Mẹ bầu có được tắm nước lạnh mùa hè?

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Được đắm mình tắm trong làn nước mát lạnh ngày hè thật là tuyệt vời. Nhưng với các mẹ bầu, liệu tắm nước lạnh có ảnh hưởng đến thai nhi không?

1. Nói không với nước lạnh

Nhiều người có thói quen tắm nước lạnh, đặc biệt là trong cái nóng đến nhễ nhại của ngày hè. Nhưng với bà bầu, đây là điều cấm kị. Thân nhiệt cơ thể con người thường cao hơn vào ngày hè, cộng thêm cái nóng thường có ở bà bầu, nhu cầu "giải tỏa" đi sự oi bức trong người là điều dễ hiểu, nhưng bạn tuyệt đối không xả nước lạnh vào người khi đang mang bầu.

Mô tả ảnh.
Bạn tuyệt đối không xả nước lạnh vào người khi đang mang bầu.

Cái lạnh đột ngột có thể dẫn đến một loạt các phản ứng tiêu cực, như tim đập nhanh, huyết áp tăng, cơ bắp rã rời, tinh thần trở nên khẩn trương, ảnh hưởng đến sức khỏe của cả mẹ và bé. Không những vậy, khi gặp lạnh đột ngột, các mạch máu trong cơ thể người mẹ co lại, cản trở sự lưu thông của máu cũng như quá trình cung cấp dưỡng chất cho thai nhi.

Tuy nhiên, nhiều chuyên gia cho rằng, khuôn mặt là phần mà bạn hoàn toàn có thể dùng nước lạnh để làm sạch trong bất kỳ thời gian nào. Nước lạnh sẽ kích thích sự lưu thông máu trên cơ mặt, rửa sạch bụi bẩn, tạo cảm giác sạch, thoáng và không nhờn cho da. Rửa mặt bằng nước lạnh giúp làn da sáng và có tính đàn hồi hơn.

2. Một vài lưu ý khi tắm mẹ bầu cần nhớ:

- Nhiệt độ tắm: Nên duy trì nhiệt độ vừa đủ, nên thử nước bằng cách dùng cùi trỏ tay để kiểm tra và nên làm ướt người từ dưới lên trên để cơ thể quen dần với sự thay đổi nhiệt độ.

- Gội đầu: Những bà mẹ mang thai được bác sỹ khuyến cáo không nên ngồi xổm, hoặc đứng quá lâu, động tác gội đầu sẽ có thể ảnh hưởng tới phần tử cung phía dưới nếu bạn ngồi xuống. Nếu có thể, hãy ra hàng gội đầu trong giai đoạn mang thai, nhất là khi bụng đã to quá cỡ, hoặc bạn có thể gội ở nhà nhưng nhờ ai đó gội giúp trong lúc bạn nằm. Nhiệt độ nước gội đầu cũng không nên quá nóng hoặc quá lạnh.

- Thời gian tắm: Lúc mang thai mệt mỏi, nhiều bà bầu thích thú với thời điểm được đi tắm bởi cơ thể được thư giãn, thoải mái và xua tan mệt mỏi. Tuy nhiên, không gian phòng tắm chật hẹp, lại thêm nhiệt độ nước khiến các mao mạch giãn nở, lượng máu lên não không đủ, dễ gây ảnh hưởng đến thai nhi. Bạn nên tắm trong thời gian càng ngắn càng tốt, tối đa là 15 phút.

- Nên tắm bằng vòi hoa sen: Các bác sỹ khuyên bà bầu chỉ nên tắm bằng vòi hoa sen chứ không nên sử dụng bồn tắm bởi việc ngâm mình trong bồn tắm quá lâu, sẽ khiến vi khuẩn xâm nhập âm đạo, gây viêm nhiễm, ảnh hưởng đến thai nhi và nguy cơ sinh non. Tắm bằng vòi hoa sen, các tia nước mát-xa làn da mệt mỏi, sẽ khiến bà bầu sảng khoái hơn.

Mô tả ảnh.
Bác sỹ khuyên bà bầu nên tắm bằng vòi hoa sen thay vì sử dụng bồn tắm.

- Tuyệt đối tránh tắm ngay sau khi ăn no: Bạn nên nhớ tuyệt đối không tắm sau khi "da bụng căng". Lúc này, tắm sẽ làm các mạch máu trong cơ thể nở to, máu dồn xuống hạ thể, lượng máu cung cấp cho khoang bụng không đủ cho hệ thống tiêu hóa hoạt động, ảnh hưởng đến quá trình tiêu hóa thức ăn. Nghiêm trọng hơn, từ những biểu hiện trên có thể dẫn đến việc hạ đường huyết một cách đột ngột! Do đó, dù đôi khi cảm thấy thật oi bức sau mỗi bữa ăn, bạn cũng đứng đi tắm mà hãy nghỉ ngơi một chút để hạ nhiệt!

- Không tắm khi huyết áp xuống thấp: Khi cơ thể mệt mỏi, huyết áp xuống thấp, tắm nước ấm hoặc nóng sẽ làm mạch máu trong cơ thể người mẹ giãn nở, máu đưa lên não của mẹ cũng như đưa chất dinh dưỡng đến cho con không đủ, có thể gây đến những hậu quả khó lường.

10 loại quả giải nhiệt cực tốt cho mẹ bầu hè này
10 loại quả giải nhiệt cực tốt cho mẹ bầu hè này
(Làm Mẹ) - (Phunutoday) - Dưới đây là 10 loại quả giải nhiệt cực tốt cho mẹ bầu trong những ngày hè nóng nực sắp tới.
Theo:  khoevadep.com.vn copy link