Bí quyết bảo quản hạt sen tươi cả năm vẫn bở bùi, không bị thâm đen

21:41, Thứ tư 12/06/2024

( PHUNUTODAY ) - Bảo quản hạt sen tươi không khó. Bạn chỉ cần làm đúng theo những cách dưới đây là có hạt sen thơm ngon dùng quanh năm.

Chọn hạt sen tươi ngon

Việc chọn hạt sen ngon là điều vô cùng quan trọng. Hạt sen ngon cộng với việc bảo quản đúng cách thì để cả năm vẫn như mới.

Bạn nên chọn loại hạt sen có màu trắng ngà hoặc màu xanh nhạt. Đó là dấu hiệu cho thấy hạt sen còn tươi, mới được thu hoạch. Ngoài ra, nên chọn những hạt sen lành lặn, không bị nứt vỡ, còn nguyên phần vỏ và có màu sắc tươi sáng.

Làm sạch hạt sen tươi

Hạt sen tươi mua về nên sơ chế qua trước khi bảo quản. Bạn sẽ cần tách vỏ hạt sen và lấy phần tâm sen ra ngoài. Tâm sen có thể giữ lại để pha trà uống hằng ngày, rất tốt cho việc an thần và cải thiện chất lượng giấc ngủ.

Hạt sen tươi mua về cần được sơ chế. Muốn bảo quản hạt sen được lâu, khâu sơ chế có ý nghĩa rất quan trọng.

Hạt sen tươi mua về cần được sơ chế. Muốn bảo quản hạt sen được lâu, khâu sơ chế có ý nghĩa rất quan trọng.

Hạt sen sau khi đã loại bỏ vỏ và tâm sen thì đem rửa với nước lạnh cho sạch. Bạn có thể mua loại hạt sen đã sơ chế sẵn và về chỉ việc rửa lại.

Chuẩn bị một thau nước muối loãng và bỏ hạt sen vào ngâm trong đó khoảng 10 phút. Đây chính là bí quyết giúp hạt sen không bị thâm dù bảo quản trong tủ lạnh cả năm. Nước muối có tác dụng diệt khuẩn, ngăn tình trạng thâm đen của hạt sen.

Sau khi ngâm, vớt hạt sen ra và rửa lại bằng nước sạch rồi để cho ráo nước.

Bảo quản hạt sen

- Bảo quản hạt sen trong tủ lạnh

Cách đơn giản nhất và dễ áp dụng nhất chính là bảo quản hạt sen trong tủ lạnh. Bạn có thể cho hạt sen vào túi nilon hoặc hộp có nắp kín. Với số lượng ít và nấu ngay thì bạn có thể để hạt sen trong ngăn mát khoảng 1 tuần.

Để bảo quản lâu hơn, hãy cho hạt sen vào ngăn đá tủ lạnh. Để hạt sen không bị dính vào nhau, bạn hãy trải toàn bộ hạt sen lên một khay lớn rồi bỏ vào ngăn mát cho hạt sen đông cứng lại. Sau đó, bỏ toàn bộ hạt sen vào hộp, đậy nắp kín và đặt trở lại ngăn đá của tủ lạnh. Cách này sẽ giúp bảo quản hạt sen tươi ngon trong cả năm. KHi cần dùng, bạn chỉ cần lấy ra một lượng hạt sen vừa đủ. Phần còn lại tiếp tục bảo quản trong ngăn đá tủ lạnh.

Bảo quản hạt sen trong ngăn mát tủ lạnh trong vòng 1 tuần. Nếu muốn để được lâu hơn, bạn hãy bảo quản hạt sen trong ngăn đá.

Bảo quản hạt sen trong ngăn mát tủ lạnh trong vòng 1 tuần. Nếu muốn để được lâu hơn, bạn hãy bảo quản hạt sen trong ngăn đá.

Nếu có túi hút chân không, bạn cũng có thể cho hạt sen vào túi và ép hết không khí bên trong ra ngoài. Cho túi hạt sen vào ngăn đá tủ lạnh. Với cách này, bạn nên chia hạt sen thành từng túi nhỏ. Mỗi lần dùng sẽ lấy một túi ra để tiện rã đông mà không làm ảnh hưởng đến phần còn lại chưa dùng đến.

- Bảo quản hạt sen đã chế biến

Bạn có thể đem hấp chín hạt sen rồi để thật nguội vào cho vào hộp, đậy nắp kín rồi để trong ngăn đá tủ lạnh. Khi cần ăn, bạn chỉ cần lấy hạt sen ra hâm nóng là được.

- Bảo quản hạt sen khô

Bạn cũng có thể đem hạt sen đi phơi khô hoặc sấy khô. Phơi/sấy cho đến khi hạt sen đạt độ giòn cứng, không còn ẩm bên trong là được. Bảo quản hạt sen trong túi nilion hoặc hộp kín, để ở nơi khô ráo, thoáng mát.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả: Thanh Huyền