi lại những thứ cần mua và gạch bỏ đi những thứ không thật sự cần thiết. Bạn cũng nên ghi lại những khoản chi phí phát sinh mỗi tháng để có cách điều chỉnh chi tiêu cho hợp lý.

Với những hoạt động giải trí, ăn uống bên ngoài thì nên cắt giảm bởi chúng khá tốn kém. Để được thư giãn mà vẫn tiết kiệm bạn có thể tổ chức tiệc hoặc chiếu phim tại nhà. Dù sao thì tiết kiệm nhưng vẫn phải đảm bảo chất lượng cuộc sống tốt phải không nào.

nhung viec dau tu sinh loi lau dai

Xóa bỏ quan niệm cứ thích là mua

Khi bạn có tiền, bạn có thể mua bất cứ thứ gì bạn thích. Nhưng khi bạn đang cần tiết kiệm tiền mua nhà thì hãy thay đổi quan niệm này. Đừng mua chúng nếu chúng không thật sự cần thiết. Mua đồ theo ý thích thì đến khi bạn không thích nữa chúng sẽ trở thành rác.

Ngoài ra có những thứ thay vì mua bạn có thể mượn. Chẳng hạn thay vì mua sách thì bạn làm thẻ thư viện và mượn sách về đọc, thay vì ra rạp thì chọn xem phim trực tuyến,…

Kiên trì với kế hoạch mua nhà của mình

Một khi đã đặt ra mục tiêu thì hãy kiên trì thực hiện nó đến cùng. Trên thực tế, việc tiết kiệm tiền và mua nhà trong vòng 6 tháng là rất khó. Tuy theo thu nhập của mình, bạn có thể lên kế hoạch với mốc thời gian xa hơn, có thể là 3 năm hay 5 năm, hoặc 10 năm nhưng miễn là bạn có thể theo đuổi nó tới cùng.

Ke-hoach-cach-tiet-kiem-tien-de-mua-xe-hoac-nha-o-o-tuoi-35.

Tìm cách cắt giảm chi tiêu

Nếu bạn không thể tiết kiệm nhiều như mong muốn, có thể đã đến lúc bạn cần cắt giảm chi phí. Xác định những thứ không thực sự cần thiết mà bạn có thể chi tiêu ít hơn như giải trí và ăn uống; tìm cách tiết kiệm các chi phí cố định hàng tháng của bạn như bảo hiểm xe hơi, gói cước truyền hình cáp, điện thoại di động. Bạn có thể cắt giảm các chi phí khác để tiết kiệm hiệu quả như:

- Tìm kiếm các hoạt động miễn phí: Sự thật là không phải mất tiền mới có thể giải trí. Chỉ cần bỏ chút thời gian ra tìm hiểu, bạn có thể sẽ biết rất nhiều hoạt động ở địa phương hoàn toàn miễn phí hoặc chi phí thấp.

- Xem lại các khoản phí định kỳ: Hủy các đăng ký và tư cách thành viên mà bạn không sử dụng (đặc biệt với những khoản tự động gia hạn) như thẻ phòng tập...

co-nen-dau-tu-so-von-nho

- Tự nấu ăn và lên kế hoạch cho những bữa ăn ngoài: Tự nấu ăn là cách chắc chắn giúp bạn tiết kiệm hiệu quả cũng như kiểm soát tốt hơn những gì nạp vào cơ thể mình. Bạn không cần thiết phải ép mình thay đổi hoàn toàn, nói không với ăn hàng quán mà hạn chế ăn ngoài hơn và lên kế hoạch trước cho những bữa ăn đó để đảm bảo có thể tận dụng tốt các chương trình ưu đãi.

- Chờ trước khi mua: Khi bị cám dỗ mua một thứ gì đó, hãy đặt ra cho mình thời gian chờ là vài ngày. Trong khoảng thời gian đó, bạn có thể nhận ra mình hoàn toàn không cần đến sản phẩm và bỏ qua một cách dễ dàng. Trong trường hợp bạn vẫn thấy đó là thứ cần mua, bạn có thể lên kế hoạch tiết kiệm hoặc tìm kiếm các nhà cung cấp có giá tốt hơn.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link