Người xưa dặn: "Nhà có 5 tiếng kêu này tai họa sẽ ập đến", con cháu hãy cẩn thận đề phòng

22:11, Thứ tư 12/06/2024

( PHUNUTODAY ) - Từ kinh nghiệm cuộc sống, ông cha ta đã đúc kết thực tế: "Nhà có 5 tiếng kêu này tai họa sẽ ập đến". Liệu điều này ngày nay còn đúng?

Từ kinh nghiệm cuộc sống, ông cha ta đã đúc kết thực tế: "Nhà có 5 tiếng kêu này tai họa sẽ ập đến". Liệu điều này ngày nay còn đúng?

1. Tiếng quạ kêu

Trong quan niệm từ xưa đến nay của người Việt, quạ là loài vật xui xẻo và đặc điểm tiêu biểu nhất của nó chính là tiếng "gọi". Nếu tiếng gáy của loài chim khách là "báo tin vui" thì ngược lại, tiếng gáy của quạ mang ý nghĩa "báo tang".

Trong quan niệm của người Việt, quạ là loài vật xui xẻo và đặc điểm tiêu biểu nhất của nó chính là tiếng

Trong quan niệm của người Việt, quạ là loài vật xui xẻo và đặc điểm tiêu biểu nhất của nó chính là tiếng "gọi".

Nguyên nhân có lẽ đến từ quạ là một loài ăn xác thối, vì vậy nhìn thấy quạ, người ta liên tưởng đến lại có một sinh mệnh nữa qua đời. Hơn nữa, bộ lông đen xì của chúng cũng khiến con người cảm thấy không may mắn và chúng thường hay bay hàng đàn với những tiếng kêu chói tai, đáng sợ nên ai cũng coi là điềm không may đến nhà.

Tâm lý con người từ xưa đến nay rất sợ nghe thấy tiếng quạ kêu trong nhà, nhất là trong gia đình có người già ốm nặng. Bởi họ cho rằng quạ kêu chính là dự báo người bệnh sắp nguy kịch, lìa trần.

2. Tiếng gà gáy nửa đêm

Khi xưa, khái niệm về thời gian chưa được rõ ràng như bây giờ và tiêu chuẩn để đánh giá , đo đạc thời gian chỉ có thể dựa trên vị trí của mặt trời. Con gà trống là một trong những trợ thủ báo thức, giúp người xưa biết trời đã sắp sáng để trở dậy làm việc.

Gà gáy sáng là điều hết sức bình thường nhưng nếu gà gáy vào lúc nửa đêm lại là điều bất thường, điều đó dự báo điều không tốt. Bởi người xưa cho rằng, những sinh vật như gà trống có sự nhạy cảm cao với những thay đổi tinh tế của môi trường sống. Khi gà gáy bất thường như thế rất có thể sẽ sớm xảy ra những thảm họa khó lường như hỏa hoạn hay động đất.

3. Tiếng chó sủa giữa đêm khuya

Từ xưa đến ngay, nhiều người có thói quen nuôi chó giữ nhà, bởi chó là loài vật rất trung thành.

Người xưa tin rằng chó chính là loài động vật vô cùng thông minh, rất nhạy bén và chúng sủa vào không khí một cách khó hiểu vì chúng có năng lực nhìn thấy những thứ mà con người không thể nhìn thấy. Do đó, nếu bỗng dưng một con chó sủa vào nửa đêm được coi là một điềm báo xấu. Do đó, chó sủa vào lúc nửa đêm bạn hãy cảnh giác, có thể là do có trộm vào nhà nên tiếng chó sủa để báo động cho gia chủ. Tiếng sủa lớn của nó giúp xua đuổi những người có ác ý cho gia chủ.

4. Tiếng cú mèo lúc nửa đêm

Ngày nay, cú mèo đã trở nên khá hiếm nhưng ngày trước chúng lại khá phổ biến ở các vùng nông thôn. Cú mèo có thể bắt chuột và gián tiếp bảo vệ mùa màng, đây chính là loài động vật thân thiện với con người. Tuy nhiên, âm thanh do con cú mèo tạo ra vào lúc nửa đêm khá "lạnh gáy", bất an.

5. Tiếng gà mái gáy

Tiếng gà mái gáy cũng được xem là tiếng kêu xui xẻo theo quan niệm xưa.

Tiếng gà mái gáy cũng được xem là tiếng kêu xui xẻo theo quan niệm xưa.

Gà trống gáy là chuyện hết sức bình thường, ngàn năm không thay đổi còn trường hợp gà mái đẻ trứng và kêu "cục ta cục tác" mà thôi. Chỉ một số trường hợp đặc biệt, gà mái cũng sẽ có một số biểu hiện khác thường và có thể phát ra những tiếng kêu lạ nghe như tiếng gáy của gà trống. Chính vì đó là sự bất thường nên người xưa cho rằng gà mái gáy là điềm gở, nó sẽ mang đến những điều không hay. Thông thường, những con gà mái đó sẽ bị giết và ăn thịt để ngăn chặn hiện tượng này.

Ngày nay, một số người cho rằng những khái niệm này nghe có vẻ mê tín dị đoan. Nhưng thực ra, khi phân tích kỹ thì nó vẫn có cơ sở khoa học. Một số tiếng kêu bất thường của các loài động vật đúng là đáng để chúng ta cảnh giác.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả: Vũ Thêm