Sự thật việc cho bé ăn lươn bị vỗ béo bằng thuốc tránh thai

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Ăn những con lươn vỗ béo bằng thuốc tránh thai, liệu có ảnh hưởng đến sức khỏe? Xung quanh câu hỏi này, các chuyên gia dinh dưỡng, y tế cũng có nhiều quan điểm trái chiều.

Lươn giàu canxi, vốn là món cháo khoái khẩu mà các bà mẹ thường xuyên cho bé ăn. Tuy nhiên, thông tin "Lươn của Trung Quốc được vỗ béo bằng thuốc tránh thai của người" lại đang khiến các mẹ vô cùng lo lắng.

Từ trước đến nay, người nuôi lươn của Trung Quốc xem thuốc tránh thai như một "thực phẩm" bố sung hooc-mon cho loài động vật dưới nước này. Vậy, ăn những con lươn vỗ béo bằng thuốc tránh thai này, liệu có ảnh hưởng đến sức khỏe? Xung quanh câu hỏi này, các chuyên gia dinh dưỡng, y tế cũng có nhiều quan điểm trái chiều.

Bao phunu online
Ăn nhiều lươn vỗ béo bằng thuốc tránh thai có thể bị rối loạn hooc-mon

Nhiều chuyên gia dinh dưỡng cho rằng, ăn lương được vỗ béo bằng thuốc tránh thai cũng không ảnh hưởng đến sức khỏe người tiêu dùng. Nguyên nhân được đưa ra là bởi "phụ nữ uống thuốc tránh thai cũng có sao đâu?"

Còn GS Đỗ Trong Hiếu, nguyên Viện trưởng Viện chăm sóc Sức khỏe Bà mẹ và Trẻ em Bộ Y tế thì cho rằng, việc ăn lươn được nuôi bằng thuốc tránh thai, người ăn vào có thể ảnh hưởng đến sức khỏe.

Các loại lươn hay thực phẩm khác được nuôi bằng thuốc tránh thai, khi nấu chín dù ở nhiệt độ cao thế nào cũng không thể làm phai các hooc-mon oestrogen là loại hooc-mon có thể ảnh hưởng đến sinh lý của phụ nữ như rối loạn kinh nguyệt. Còn với trẻ em, tác dụng phụ rất khó xác định.

Báo phụ nữ hạnh phúc gia đình
Với trẻ em, tác dụng phụ rất khó xác định.

Thực tế, chưa có một nghiên cứu lâm sàng nào cho hay, phụ nữ dùng thuốc tránh thai có ảnh hưởng đến sức khỏe. Tuy nhiên, trong quá trình sử dụng, nhiều chị em phụ nữ vẫn "cạch" loại thuốc này vì cho rằng thuốc tránh thai thường mang lại tác dụng phụ không mong muốn như rong huyết (trong 1-2 chu kỳ kinh đầu), buồn nôn, nhức đầu, trầm cảm, thay đổi mức độ ham muốn và đáp ứng tình dục, viêm âm đạo, thay đổi về lượng kinh, đau ngực, có vấn đề ở da, viêm lợi… Một số loại thuốc tránh thai đặc biệt hay còn gọi là khẩn cấp sử dụng quá 4 viên trong cùng chu kỳ và không nên lạm dụng vì có thể dẫn tới vô sinh nếu dùng quá nhiều. 

Theo GS Hiếu, trường hợp lươn vỗ béo bằng thuốc tránh thai cũng tương tự như vậy vì nguyên tố có trong thuốc tránh thai khó phai nhiễm.

Bao Phunu online
Các chuyên gia khuyên bà nội trợ không nên chọn lượn to

GS Hiếu cho biết hiện nay, Cục An toàn Vệ sinh Thực phẩm chưa đưa ra một chỉ số về việc bao nhiêu gram thực phẩm có tồn dư lượng hooc-mon từ thuốc tránh thai ảnh hưởng đến sức khỏe người dùng, và ảnh hưởng như thế nào, nên về mặt chuyên môn, chỉ có thể khẳng định một phần ảnh hưởng đến sinh lý nội tiết tố của người tiêu dùng.

Hiện tại cũng chưa có báo cáo nào nói đến sự liên quan giữa uống thuốc tránh thai và con bị dị tật. Tuy nhiên, thuốc tránh thai với mục đích là tránh thai mà được đem sử dụng tẩm béo cho lươn, người dùng ăn phải có thể sẽ rối loạn hooc-mon oestrogen.

Để chọn được các loại lươn đảm bảo an toàn, GS Hiếu khuyến cáo người dân nên lựa chọn lươn nhỏ, không nên tham lươn to, béo.

Theo khảo sát của nhóm phóng viên, tại thị trường Hà Nội. lươn được bán với giá từ 150 đến 250 nghìn đồng/kg. Lươn to khoảng 1 đến 2 lạng/con có giá từ 20 đến 25 nghìn đồng/lạng. Còn lươn nhỏ hơn có giá từ 15 đến 20 nghìn đồng lạng.

Chị Bích bán thủy sản ở chợ Đồng Tâm, Hà Nội cho biết các loại lươn đều nhập từ chợ thủy sản Yên Sở, sau đó mang về chợ bán lẻ. Lươn sống dai hơn các loài thủy sản khác. Khi hỏi về nguồn gốc của lươn, chị Bích cũng không rõ lươn được mang từ đầu ra. Chị Bích chỉ bảo "hình như là lươn từ Hà Nam và Nghệ An đưa ra".

Còn nhiều bà nội trợ thì đã nhanh chóng tẩy chay món lươn khoái khẩu ra khỏi thực đơn của con em mình. Bà Nguyễn Thị Thanh (Đống Đa, Hà Nội) cho hay: Mỗi tuần tôi đều cho cháu ngoại ăn 1 con lươn, tuy nhiên, sau thông tin lươn vỗ béo bằng thuốc tránh thai, tôi đã chuyển sang các loại thực phẩm khác như tôm, cá... và đang tìm nguồn lươn gửi từ quê ra".

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn