Quýt, lê, táo Trung Quốc nhiễm dư lượng thuốc trừ sâu nhiều nhất

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Gần 30% số trái cây Trung Quốc bị nhiễm dư lượng thuốc trừ sâu, tập trung chủ yếu là 3 loại trái cây: Quýt, lê và táo là kết quả kiểm định mới đây nhất của Chi cục bảo vệ thực vật TP.HCM.

Trái cây Trung Quốc có dư lượng thuốc trừ sâu lớn

“Trong số các loại trái cây ngoại nhập vào Việt Nam, chỉ có trái cây Trung Quốc nhiễm dư lượng thuốc trừ sâu với tỷ lệ khoảng 30%, còn trái cây của các quốc gia khác thì gần như không có dư lượng thuốc trừ sâu. Hằng đêm, tại mỗi chợ đầu mối trái cây đều được kiểm tra đầu vào, với số lượng từ 5 đến 10 mẫu trái cây để xét nghiệm”, chi Cục bảo vệ thực vật (BVTV) TP.HCM cho hay. Theo lãnh đạo cơ quan này, kết quả này vẫn còn hạn chế vì cơ chế giám sát hiện nay không thể kiểm soát hết 100%.

Như vậy có thể thấy, chỉ có trái cây Trung Quốc có dư lượng thuốc trừ sâu nguy hiểm với sức khỏe người tiêu dùng.

hoa quả trung quốc nhiễm độc

Táo, lê, quýt Trung Quốc nhiễm thuốc trừ sâu nặng

Có thể gây rối loạn thần kinh

“Có 3 cấp độ gây nguy hại ở thuốc trừ sâu là cấp tính, mạn tính và trường viễn. Đối với trái cây có dư lượng thuốc trừ sâu vượt mức cho phép, nếu sử dụng thì khả năng sẽ gây bệnh cấp tính; còn ở trái cây nhiễm dư lượng thuốc trừ sâu ở mức cho phép, người sử dụng vẫn không thấy bệnh tật gì, nhưng nếu sử dụng kéo dài, thời gian tích tụ thuốc trừ sâu trong cơ thể nhiều, nguy cơ gây ung thư là rất cao”, ông Tiến cho biết.

Theo các chuyên gia BVTV, thuốc BVTV tồn dư trong thực phẩm vào cơ thể qua con đường ăn uống. Chúng có thể bị loại bớt một phần theo khí thở, qua bài tiết, nhưng không thể tránh khỏi sự tồn đọng các chất độc hại này ở trong gan. Một số thuốc BVTV chuyển hóa thành những sản phẩm ít độc hơn, dễ hòa tan trong nước hơn thì sẽ dễ dàng bị loại bỏ. Nhưng có những loại hóa chất lại tạo thành những chất trao đổi trung gian độc hơn (như paration chuyển thành paraoxon), tích lũy trong một số cơ quan hoặc mô mỡ gây tổn thương và kèm theo các triệu chứng ngộ độc nguy hiểm.

Thuốc BVTV có trong thức ăn, đồ uống với lượng lớn có thể gây ngộ độc cấp tính gây rối loạn tiêu hóa (nôn mửa, tiêu chảy), rối loạn thần kinh (nhức đầu, hôn mê, co giật hoặc co cứng cơ...), trụy tim mạch, suy hô hấp rất dễ dẫn đến tử vong. Những trường hợp ngộ độc mãn tính do tiếp xúc với thuốc bảo vệ thực vật hoặc tồn dư trong thực phẩm sử dụng với lượng nhỏ nhưng tích lũy lâu ngày cũng có thể gây các tổn thương ở đường tiêu hóa, hô hấp, tim mạch, thần kinh, rối loạn hệ thống tạo máu, ảnh hưởng tới chức năng gan, thận.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn