3 loại vỏ không tốn tiền mua lại giúp cây lá xum xuê, hoa nở liên tục

( PHUNUTODAY ) - Nếu nhà trồng cây cảnh, cây hoa bạn hãy tận dụng những loại vỏ vốn là “rác” này để chăm sóc cho chúng. Cây sẽ xanh tốt, hoa nở đều.

Vỏ trứng

Hầu như mỗi gia đình đều trữ trứng trong nhà để tiện sử dụng bất cứ lúc nào. Đây là thực phẩm giúp bổ sung protein và các chất dinh dưỡng khác cho cơ thể con người. Sau khi ăn trứng bạn nhớ giữ lại vỏ bởi nó chính là bảo bối cho cây trồng.

Trong vỏ trứng có thành phần chính là canxi cacbonat, phản ứng với axit hữu cơ phân huỷ nhiều yếu tố vi lượng và điều chỉnh độ chua, độ kiềm của đất.

Bên cạnh đó, vỏ trứng cũng có thể cải thiện tính thấm khí và thoát nước của đất. Nói dễ hiểu thì vỏ trứng có lợi và vô hại đối với sự phát triển của hoa, cây cảnh.

Để sử dụng vỏ trứng bạn không nên đặt trực tiếp cả vỏ lên bề mặt đất. Làm như vậy chẳng những không phân huỷ được chất dinh dưỡng mà còn thu hút một số côn trùng nhỏ bay đến gây ô nhiễm môi trường.

Tốt nhất là bạn rửa sạch hoàn toàn vỏ trứng bằng nước sạch, phơi vỏ trứng nơi có nắng to, đợi đến khi khô giòn thì nghiền thành bột rồi bón cho cây trồng.

Vỏ trứng nhiều canxi, axit hữu cơ tốt cho cây cảnh

Vỏ trứng nhiều canxi, axit hữu cơ tốt cho cây cảnh

Vỏ cây liễu

Đây được xem như một vũ khí kỳ diệu giúp điều chỉnh độ axit và độ kiềm của đất vì hầu hết các loại cây đều thích phát triển trong môi trường axit. Nếu như đất trở nên kifm và cứng như đá thì rất khó để trồng một chậu.

Nhờ có chứa nhiều axit salicylic nên ngoài cải thiện tinh chất của đất, vỏ cây liễu còn có thể ngăn ngừa bệnh thối rễ và thúc đẩy sự phát triển của rễ.

Đa số các loại hoa và cây trồng đều có thể dùng vỏ cây liễu. Nếu như rễ cây thưa thớt thì bạn có thể chôn vỏ liễn vào đất sẽ giúp rễ mọc ra tua tủa.

Đây là vật liệu rất dễ kiếm, bạn có thể tìm thấy chúng ở các bờ sông, khu đô thị. Trong quá trình sinh trưởng cây liễu sẽ bong ra, vỏ già rơi ra ngoài. Bạn có thể nhặt mang về nhà, ngâm vào dung dịch thuốc tím để khử trùng rồi đem phơi nắng vài ngày, cắt nhỏ sau đó trộn vào đất trồng cây cảnh.

Vỏ cây liễu sẽ mang đến nhiều lợi ích cho việc trồng hoa, cây cảnh.

Vỏ liễu mang lại nhiều lợi ích cho cây trồng

Vỏ liễu mang lại nhiều lợi ích cho cây trồng

Vỏ chuối

Chuối là thứ quả mềm, ngọt được nhiều người yêu thích. Vỏ chuối không thể ăn nhưng sau khi chế biến có thể dùng làm phân bón cho cây hoặc dùng vỏ chuối để vệ sinh cây cảnh.

Chẳng hạn, đối với những cây lá xanh, lá có xu hướng chuyển sang màu vàng, độ bóng không đẹp, lá có màu mờ hoặc luôn rơi bụi thì có thể dùng vỏ chuối để lau lá.

Với một số loại cây cảnh như lan quân tử, trầu bà lá xẻ, đa búp đỏ,… đều thích cách chăm sóc này. Nhờ đó mà lá cây được loại bỏ bụi và bổ sung chất dinh dưỡng.

Bên cạnh đó bạn có thể đào một ít đất trồng rau, trộn với vỏ chuối cắt nhỏ, trộn đều, cho vào thùng lớn. 3 tháng sau là có thể lấy mùn đất ra, trộn với đất thông thường để tạo thành đất giàu dinh dưỡng, tơi xốp, hàm lượng mùn cao. Như vậy thì chẳng cần tốn tiền mua đất trồng mà vẫn có đất dinh dưỡng cho cây.

Bạn cũng có thể cắt nhỏ vỏ chuối rồi cho vào chai nước khoáng, thêm lượng nước thích hợp, phơi nắng để lên men. Một thời gian sau loại dung dịch này có thể trở thành phân bón cực tốt cho cây cảnh.

Bạn pha loãng dung dịch với tỉ lệ 1:1000 rồi tưới cho cây cảnh, bổ sung kali, tăng độ phì nhiêu giúp màu hoa tươi sáng, kéo dài thời gian ra hoa.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link