Tránh xa ngay những thực phẩm gây đầy hơi, chướng bụng này nếu không muốn ôm bụng ậm ạch cả ngày dài

( PHUNUTODAY ) - Một số loại thực phẩm làm cho dạ dày chúng ta khó chịu kéo dài, gây hiện tượng đầy hơi, chướng bụng. Bạn sẽ rất bất ngờ khi súp lơ xanh, táo, ngũ cốc và cả sữa chua cũng nằm trong danh sách thực phẩm gây đầy hơi, chướng bụng này.

Nhiều người cho biết, họ thường xuyên gặp hiện tượng đầy hơi, khó chịu nơi dạ dày, nhất là sau những bữa ăn thịnh soạn, cảm giác bồn chồn, khó chịu trong bụng tăng lên. Bạn cần kiểm tra chế độ ăn uống cũng như các loại thực phẩm đưa vào cơ thể trước khi nghi ngờ mình có thể mắc một căn bệnh nào đó của hệ tiêu hóa.

Sữa và sản phẩm từ sữa

Không dung nạp lactose là một vấn đề thường gặp của khoảng 20 % dân số thế giới, là nguyên nhân gây chướng bụng, đầy hơi. Đây là một căn bệnh phổ biến, dễ phát hiện nhất ở trẻ em, khi cho trẻ uống sữa trẻ thường bị đi ngoài, đau bụng, hay “xì hơi”. Đó là do dạ dày không sản xuất ra một loại enzym giúp tiêu hóa lactose.

Có thể tránh dùng các sản phẩm chứa nhiều lactose như hạn chế lượng sữa hoặc sản phẩm từ sữa như kem, sữa chua, bơ, kem chua và pho mát. Hãy dùng các sản phẩm thay thế bổ sung canxi như các loại rau xanh đậm, tôm, cua, súp lơ....

table-of-dairy-products (1)

Các loại rau thuộc họ cải 

Súp lơ trắng, súp lơ xanh, cải xoăn đều thuộc họ cải. Những loại rau này có nhiều chất dinh dưỡng tốt như folate, vitamin C và chất xơ, thậm chí chúng còn giúp ngăn ngừa ung thư. Tuy nhiên, chúng cũng chứa raffinose - một loại đường kết tinh trắng mà cơ thể không thể tiêu hóa do thiếu một loại enzyme nhất định. Thay vào đó, raffinose lại bị kích thích bởi các vi khuẩn, nguyên nhân hàng đầu gây đầy hơi.

Đồ uống có cồn

Giống như các loại thực phẩm chứa nhiều sodium, đồ uống có cồn cũng khiến cơ thể bị giữ nước, gây nên tình trạng chướng bụng. Hơn nữa, uống nhiều đồ uống có thể khiến bạn bị táo bón, khiến nhiều người cảm thấy bị chướng bụng.

Các thực phẩm nhiều muối 

Đa phần chúng ta thường có xu hướng ăn nhiều muối hơn so với lượng khuyến cáo hàng ngày. Cơ thể phản ứng với việc ăn quá nhiều muối bằng cách giữ nước. Các loại thực phẩm đóng hộp và chế biến sẵn, các loại nước sốt chế sẵn thường có lượng sodium cao.

Dưa hấu 

Thật khó tin rằng dưa hấu lại có gì không tốt cho cơ thể bởi nó chủ yếu là nước. Tuy nhiên, dưa hấu chứa nhiều fructose, một loại đường tự nhiên tạo vị ngọt của trái cây. Nhiều người không thể hấp thu fructose, điều lý giải vì sao dưa hấu có thể dẫn đến chướng bụng.

Các loại đậu 

Đậu được biết đến là thực phẩm chuyên gây ra chứng đầy bụng bởi các loại đậu nói chung có hàm lượng cao vitamin, khoáng chất, đặc biệt là protein thực vật cao hơn bất kỳ loại rau nào khác. Ngoài ra chúng còn chứa chất stachyose và raffinose phức.  Đây là hai loại đường phức tạp mà khi qua ruột già, vi khuẩn bacteria “ăn” những thành phần đường này và tạo ra khí.

getty_piles_o_edible_beans1k

Sữa chua 

Điều này còn phụ thuộc vào việc bạn ăn loại sữa chua nào. Nếu là sữa chua trắng thì nó thực sự tốt cho dạ dày của bạn do có nhiều lợi khuẩn và tốt cho tiêu hóa. Tuy nhiên, nếu bạn ăn các loại sữa chua nhiều vị với hàm lượng đường cao, thì tình trạng lên men trong dạ dày sẽ nhiều hơn, khiến bạn cảm thấy đầy hơi và chướng bụng.

Ngũ cốc 

Các loại ngũ cốc nguyên hạt cũng là “tác nhân” làm dạ dày đầy hơi. Bởi trong các loại ngũ cốc nguyên hạt thường có thành phần chính là các sợi thực vật chứa carbohydrate cao, thường khó tiêu hóa hơn các thành phần khác. Khi chất xơ này đến đại tràng, các vi khuẩn kết hợp với chúng gây lên men giải phóng khí. Việc tiêu thụ các loại thực phẩm như bánh quy giòn, bánh mì và ngũ cốc nguyên hạt nên hạn chế để tránh đầy hơi.

Đồ uống có ga

Những quả bong bóng trong các loại đồ uống này có thể khiến dạ dày của bạn như bị bơm phồng lên vậy.

Hành tây

Hành tây chứa nhiều carbonhydrate. Đặc biệt hơn, nó có 1 loại carb giống như ngũ cốc, đó là fructan. Fructan không chỉ khó hấp thụ mà còn dẫn tới tích nhiều nước trong ruột, gây chướng bụng.

Bỏng ngô 

Không có bất cứ điều gì đặc biệt trong món đồ ăn vặt phổ biến này có thể gây ra chướng bụng. Chỉ đơn giản là lượng bỏng ngô mà hầu hết chúng ta ăn sẽ khiến dạ dày phình lên nhiều hơn bình thường. Một phần bỏng ngô phải tương đương 3-4 cốc bột.

movie-theatre-popcorn

Kẹo cao su không đường 

Loại kẹo này thường chứa các chất tạo ngọt tự nhiên có thể gây đầy hơi và chướng bụng. Bên cạnh đó, việc nhai nhiều kẹo cao su cũng không tốt cho dạ dày vì khi đó bạn sẽ nuốt nhiều không khí.

Cà phê 

Cà phê là món đồ uống lợi tiểu nhưng cũng làm tăng a-xít dạ dày, vì thế nó có thể dẫn tới chướng bụng ở những người nhạy cảm. Nếu bạn khó dung nạp lactose, việc thêm sữa vào cà phê thậm chí sẽ khiến tình hình trở nên tệ hơn./.

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn