Lươn bị tẩy chay vì sợ bị vỗ béo bằng thuốc tránh thai

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) – Vốn là món ăn bổ dưỡng, hấp dẫn, thế nhưng giờ đây, trước thông tin bị vỗ béo bằng thuốc tránh thai, món lươn bị không ít người “kì thị”, thậm chí là bị “tẩy chay” ra khỏi thực đơn gia đình.

Hoang mang trước thông tin lươn Trung Quốc được vỗ béo bằng thuốc tránh thai

Trong thời gian gần đây, nhiều cơ quan báo chí đồng loạt đưa tin lươn Trung Quốc được vỗ béo bằng thuốc tránh thai, tắm trong bể hóa chất, khiến người tiêu dùng vô cùng lo lắng.

lươn tắm thuốc tránh thai
Thông tin về lươn được vỗ béo bằng thuốc tránh thai khiến dư luận hoang mang.

Theo thông tin được biết, người nuôi lươn của Trung Quốc đã sử dụng thuốc tránh thai như một loại "thực phẩm" bố sung hooc-mon cho loài lươn giúp chúng lớn nhanh, béo tròn. Ngoài ra, trong chu kì sinh trưởng, khi lươn được dùng thuốc chúng sẽ không thể có thai, như vậy sẽ không làm giảm trọng lượng và mang lại hiệu quả chăn nuôi cao hơn cho người nuôi.

Tuy nhiên, việc sử dụng thuốc tránh thai lại gây hại rất lớn đến sức khỏe của người tiêu dùng. Bởi những nguyên tố trong thuốc tránh thai khi cho lươn ăn sẽ không bị phai nhiễm mà chúng có thể ngấm vào cơ thể người gây rối loạn hooc-mon oestrogen, dẫn đến rối loạn nội tiết và sinh lý.

Chính vì những tác hại khó lường vậy, việc người dân bỗng dưng “kì thị” với món ăn bổ dưỡng này cũng là điều có thể dễ hiểu.

Món lươn bị kỳ thị

Tuy thông tin lươn được vỗ béo bằng thuốc tránh thai, tắm trong hóa chất được ghi nhận tại Trung Quốc, nhưng không ít người tiêu dùng Việt lại tỏ ra hoang mang, e dè.

Chia sẻ với báo Phunutoday, chị Nhinh, một người nội trợ ở Đống Đa, Hà Nội cho biết: "Cả nhà tôi ai cũng thích ăn món lươn xào hoặc cháo lươn. Nhưng từ khi biết xuất hiện thông tin lươn Trung Quốc tắm hóa chất và nhất là "ăn" thuốc tránh thai, tôi tạm thời "cạch" hẳn với lươn ngoài chợ. Bởi không biết rõ nguồn gốc, biết đâu lươn ngoài chợ được nhập từ Trung Quốc về thì sao? Vì thế, nếu muốn ăn, tôi nhờ người nhà dưới quê, gửi lươn đồng ra Hà Nội. Dù vất vả chút nhưng ăn uống đảm bảo hơn, đỡ lo hơn".

Tương tự như chị Nhinh, chị Nguyễn Thị Mai Hiền (Hà Đông, Hà Nội), một “tín đồ” của món miến lươn cho biết, từ khi đọc thông tin trên báo chí về việc lươn được nhập khẩu từ Trung Quốc lại được nuôi bằng thuốc tránh thai, chị đã phải “nhịn” món ăn yêu thích này của mình. "Nhà tôi có con nhỏ, cũng hay mua lươn về cho cháu ăn, thế nhưng, giờ đây đành chuyển món khác. Không biết thực hư ra sao nhưng phòng còn hơn tránh, nhỡ đâu ăn vào cháu có ảnh hưởng gì thì mình hối hận", chị Hiền chia sẻ.

Lươn Trung Quốc tắm thuốc tránh thai khiến lươn Việt cũng "phải vạ".

Dù chưa biết thông tin thực hư thế nào, nhưng người tiêu dùng e dè thì tất nhiên sẽ dẫn đến thị trường buôn bán loại thủy sản này cũng trở nên ảm đạm hơn. Chị Nhâm là người bán hàng thủy sản lâu năm tại chợ Nhổn, Hà Nội cho biết, dạo gần đây sạp hàng của chị bán ế ẩm, người mua ít đi. Hoặc nếu có mua thì họ "tra vấn" kỹ càng lắm, nào là lươn loại gì, bắt ở đâu? Là lươn đồng bắt từ quê mới mua?

Chị cũng cho biết thêm, hàng bán ế ẩm thành thử ra giá cả cũng giảm đi đáng kể. Trước chị bán lươn với giá 250 nghìn đồng/kg, nhưng giờ chỉ còn 200 nghìn/kg.

"Bán rẻ mà vẫn ế, nhiều khách quen cũng lắc đầu nguầy nguậy không mua. Thực tình lươn của tôi đều thu mua từ các ao hồ, đâu phải nhập từ Trung Quốc. Thế nhưng người tiêu dùng vẫn tẩy chay thành ra lươn Việt cũng vạ lây", chị Nhâm thở dài kể.

Phân biệt lươn đồng và lươn nuôi

Mô tả ảnh.
Lươn nuôi màu vàng có đốm hoa, còn lươn đồng có màu vàng đất.

Theo một chuyên gia ngành thủy sản, để phân biệt lươn nuôi và lươn đồng không khó. Theo đó, lươn đồng đầu to, đuôi dài; da vùng trên lưng có màu vàng đất, da dưới bụng vàng bóng hoặc vàng đốm hoa. Còn lươn nuôi đầu nhỏ, đuôi ngắn. Con lịch có đầu to, đuôi dẹp hình cánh quạt, xương lưng nhô lên, da vàng có đốm hoa.

"Nếu thực sự lươn được nuôi bằng thuốc tránh thai và hóa chất thì sẽ rất hại sức khỏe người tiêu dùng, nhất là trẻ nhỏ. Tuy nhiên, không có nguồn tin nào khẳng định rằng, lươn Trung Quốc đã được nhập bán ở Việt Nam. Vì thế, người tiêu dùng không nên quá hoang mang mà khiến những người buôn bán chân chính lao đao. Hãy lựa chọn lươn có nguồn gốc, hoặc dùng mắt thường để phân biệt đâu là lươn nuôi, lươn đồng để trở thành người tiêu dùng thông thái, đảm bảo sức khỏe cho cả nhà", vị chuyên gia này nhấn mạnh.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn

TIN MỚI CẬP NHẬT