Máy lọc không khí dùng lâu đóng bụi dày: Đây là cách vệ sinh đơn giản nhất, ai cũng làm được

11:35, Thứ sáu 26/08/2022

( PHUNUTODAY ) - Giống như các thiết bị khác trong nhà, máy lọc không khí cũng cần được vệ sinh định kỳ để hoạt động tốt, giữ môi trường sống sạch sẽ.

Máy lọc không khí đang dần trở thành một thiết bị gia dụng quan trọng trong nhiều gia đình, đặc biệt là ở những nhà có người lớn tuổi và trẻ nhỏ.

Khi máy hoạt động, quạt sẽ hút không khí trong phòng và đẩy chúng qua màng lọc. Tại bộ lọc, màng lọc sẽ giữ lại bụi bẩn, nấm mốc, vi khuẩn... Tức là các bụi bẩn và thành phần có hại cho sức khỏe sẽ bám vào các ion âm, sau đó chúng sẽ bị bản kim loại tích điện dương giữ lại. Cuối cùng, máy sẽ đưa không khí đã làm sạch ra ngoài.

Sau một thời gian sử dụng, máy lọc không khí sẽ tích tụ rất nhiều bụi bẩn ở phần màng và tấm lọc.

may-loc-khong-khi-01 (1)

Trong khi đó, theo các đại lý phân phối, màng và tấm lọc là những bộ phận quan trọng nhất trong máy lọc không khí. Chúng chịu trách nhiệm lọc bụi bẩn và trả lại không khí trong lành cho căn phòng. Màng và tấm lọc bị bẩn sẽ ảnh hưởng đến khả năng hoạt động của thiết bị.

Do đó, bạn nên vệ sinh máy lọc không khí 2-4 tuần một lần. Những nhà ở gần đường lớn, khu vực ô nhiễm, có nhiều bụi hoặc nhà có nuôi thú cưng, các loại động vật rụng nhiều lông có thể tăng tần suất vệ sinh máy lọc không khí.

may-loc-khong-khi-03

Các bước vệ sinh máy lọc không khí

Đầu tiên, hãy rút phích cắm, ngắt nguồn điện của thiết bị trước khi tiến hành vệ sinh máy.

may-loc-khong-khi-02

Kiểm tra bộ lọc của máy. Đa số các máy lọc không khí sử dụng 2 bộ lọc khác nhau là bộ lọc thô và bộ lọc HEPA. Một số máy cao cấp hơn có thể có nhiều bộ lọc hơn để tăng hiệu quả hoạt động cũng như đa dạng tính năng của máy.

Sau khi kiểm tra, bạn cần tháo rời bộ lọc để làm sạch. Nên xem kỹ hướng dẫn sử dụng trước khi thực hiện để biết cách tháo lắp các bộ phận của máy.

may-loc-khong-khi-03 (2)

Bộ lọc thô có thể vệ sinh bằng cọ rửa và nước. Sau đó, để bộ lọc ráo nước hoặc dùng khăn lau thật khô. 

Với các bộ lọc còn lại, bạn chỉ nên dùng khăn mềm, chổi lông hoặc các loại máy hút bụi mini để làm sạch. 

Bộ lọc thô chỉ cần vệ sinh thường xuyên và không cần thay thế (nếu không bị rách, hỏng). Trong khi đó, bộ lọc HEPA sẽ cần thay thế định kỳ. Theo một số nhà sản xuất, với bộ lọc HEPA, người dùng không nên rửa chúng mà hãy thay thế thường xuyên. Một hãng sản xuất máy lọc không khí đưa ra khuyến nghị rằng người dùng nên thay bộ lọc 6-8 tháng/lần.

Với các bộ lọc khác như bộ lọc than hoạt tính, bộ lọc phấn hoa, bộ lọc nước... tuổi thọ có thể kéo dài đến vài năm.

may-loc-khong-khi-04

Khi vệ sinh bộ lọc, người dùng nên thao tác cẩn thận để không làm hư hại tiết bị.

Với phần vỏ máy và các nút điều khiển, người dùng chỉ cần dùng khăn mềm để vệ sinh nhẹ nhàng là được.

Ngoài ra, người dùng có thể dùng tăm bông để làm sạch bộ phận cảm biến hoặc nút cảm ứng trên máy. Việc này sẽ giúp cảm biến của máy duy trì hoạt động chính xác.

may-loc-khong-khi-05

Để các bộ phận của máy được khô thoáng và ráo nước rồi lắp lại vào vị trí ban đầu.

Mỗi máy có hướng dẫn vệ sinh khác nhau. Người dùng có thể tham khảo hướng dẫn sử dụng trước khi tiến hành làm sạch máy. Với máy lọc không khí, không nên dùng các hóa chất tẩy rửa mạnh để tránh làm hư hại thiết bị.

chia sẻ bài viết
Theo:  xevathethao.vn copy link
Tác giả: Thanh Huyền