‘Khoai tây bột’ và ‘khoai tây giòn’ hương vị rất khác, muốn chọn đúng loại ngon hãy dựa vào mẹo này

( PHUNUTODAY ) - Khoai tây không chỉ rẻ mà còn rất ngon. Khi mua khoai tây đừng chỉ nhìn vào mã bên ngoài, đôi khi khoai nhìn giống nhau nhưng chất lượng bên trong khác nhau.

Trên thực tế khoai tây có hai loại là khoai tây bột và khoai tây giòn. Mỗi loại sẽ có đặc tính khác nhau nên tùy vào mục đích chế biến mà bà nội trợ chọn mua. Vậy làm thế nào để chọn được khoai tây đúng như ý muốn của mình. Thật ra cách chọn không khó, chỉ cần bạn chú ý những điều sau:

Phân biệt theo giống

Một lý do rất quan trọng để tạo nên hương vị của khoai tây là chúng có nhiều loại khác nhau. Vậy nên chúng ta có thể đánh giá khoai tây theo giống của chúng.

Khi mua khoai tây, bạn sẽ thấy có 2 loại khoai tây khác nhau đó là khoai tây lòng vàng và khoai tây lòng trắng. Đây là hai loại khoai tây khác nhau và có hương vị cũng khác nhau. Việc xác định phân biệt giữa “khoai tây bột” và “khoai tây giòn” liên quan trực tiếp đến hàm lượng tinh bột trong khoai tây. Khi chúng ta ăn một số thực phẩm có hàm lượng tinh bột cao hơn, rõ ràng chúng ta có thể cảm nhận được mùi vị đậm đà hơn.

Nguyên tắc này cũng phổ biến trên khoai tây. Khoai tây có hàm lượng tinh bột cao tự nhiên có vị ngon hơn, trong khi khoai tây có hàm lượng tinh bột thấp hơn sẽ giòn hơn. Hàm lượng tinh bột trong khoai tây lòng vàng cao hơn nhiều so với khoai tây lòng trắng nên hai loại khoai tây có mùi vị khác nhau.

Đối với khoai tây lòng vàng có nhiều tinh bột, sau khi nấu sẽ có mùi vị mềm hơn và có cảm giác xào xạc. Loại này thích hợp hơn để làm món hầm, nấu ăn hoặc khoai tây nghiền. Còn khoai tây lòng trắng có ít tinh bột nên sau khi luộc có hương vị không giống mỳ, ăn giòn, sảng khoái.

Bên cạnh đó, bạn cũng có thể đánh giá các loại khoai tây dựa trên màu sắc, cảm giác và kích thước của vỏ khoai tây để xác định xem đó là “khoai tây bột” hay “khoai tây giòn”.

Theo màu sắc của vỏ ngoài

Hai loại khoai tây này có mắc sắc khác biệt ở vỏ. Khoai tây bở thường vỏ màu đậm hơn, khoai tây giòn thì màu nhạt hơn. Bạn có thể đặt chúng cạnh nhau sẽ nhận thấy rõ sự khác biệt này.

Phân biệt theo cảm nhận trên vỏ

Vỏ của khoai tây giòn láng mịn, không có nhiều lỗ trên bề mặt. Bên cạnh đó, nhìn tổng thể chúng cũng sạch sẽ, bắt mắt với màu vàng, mang lại sự tin tưởng cao nên nhiều người muốn mua. Còn khoai tây bột thì có vẻ ngoài trái ngược, trông xù xì, có nhiễu lỗ màu đen. Đáng nói là vỏ của khoai tây bột rất dễ bong tróc, nhìn tổng thể có vẻ bẩn.

Phân biệt theo kích thước

Những người sành ăn thường nói rằng khoai tây nhỏ có vị ngon và dễ ăn hơn. Bên cạnh đó, khoai tây nhỏ khá mềm nên khi nấu các món hầm hoặc súp sẽ nhanh mềm hơn. Với khoai tây chiên, bạn nên chọn khoai tây to vì chúng có vị giòn hơn và có lượng tinh bột tương đối ít.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link