Mang thai có nên uống sữa đậu nành không?

( PHUNUTODAY ) - Nhiều người nghĩ "Estrogen trong đậu nành có ảnh hưởng tới đến sinh sản của các bé trai, có thể làm teo tinh hoàn hay gây vô sinh". Có thật như vậy không hãy xem lời giải thích của các chuyên gia hàng đầu nhé!

 Tác dụng của đậu nành với bà bầu

Đậu nành và các thực phẩm chế biến từ đậu nành từ lâu được coi là nguồn thực phẩm cung cấp protein dồi dào, rất tốt cho sức khỏe của con người. Protein từ đậu nành có thể cung cấp đầy đủ và cân đối các axit amin cần thiết cũng giống như các nguồn axit amin động vật có trong sữa, thịt, trứng…

Không những thế, trong thành phần đậu nành còn chứa rất nhiều axit béo linoleic, linolenic, omega-3 là những axit béo không no thiết yếu, giúp tăng cường hấp thu chất dinh dưỡng, điều chỉnh huyết áp, giúp làm tăng sự phát triển của các tế bào khỏe mạnh.

Tac-dung-cua-sua-dau-nanh-voi-ba-bau

Các chất thiết yếu khác như sắt, kẽm, folat, vitamin A, PP, B, D trong sữa đậu nành rất tốt cho sự phát triển của thai nhi, tránh hiện tượng nhẹ cân, sinh non, tránh còi xương ở bé, loãng xương ở mẹ.Bên cạnh đó, trong đậu nành còn có chứa các chất xơ hòa tan và không hòa tan, giúp kiểm soát đường huyết thai kỳ, giảm hiện tượng táo bón ở bà bầu.

Theo các nghiên cứu khoa học mới nhất, đậu nành còn là nguồn thực phẩm thiên nhiên quý giá giúp làm giảm nguy cơ ung thư vú.

Sữa đậu mành có ảnh hưởng đến giới tính thai nhi?

Từ những công dụng vô cùng to lớn từ đậu nành, khi mang thai, bà bầu được khuyến khích nên uống sữa đậu nành. 

Về thắc mắc liên quan đến việc liệu isoflavone có hoạt tính estrogen – một loại hormone giới tính nữ  trong sữa đậu nành có ảnh hưởng tới giới tính của thai nhi hay không, các nhà nghiên cứu khẳng định chưa có một bằng chứng nào chứng minh được là estrogen trong đậu nành có ảnh hưởng tới đến sinh sản của các bé trai, càng không thể làm teo tinh hoàn hay gây vô sinh như nhiều người nghĩ. 

cong-thuc-tam-trang-bang-sua-dau-nanh-1463026001788-25-0-433-800-crop-1463026071434

Theo nghiên cứu mới vào năm 2001 của tiến sĩ Daniel Doerge và các đồng nghiệp cho biết, không có bất kỳ dấu hiệu nào cho thấy chất isoflavone có trong đậu nành được hấp thụ qua nhau thai người. Và năm 2002, nghiên cứu của tiến sĩ Thomas Badger được đăng trên Tạp chí Dinh dưỡng Mỹ cho biết nghiên cứu trên những trẻ em sử dụng sữa công thức làm từ đậu nành (những đứa trẻ được coi là sử dụng nhiều sữa đậu nành nhất so với trẻ em khác tại Mỹ) cũng không thấy bất cứ dấu hiệu có hại nào tới sức khỏe của chúng.Như vậy các mẹ có thể hoàn toàn yên tâm khi lựa chọn sữa đậu nành là thức uống hằng ngày của mình.

Uống bao nhiêu ly sữa đậu nành/ngày là đủ?

Sữa đậu nành là sản phẩm chế biến từ đậu tương, là loại thực phẩm thiên nhiên, có giá trị dinh dưỡng cao, mùi vị thơm ngon, dễ uống, dễ hấp thụ. Theo nghiên cứu của Đại học Y Đại Học Y Khoa Tuft – Hoa Kỳ, không nên bổ sung vào cơ thể quá 100 mg isoflavone (isoflavone là chất chống oxy hóa, có rất nhiều trong đậu tương) mỗi ngày. 

Ở mức 35 – 55 mg isoflavone mỗi ngày được cho là an toàn. Theo đó thì một cốc sữa đậu nành có chứa khoảng 50 mg isoflavones và khoảng 6 gam protein đậu tương.

Một số lưu ý khi uống sựa đậu nành

 Sữa đậu nành cần được đun sôi kỹ, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm để tránh gây hiện tượng buồn nôn, đau bụng, tiêu chảy khi uống sữa đậu nành.- Không nên ăn cam, quýt trước hoặc sau khi uống sữa đậu nành vì axit có thể kết hợp với protein của đậu nành gây kết tủa ở ruột, gây đầy đụng, khó tiêu hoặc tiêu chảy.

 Tránh bỏ trứng gà vào uống chung với sữa đậu nành vì albumin của trứng gà kết hợp với trypsine có trong đậu nành sẽ tạo ra những chất khiến cơ thể khó hấp thu, làm giảm giá trị dinh dưỡng

ba-bau-co-nen-uong-sua-dau-nanh-2

Những trường hợp không nên uống sữa đậu nành

Tuy sữa đậu nành rất tốt cho sức khỏe nhưng nếu bạn thuộc vào những trường hợp sau đây thì không nên uống sữa đậu nành khi chuẩn bị mang thai:

Người bị bệnh đau dạ dày khi uống sữa đậu nành sẽ kích thích dạ dày bài tiết axit gây đau bụng, khó chịu, buồn nôn. Người bị các bệnh gout, bệnh thận, ung thư vú cũng không nên uống sữa đậu nành vì nó có thể khiến bệnh trở nặng hơn.

Như vậy, việc uống sữa đậu nành không hề ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản như nhiều người vẫn nghĩ. Do đó, thay vì tin vào các thông tin truyền miệng không chính xác, các ông bố bà mẹ tương lai vẫn hoàn toàn được hưởng thụ những giá trị dinh dưỡng tốt của sữa đậu nành.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link