Mật ong có hạn sử dụng không? Nhiều người không rõ điều này nên dễ bị người bán lừa dối, mua nhớ chú ý

( PHUNUTODAY ) - Mật ong là thực phẩm tự nhiên quý nhưng trên thị trường có quá nhiều loại hàng kém chất lượng nên người dùng cần phải cảnh giác

Nhiều người hẳn sẽ thắc mắc mật ong có hạn sử dụng không và nên để chúng trong bao lâu. Mật ong thực tế có loại nguyên chất, loại đã pha đường, loại toàn đường.

Đại học California nghiên cứu cho thấy mật ong nguyên chất thì có độ ẩm gần như bằng 0, do đó vi khuẩn không thể phát triển hoặc tồn tại trong mật ong nguyên chất nên hầu như chúng không bị hỏng và để được rất lâu. Nghiên cứu này cho biết rằng nếu mật ong bị hỏng thì nó có thể bị pha lẫn tạp chất.

Thế nên khi mua mật ong bạn sẽ biết chúng ta thực sự rất hiếm có mật ong nguyên chất. Mật ong để theo thời gian mà bị đậm màu chứng tỏ mật ong đó đã có xử lý nhưng ở mức độ khác nhau.

mat-ong-khong-co-han

Cách nhận biết mật ong xịn

Thử mật ong bằng cọng hành tươi

Mật ong có thể làm chín một số thực phẩm như trứng gà, cọng hành. Vì thế bạn có thể rót mật ong vào chén đựng lá hành và quan sát. Nếu thấy cọng hành héo đi nhanh thì đó là mật ong thật, còn mật ong đường thì cọng hành lâu bị héo. 

Quan sát cảm quan bên ngoài

Mật ong xịn thì có bọt nổi trên bề mặt còn mật ong quay đường, mật ong giả thì không có bọt. Hầu hết mật ong thật sẽ kết tinh khi nhiệt độ xuống dưới 14°C và tan chảy ở mức nhiệt trên 20°C. Mật ong giả sẽ không trong, và xoa vào tay thấy sần sùi còn mật ong xịn sẽ trong và độ kết dính cao. 

Nhỏ mật ong vào một cốc nước nguội

Khi bạn nhỏ vào nước lạnh, mật ong xịn sẽ hình thành viên tròn, chìm xuống, không tan còn mật ong tan nhanh vào nước là mật từ chất tạo ngọt và đường. 

Tận dụng giấy thấm dầu hoặc giấy báo

Nhỏ một giọt mật ong lên trên bề mặt giấy. Nếu mật vo tròn, tan chậm hoặc không tan thì là mật ong thật. Trường hợp mật nhanh chóng loãng ra, thấm vào giấy thì không phải mật ong nguyên chất. Mật ong thật lượng nước rất thấp nên sẽ không thấm nhanh qua giấy. 

mat-ong-co-han-su-dung

Dùng lửa

Bạn cho mật ong vào thìa inox rồi hơ trên lửa. Khi nước bay hơi thì để mật nguội tự nhiên. Quan sát nếu phần cặn mềm thì chứng tỏ là mật nguyên chất; phần cặn cứng là mật được trộn với đường.

Dùng muối iot

Nếu mật ong pha tạp thì khi trộn với muối i ốt mât ong sẽ chuyển màu xanh lục, xanh lam thì lúc đó mật này có tinh bột tạo sánh và đường nếu mật nổi váng trắng chứng tỏ mật trộn với đường mạch nha.

Dùng trứng gà

Mật ong thật sẽ làm chín được lòng đỏ trứng gà. Do đó hãy tách lấy lòng đỏ trứng và rót mật ong cho ngập để 5-7 giờ nơi thoáng mát, nếu thấy lòng đỏ trứng chín hoặc tái thì chứng tỏ là mật ong thật. Trong khi đó, lòng đỏ trứng không thay đổi nhiều thì đó là mật giả.

Cho mật ong vào tủ lạnh

Đổ một lượng vừa phải mật ong vào hũ đựng thủy tinh rồi cho chúng vào ngăn đá của tủ lạnh 7 giờ đến 1 ngày. Khi bạn lấy mật ong ra khỏi tủ lạnh và thấy chúng đặc lại nhưng rất cứng, đôi khi còn lắng một ít cặn như đường thì đó là mật ong giả. Còn mật ong thật cũng sẽ đặc lại nhưng lại có độ dẻo như kẹo kéo, kẹo mạch nha chứ không hề cứng và dễ gãy, vỡ như mật ong giả, mật ong đã được pha.

mat-ong-ngam-trung

Nên dùng mật ong trong bao lâu

Thực tế chúng ta rất khó có loại mật ong 100% nguyên chất để lâu trăm năm như nhiều loại mật ong cổ xưa. Do đó khi mua mật ong bạn theo hạn của nhà sản xuất. Còn với mật ong bán dạng truyền tay nông dân cho nhau thì sẽ rơi vào khoảng 2 - 3 năm. Nếu mật xịn nguyên chất thì để vài chục năm. 

Khi bạn ngửi thấy mật ong lên men, mật có mùi chua, mật chuyển màu đen đậm thì chứng tỏ mật không còn dùng được nữa

Cách bảo quản mật ong để lâu

Để bảo quản mật ong được lâu bạn nên dùng chai nhựa hoặc thủy tinh, bảo quản mật ong ở nhiệt độ khoảng 21 - 26 độ C. Đặc biệt để mật ong tránh ánh nắng mặt trời, tránh nơi ẩm ướt, tránh nơi nhiệt độ cao, không để gần bếp, không để trong tủ lạnh. 

Tuyệt đối không được dùng lọ kim loại hay gỗ để bảo quản mật ong, vì nó sẽ gây mất mùi cũng như tạo ra độc tố gây hại.

Mật ong không đậy quá chặt vì sẽ tạo khí gas nên sẽ phun trào khi đậy quá kỹ, hoặc bạn nên thỉnh thoảng xoáy ra để xì khí cho chai đựng. Không nên đặt mật ong dưới nền đất lạnh, vì nó sẽ gây kết tinh mật ong.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn