Mâm cơm ngày Tết không thể thiếu món này: Vừa ngon miệng lại mang ý nghĩa tài lộc

( PHUNUTODAY ) - Những mâm cơm Tết bao giờ cũng rất phong phú với nhiều món ăn ngon. Có những món ăn truyền thống không thể thiếu vì nó chứa đựng mong ước cho năm mới.

Xôi gấc – thịnh vượng cát tường

Xôi gấc có màu đỏ cam nổi bật hẳn lên trong mâm cỗ ngày Tết. Màu sắc này không chỉ biểu thị cho sự rực rỡ, mong muốn một năm mới thịnh vượng mà còn là màu của cát tường như ý.

Xôi gấc có vị dẻo thơm của gạo nếp lại có đủ vị bùi, béo, ngậy đặc trưng của quả gấc. Món ăn này cho vị lạ, vừa ngon miệng lại vừa ngon mắt. Không chỉ vậy nó còn gửi gắm giá trị tinh thần cho ngày tết truyền thống của Việt Nam.

Cá chép – Sự nghiệp thăng tiến

Món cá chép là món ăn giúp chống ngán từ những món có nhiều thịt mỡ. Trong mâm cỗ cúng gia tiên người ta thường dâng các món canh cá, cá hấp, cá chiên xù và cách trang trí vô cùng đẹp mắt.

Người xưa coi cá chép là loài cá vượt vũ môn hóa rồng. Vậy nên ăn cá chép trong ba ngày đầu năm mới thì năm đó chuyện học hành hanh thông, công việc thăng tiến.

So với các loại thịt gia súc, gia cầm cá chép dễ hấp thụ hơn vì có chứa protein amino acid tương đương với thành phần protein amino acid mà cơ thể cần.

Quả sung – một đời sung túc

Mâm ngũ quả ngày Tết thường có một chùm quả sung. Loại quả này mang ý nghĩa văn hóa tâm linh, tượng trưng cho sự sung mãn, tròn đầy.

Bạn có thể làm món sung muối ăn kèm với bánh chưng, thịt đông sẽ giúp chống ngấy. Ngoài ý nghĩa tâm linh may mắn thì quả sung còn có lợi cho hệ tiêu hóa. Vào dịp Tết mọi người thường ăn thịt, cá nhiều dễ bị khó tiêu. Trong quả sung chứa nhiều chất xơ nên giúp tăng cường sức khỏe hệ tiêu hóa, giảm táo bón.

Thịt gà – khởi đầu suôn sẻ vàng óng lộc tài

Mâm cỗ cúng ngày Tết thường không thể thiếu thịt gà với cách tạo hình bắt mắt thể hiện lòng thành với trời đất, tổ tiên. Da gà vàng bóng óng ả, thịt gà mềm ngọt mọng nước với lời chầu chúc năm mới khởi đầu suôn sẻ, tài lộc đong đầy. Ngoài ra, trong 12 con giáp, gà còn là biểu tượng cho sự cương trực và mạnh mẽ.

Tùy theo sở thích bạn có thể làm gà luộc nước dừa, gà hấp muối sả, gà luộc nước nghệ, gà hấp lá chanh, gà hấp mắm nhỉ,…

Thịt kho tàu – đoàn viên sung túc

Nồi thị kho hột vịt mềm thấm, hột vịt đỏ ửng bên trong cùng nước kho vàng sóng sánh thể hiện cho sự

đoàn viên, sung túc, dồi dào và "màu mỡ" trong năm mới.

Người miền Nam thường kho một nồi thịt to, ăn dần nhiều ngày Tết. Khi ăn có thể ăn kèm cùng cải chua hoặc dưa giá chống ngán.

Mướp đắng – khó khăn đi qua, may mắn sẽ tới

Mướp đắng còn được khỏi là khổ qua vì vậy món canh khổ qua có ý nghĩa mọi sự đau khổ sẽ qua đi và chào đón những điều tốt đang tới.

Có nhiều cách nấu canh khổ qua như khổ qua nấu sườn, khổ qua chả cá thác lác nhưng thông dụng nhất là canh khổ qua nhồi thịt.

Theo:  saigonthethao.thethaovanhoa.vn copy link