Mách mẹ cách nấu cháo óc heo cho trẻ ngon hấp dẫn, bé ăn liên tục

( PHUNUTODAY ) - Óc heo là một trong những thực phẩm có nguồn dinh dưỡng dồi dào tốt cho sự phát triển trí não của trẻ. Với món cháo óc heo, mẹ có thể cung cấp các dưỡng chất tốt cho trẻ và là một món ăn thơm ngon được rất nhiều bé yêu thích.

Theo các cuộc nghiên cứu cho thấy, trong óc heo có chứa thành phần chất béo rất có lợi cho sức khỏe nên rất  thường được các mẹ "ưu ái" lựa chọn làm nguyên liệu nấu cháo ăn dặm cho bé giúp nhằm nâng cao phát triển toàn diện của trẻ. Theo các chuyên gia, óc heo là một nguồn dưỡng chất có khả năng cung cấp cho cơ thể nhiều DHA và Omega 3. Đây là hai thành phần không thể thiếu cho hoạt động của não bộ, giúp bé lanh lợi và thông minh hơn. Ngoài ra, óc heo còn giàu protein, giúp cung cấp năng lượng cho bé hoạt động cả ngày dài.

Theo nghiên cứu, cứ trong 100g óc heo, có tới 0.4g glucid, 9.5g lipid, 9.0g protid và 123 kcal. Với giá trị dinh dưỡng cao, óc heo không chỉ tốt cho trẻ mà còn sở hữu nhiều tác dụng hữu ích với sức khỏe, chẳng hạn như tăng tuần hoàn máu não, cải thiện chóng mặt, giảm đau đầu, chống suy nhược thần kinh,… Đặc biệt, óc heo còn rất dễ chế biến, mẹ có thể kết hợp với nhiều loại rau để tạo ra nhiều món ăn, cho bé tha hồ khám phá.

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, bé từ 6 tháng tuổi trở lên đã có thể được óc heo. Do đó, mẹ có thể bổ sung món cháo óc heo vào thực đơn ăn dặm cho bé 6 tháng. Khi cho con ăn dặm, mẹ chỉ nên dùng 1/3 phần của óc heo để tránh tình trạng dư thừa chất dinh dưỡng và gây khó tiêu hóa cho bé nhé! 

1. Nguyên liệu cần chuẩn bị

Gạo 100 gr Cà rốt 30 gr Óc heo 20 gr Gừng 3 miếng Muối 1 ít Dầu mè 1 muỗng cà phê

cach-nau-chao-oc-heo-cho-be-bo-duong-ma-khong-bi-tanh-6

2. Cách chế biến món cháo óc heo

Bước 1: Sơ chế nguyên liệu

- Gạo sau khi được vo sạch thì đem ngâm qua nước ấm trong khoảng 2 giờ cho gạo mềm.

- Cà rốt thì đem đi nạo sạch vỏ, rửa sạch rồi dùng dụng cụ mài rau củ mài nhuyễn. Sau đó, bạn cho cà rốt lên bếp nấu nhừ với một ít nước hoặc nếu không bạn có thể cắt cà rốt thành hạt lựu và đem hấp chín rồi tán nhuyễn.

- Để sơ chế óc heo thì đầu tiên, bạn hãy dùng 1 con dao hoặc 1 cái kéo rạch 1 đường giữa bộ óc heo, rồi dùng tay tách bỏ lớp màng đi hoặc có thể dùng 1 cái muỗng canh múc phần óc ra khỏi để tránh bị nát. Sau đó, bạn hãy chuẩn bị 1 tô nước muối pha loãng, cho óc heo vào ngâm và bắt đầu dùng 1 vật nhọn như tăm để tách hết các gân máu ra ngoài. Cuối cùng, bạn chỉ cần rửa lại với nước sạch và để ráo là có thể chế biến thành món ăn được rồi.

cach-so-che-oc-heo-trang-khong-bi-tanh-202012121442197631

Bước 2: Nấu cháo

- Óc heo sau khi đã làm sạch thì bạn cho chúng vào bát cùng với 1 vài lát gừng để hấp cách thủy. Đến khi thấy óc heo đã chín bạn lấy ra tán nhuyễn.

- Tiếp đến, bạn hãy đặt nồi lên bếp cùng với khoảng 350 ml nước sau đó đổ gạo vào nấu cháo. Trong lúc nấu cháo, bạn cần nhớ khuấy đều tay. Nấu khoảng 30 phút cho cháo nhừ.

- Thấy cháo đã chín, bạn mới bắt đầu cho thêm óc heo và cà rốt đã làm nhuyễn ở khâu chuẩn bị vào nấu cùng. Nêm vào 1/5 muỗng cà phê muối, 1 muỗng cà phê dầu mè. Đun cháo trong khoảng 5 phút cho các nguyên liệu sôi hẳn.

- Cuối cùng, bạn chỉ cần múc cháo ra bát và cho bé ăn cháo khi còn ấm, cháo sẽ giảm mùi tanh và không bị ngán.

chao-oc-heo-ca-roi-thumbnail

3. Cách chọn mua óc heo

- Khi mua óc heo, để chọn được óc heo ngon trước tiên bạn hãy quan sát lớp màng bên ngoài óc heo, nếu lớp màng còn tươi không có vết nứt, trông hơi căng bóng, còn nguyên vẹn và óc không bị chảy ra ngoài chứng tỏ óc còn tươi ngon.

- Khi đưa lên ngửi nếu không thấy có mùi bất thường, chỉ đơn giản là mùi óc heo sống thì có thể yên tâm chọn.

- Bạn có thể dùng tay sờ thử vào óc heo, nếu tay chạm vào cảm nhận được tính đàn hồi, không quá mềm cũng không quá cứng thì chọn.

- Nếu phát hiện trên óc heo có xuất hiện các vết máu đỏ, bầm, các vết lốm đốm thì không nên mua.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link