Mèo thần tài giơ tay trái, tay phải, hai tay thì khác gì nhau? Biết chọn đúng kẻo rước họa, tài lộc không thấy

22:46, Thứ sáu 20/10/2023

( PHUNUTODAY ) - Mèo Thần tài ngay này đã trở thành vật phẩm phong thủy phổ biến trong các gia đình và cửa hàng nhưng bạn đã chắc chắn hiểu rõ về loài mèo này?

Mèo Thần Tài hay Mèo May mắn ngày nay được dùng là vật phẩm phong thủy phổ biến mong may mắn tài lộc. Ở Nhật Bản loài mèo này gọi là Maneki-neko có nghĩa là “mèo vẫy tay”. Các gia đình thường trưng bày mèo Thần Tài ở phòng khách, tại cửa hàng, sòng bạc, quán bar, tiệm giặt là, quán ăn, khách sạn...

Ở Nhật Bản, từ xa xưa, chú mèo Maneki-neko được coi là bùa may mắn cho nghề trồng dâu vì chúng đuổi được chuột phá hoại hoa màu và tằm. Mèo Thần Tài có ở Nhật Bản từ thời Edo và được ghi chép vào năm 1852 và xuất hiện trong các tranh vẽ cũng từ những năm này. 

y-nghia-meo-than-tai

Truyền thuyết về mèo Thần Tài Maneki-neko thì cũng đương đối nhiều câu chuyện khác nhau. Có truyện kể rằng một người bán hàng đã cứu một con mèo hoang sắp chết đoi. Sau đó để tỏ lòng biết ơn, mèo ngồi trước cửa vẫy tay để gọi khách hàng vào cho chủ quán, người đã có ơn với mình sau đó người chủ này làm ăn phát tài thịnh vượng. Từ đó hình ảnh mèo vẫy tay trở thành biểu tượng may mắn cho những thương nhân. 

Có truyện khác kể rằng vào năm 1852, một bà lão sống ở Hanakawado, Asakusa đã buộc phải từ bỏ con mèo yêu quý của mình vì nghèo. Sau đó, con mèo xuất hiện trong giấc mơ của bà, nói rằng: “Nếu bà làm một con búp bê giống hệt như con, bà sẽ nhận được may mắn”.

Bây giờ mèo vẫy tay này phổ biến ở Việt Nam, Nhật Bản, Trung Quốc. 

Mèo Thần Tài May mắn thu hút tài lộc mang lại thịnh vượng cho gia chủ. Tuy nhiên Mèo Maneki-neko có nhiều kiểu vẫy tay và màu sắc khác nhau đại diện cho những ý nghĩa khác nhau. 

Do mèo vẫy tay rất phổ biến trong cộng đồng người Hoa ở Việt Nam, (kể cả các khu phố Tàu ở nước Mỹ) nên nhiều người nghĩ rằng Maneki-neko có nguồn gốc từ Trung Quốc hơn là Nhật Bản, và đôi khi còn gọi là "mèo may mắn của Trung Quốc" .

Ý nghĩa của các hình dáng và màu sắc Mèo Thần tài

Mèo Thần Tài May mắn có con vẫy tay trái, con vẫy tay phải, có con vẫy cả 2 tay, có màu đen, màu trắng, màu xanh... Bạn nên dùng màu nào?

meo-than-tai-khac-nhau

Theo truyền thống, tượng mèo Nhật Bản có màu đen, với một cái chân giơ lên giống như vẫy gọi. Theo đó mèo giơ tay phải là gọi may mắn về tài chính, còn khi mèo giơ tay trái là gọi khách hàng. Khi mèo giơ hai tay là vẫy gọi cả may mắn tài lộc. Chiếc chuông đeo ở cổ mèo thể hiện sự phú quý giàu sang, thịnh vượng. 

Ngày nay Mèo Thần Tài có nhiều màu sắc khác nhau với ý nghĩa khác nhau. 

Mèo đen là biểu tượng cho xua đuổi tà ma, xúi quẩy

Mèo đỏ là xua đuổi bệnh tật cầu mong sức khỏe, không ốm đau

Mèo vàng là cải thiện học tập công danh thịnh vượng và có mối quan hệ tốt lành

Mèo xanh lam biểu trưng cho an toàn giao thông, sự nghiệp thành công rạng rỡ

Mèo màu hồng là thể hiện cho tình yêu suôn sẻ, hạnh phúc dài lâu

Mèo màu tím là biểu trưng cho cái đẹp và sự khỏe mạnh, khen ngợi sắc đẹp.

Mèo màu trắng và tam thể là tiêu biểu nhất thể hiện cho sự may mắn. Và hầu hết mèo thần tài bán ở Việt Nam là trắng tam thể này. Ở Nhật Bản còn phân biệt Mèo thần tài đực hay cái. Mèo thần tài đực  giơ tay phải tượng trưng cho may mắn và tài lộc; mèo cái giơ tay trái tượng trưng cho sự may mắn và vạn sự như ý. Tuy nhiên hầu hết Mèo được dùng là mèo cái.

Dựa vào các ý nghĩa và màu sắc trên hẳn là bạn đã biết mình nên chọn mèo đen hay đỏ hay trắng hay tam thể, giơ tay trái, hay tay phải hay cả hai tay rồi chứ?

Lưu ý đặt mèo thần tài

Mèo Thần Tài nếu đặt ở cửa hàng thì nên đặt ở vị trí cửa ra vào để vẫy gọi khách hàng. Nếu đặt ở công ty thì nên đặt ở khu lễ tân. Nếu mèo Thần Tài đặt ở gia đình thì nên đặt ở phòng khách. Với mèo cầu mong tình yêu, sắc đẹp... thì bạn có thể đặt trong phòng ngủ.

*Thông tin mang ý nghĩa tham khỏa chiêm nghiệm

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả: An Nhiên