Mắc bệnh lậu vì quan hệ bằng miệng

( PHUNUTODAY ) - Bệnh lậu lây qua đường tình dục và nếu không điều trị kịp thời có thể chuyển biến sang mạn tính.

Bác sĩ da liễu Trần Thị Kim Loan

Bác sĩ da liễu Trần Thị Kim Loan

Theo số liệu từ Trung tâm Phòng chống Dịch bệnh Mỹ (CDC), hầu hết người Mỹ đều từng trải qua việc quan hệ tình dục bằng miệng (oral sex), lần đầu tiên là khi còn ở lứa tuổi thanh thiếu niên.

Cuộc khảo sát được thực hiện từ năm 2006-2008 cho thấy khoảng 90% những người trưởng thành từ tuổi 25-44 đã từng "yêu bằng miệng" với người khác giới.

Oral sex được xem là một trải nghiệm thú vị trong mối quan hệ tình dục nhưng lại tiềm ẩn những nguy hiểm phía sau mà những người tham gia không lường hết được.

Mắc bệnh lậu

Nguyễn Thị K. (25 tuổi) và bạn trai yêu nhau được gần 1 năm. Bạn trai K. rất hay đòi hỏi “chuyện ấy” nhưng K. thì lại muốn giữ gìn. Chính vì điều này, cả hai lại thỉnh thoảng giận dỗi. Sau đó, để giữ gìn mối quan hệ tốt đẹp, K. chấp nhận “thỏa mãn” cho người yêu bằng miệng.

Hai tuần nay, K. bị viêm họng, đi khám chuyên khoa tai mũi họng, bác sĩ soi thấy họng cô bị sưng, đỏ, hai lỗ amidan thì mưng mủ nên chẩn đoán nhầm bệnh cho K. là viêm họng. Vì thế, suốt mấy tuần điều trị, uống hết kháng sinh này đến kháng sinh khác, cô vẫn không thấy đỡ. Đến khi làm xét nghiệm, cô mới ngã ngửa vì mình mắc bệnh lậu nhưng ở miệng do quan hệ tình dục theo ngả này.

"Cứ tưởng đau họng thì chắc chắn chỉ có thể do viêm họng, ai dè lại còn mắc bệnh kia. Mình cũng chả bao giờ nghĩ đến chuyện mắc lậu mà bệnh lại biểu hiện ở họng cả", K buồn bã nói.

Vợ chồng chi Phạm Thi V. (30 tuổi) cũng thường xuyên làm “chuyện ấy” qua đường miệng mà không sử dụng bất kỳ biện pháp an toàn nào. Hơn 1 tháng trước, V. bị đau họng kèm theo ho nhiều. V. soi gương tự kiểm tra cổ họng thì thấy trong cổ họng sưng, có dịch trắng.

Nghĩ rằng bị viêm amidan, V. vội vàng đến phòng khám khám bệnh. Qua soi họng, bác sĩ phát hiện họng và amidan của V. sưng tấy, loét niêm mạc, có chỗ có mủ. Xét nghiệm dịch họng, các bác sỹ phát hiện có vi khuẩn lậu.

Dễ lây lan

Theo bác sĩ da liễu Trần Thị Kim Loan – Bệnh viện An Việt, bệnh lậu là một bệnh nhiễm khuẩn do song cầu Gram (-) Neisseria gonorhoeae gây nên. Bệnh thường lây trực tiếp qua quan hệ tình dục không bảo vệ đường âm đạo, hậu môn và sinh dục-miệng.

Tỷ lệ nữ bị mắc bệnh lậu sau một lần quan hệ tình dục với đàn ông bị bệnh vào khoảng 60-80%.

Bác sĩ Loan cho biết khi nhiễm lậu, phụ nữ bị viêm cổ tử cung là biểu hiện đầu tiên của bệnh lậu nữ. Thời gian ủ bệnh của bệnh lậu ở nữ là không rõ ràng nhưng thông thường trong khoảng 10 ngày. Các triệu chứng thường thấy là ra khí hư nhiều, tiểu khó, ra máu giữa kỳ kinh, rong kinh…

Bệnh nhân có thể có đơn độc một triệu chứng hoặc có nhiều triệu chứng. Biểu hiện các triệu chứng có thể rất nhẹ hoặc rầm rộ. Khi khám có thể không thấy biểu hiện bất thường ở cổ tử cung, nhưng nhiều bệnh nhân cổ tử cung ra mủ hoặc mủ nhày, đỏ và phù nề vùng ngoài cổ tử cung và khi chạm vào rất dễ chảy máu. Khi khám có thể thấy mủ ở niệu đạo, các tuyến quanh niệu đạo, tuyến Bartholin.

Đối với lậu ở vùng họng, theo bác sĩ Loan tỷ lệ nhiễm trùng hầu họng trong những bệnh nhân bị lậu tình dục khác giới là nam khoảng 3-7%, nữ 10-20% và 10-25% nam tình dục đồng giới. Có tới trên 90% trường hợp không triệu chứng. Biểu hiện viêm hầu họng, viêm amidan cấp, đôi khi có sốt và sưng hạch vùng cổ.

"Oral sex là hoạt động tình dục không an toàn. Nó chỉ là an toàn hơn so với quan hệ tình dục qua lối truyền thống", Terri Warren, chuyên gia về các bệnh lây qua đường tình dục nhấn mạnh.

Nguy cơ phụ thuộc vào nhiều yếu tố, bao gồm số lượng bạn tình, giới tính và hành vi 'yêu bằng miệng' cụ thể đến mức độ nào.

Sử dụng màng chắn bảo vệ có thể giảm nguy cơ mắc các bệnh STD. Màng chắn có thể là sử dụng bao cao su khi dùng miệng kích thích "cậu nhỏ" hoặc tấm bảo vệ miệng (dental dam) khi vờn vùng kín hoặc hậu môn của bạn tình bằng miệng.

Trong trường hợp khẩn cấp, bạn có thể cắt bao cao su ra thành một miếng lớn để che chắn.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link