Luộc tôm đừng thả vào nồi nước: Làm theo cách này, tôm dễ bóc vỏ, màu đỏ đẹp mắt

22:36, Thứ tư 12/06/2024

( PHUNUTODAY ) - Dưới đây là cách luộc tôm ngon, ai cũng nên biết.

Chọn tôm

Để món tôm luộc thơm ngon, điều quan trọng đầu tiên là phải chọn được tôm tươi. Khi mua tôm, hãy chú ý những con còn sống, khỏe mạnh.

Kiểm tra vỏ tôm: Tôm biển chất lượng cao thường có màu xanh trắng, còn tôm đực có màu vàng nhạt. Tôm tươi có vỏ sáng và trong, phần đầu liên kết chặt chẽ với thân. Nếu điểm nối giữa đầu và thân có màu đen hoặc không chặt chẽ, tôm đó không còn tươi.

Mùi của tôm cũng là yếu tố cần lưu ý: Tôm tươi sẽ có mùi đặc trưng, trong khi tôm đông lạnh chỉ có mùi hải sản nhẹ, không có mùi lạ. Khi chọn tôm đông lạnh, hãy ưu tiên những con tôm có thân cong, vì đó là tôm còn sống trước khi cấp đông. Bạn cũng có thể bấm thử vào thân tôm để kiểm tra độ rắn chắc.

Để món tôm luộc thơm ngon, điều quan trọng đầu tiên là phải chọn được tôm tươi

Để món tôm luộc thơm ngon, điều quan trọng đầu tiên là phải chọn được tôm tươi

Cách luộc tôm ngon

Sơ chế tôm

Rửa sạch tôm, sau đó dùng tăm xăm vào lưng tôm để lấy chỉ đen mà không lột bỏ vỏ và đầu tôm. Tiếp theo, ngâm tôm trong nước pha rượu để làm sạch và giúp tôm không bị tanh, khi luộc sẽ có màu đỏ đẹp mắt.

Luộc tôm

Đặt nồi nước lên bếp, cho đủ nước để ngập tôm, thêm vài lát gừng, vài nhánh sả đập dập, nửa muỗng cà phê muối, 2 muỗng canh giấm táo và 1 muỗng canh bột gia vị hải sản hoặc hạt nêm, khuấy đều.

Khi nước sôi, thả tôm vào luộc trong 3-5 phút tùy kích cỡ tôm, không luộc quá lâu để tránh tôm bị cứng và dai. Khi tôm chuyển sang màu đỏ và vài con nổi lên mặt nước, tắt bếp và đậy nắp nồi thêm 1-2 phút để tôm chín đều.

Ngay sau đó, vớt tôm ra và ngâm vào thau nước đá để tôm săn chắc và dễ lột vỏ. Sau vài phút, vớt tôm ra để ráo nước trước khi bày lên đĩa hoặc lột vỏ theo sở thích.

Lưu ý không luộc tôm trong nước lạnh vì sẽ làm tôm bị tanh. Sau khi luộc xong, không nên để tôm trong nồi vì nước nóng sẽ làm tôm mềm nhão.

Làm sốt chấm tôm luộc

Sốt chấm tôm luộc đơn giản có thể là muối ớt xanh vắt thêm chanh, hoặc sốt chấm hải sản bán sẵn. Nếu có thời gian, bạn có thể tự pha chế sốt chấm để tăng hương vị.

Cách pha sốt chấm

Cho 2 muỗng canh muối, 4 muỗng canh đường, 4 muỗng canh nước cốt tắc, 3 muỗng canh sữa đặc, vài lá cải đắng, nửa trái ớt chuông xanh cắt nhỏ cùng ớt xiêm xanh vào máy xay sinh tố và xay nhuyễn. Đổ hỗn hợp ra chén, cắt nhuyễn vài lá chanh và trộn vào để tăng hương thơm. Không nên xay lá chanh chung với hỗn hợp vì dễ bị đắng.

Với những bước đơn giản trên, chúc bạn thành công trong việc luộc tôm ngon và hấp dẫn!

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả: Vũ Ngọc