Mẹo cực hay giúp phân biệt lõi bò, thịt trâu và thịt lợn sề, Tết này không sợ mua nhầm

( PHUNUTODAY ) - Nếu như không biết cách phân biệt, chị em có thể dễ mua phải thịt trâu không rõ nguồn gốc xuất xứ thay vì thịt bò.

Nếu thường xuyên theo dõi mạng xã hội, hẳn đã không ít lần bạn bắt gặp những bài bán hàng quảng cáo thịt bò với giá cả hấp dẫn. Nhưng không ít trong số đó là thịt trâu được “nguỵ trang” thành thịt bò để lừa gạt người tiêu dùng với mong muốn đạt lợi nhuận cao hơn.

Người mua thường khó phân biệt đâu là thịt bò thật và đâu là thịt trâu do sự tương tự về màu sắc và kết cấu. Các thương lái lợi dụng điều này để bán thịt trâu với giá thịt bò, làm ảnh hưởng đến quyền lợi của người mua.

Mặc dù thịt trâu và thịt bò đều có giá trị dinh dưỡng cao và là nguồn cung cấp protein quan trọng nhưng giá bán của hai loại thịt này khác nhau. Giá thịt bò thường dao động từ 150.000 – 600.000 đồng/kg (tuỳ vào từng loại thịt và từng khu vực, cửa hàng). Giá thịt trâu lại rẻ hơn khoảng 90.000 – 150.000 đồng/kg. Chính sự chênh lệch giá như vậy đã khiến nhiều người bán không có tâm nảy sinh lòng tham.

Thậm chí, những sản phẩm đội lốt thịt bò này còn có thể là thịt trâu nhập khẩu, không rõ xuất xứ, nguồn gốc khó xác định. Vì vậy, bạn nên trang bị cho mình kiến thức để phân biệt.

Cách phân biệt thịt bò và thịt trâu

- Về độ mềm: Thịt lõi bò thường mềm hơn, khi ăn có vị ngon đặc trưng. Trong khi đó thịt lõi trâu Ấn Độ thường cứng hơn và có thớ thịt dai hơn do trâu được sử dụng nhiều cho công việc kéo lê và lao động nặng nhọc.

- Về màu sắc: Thịt bò thường có màu sắc sáng hơn thịt trâu. Trong khi đó, thịt trâu sẽ có màu đỏ sẫm.

- Về thớ thịt: Nếu để ý bạn sẽ thấy thớ thịt trâu thường sẽ to hơn thớ thịt bò.

- Về hương vị: Thịt bò thường có hàm lượng chất béo cao hơn so với thịt trâu, nhờ vậy mà thịt bò có hương vị ngậy hơn. Còn thịt trâu thường có ít chất béo hơn và có thể coi là lựa chọn ít calo hơn.

- Sau khi chế biến thịt trâu thường dai hơn thịt bò.

Cách phát hiện thịt lợn sề giả thịt bò

- Về màu sắc: Thịt bò thường có màu đỏ đậm hơn còn thịt lợn sề thường có màu hồng nhạt hơn.

- Về mùi: Mùi của thịt bò rất đặc trưng, không lẫn vào đâu được. Còn thịt lợn sề có mùi ít nồng nặc hơn và có thể có mùi hơi chua nếu không tươi.

- Về cấu trúc: Cấu trúc của thịt bò là các sợi cơ dày và chắc hơn, thịt lợn sề thì mềm và có cấu trúc sợi nhỏ hơn.

- Về mỡ: Lượng mỡ của thịt bò ít hơn và thường phân bố đều trong cơ, trong khi thịt lợn sề có lượng mỡ và lớp mỡ dày hơn.

- Khi nấu: Sau khi chế biến, thịt bò sẽ có độ dai nhất định và không bị teo lại nhiều như thịt lợn sề.

Ngoài ra, để phát hiện thịt lợn sề giả thịt bò, đó là khi sờ vào miếng thịt nếu thấy độ dẻo, dính tay thì là thịt chuẩn và ngược lại nếu là thịt lợn sề đã qua “thẩm mỹ viện” để hô biến thành thịt bò thì khi sờ vào sẽ không cảm nhận được độ dính đó nữa.

Tốt nhất là khi mua thịt bạn nên chọn những cửa hàng uy tín để đảm bảo chất lượng.  

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link