Người nhiều kinh nghiệm khuyên mua bột sắn dây đừng lấy loại ướp hoa bưởi, lý do này rất thực tế

( PHUNUTODAY ) - Bột sắn dây ướp hương hoa bưởi tưởng như là một đặc sản nhưng chính hương hoa bưởi ấy làm khó cho bạn vì những lý do sau

Sắn dây là một món thực phẩm dùng để pha uống bồi bổ và thanh nhiệt. Bột sắn dây gần như là một bài thuốc dân gian phổ biến mà rất nhiều gia đình dự trữ sắn dây trong nhà. Bột sắn dây trên thị trường có nhiều loại với các mức giá khác nhau. Đặc biệt trong đó có loại được cho là ướp hương hoa bưởi nâng cao hương vị. Nhưng nếu thực sự bạn muốn mua để chăm sóc sức khỏe thì lại không nên chọn mua loại này. 

bot-san-day

Thứ nhất khi ướp hương bưởi, nhiều nhà sẽ dùng cả hương liệu chứ không chỉ là cánh hoa bưởi tự nhiên. Vì thế khi ngửi mùi bạn khó phân biệt được mùi bột sắn dây thật và bột sắn dây pha tạp bởi mùi tinh dầu bưởi lấn át. Hơn nữa nếu dùng tinh dầu công nghiệp chứ không phải hương hoa tự nhiên thì không có tác dụng mà còn gây hại. Hương bưởi cũng là cách mà nhà sản xuất dùng làm thủ thuật che đi hương vị thật của bột sắn và bạn rất khó phân biệt được khi bột sắn bị mốc. Cánh bưởi cũng nhanh bị mốc gây độc hại. 

Thế nên tốt nhất là mua bột sắn nguyên chất không ướp hương sẽ dễ phân biệt loại thật giả hơn. 

Cách phân biệt bột sắn dây xịn và pha tạp

Quan sát màu của bột sắn

Trước khi mua bột sắn dây, các bà nội trợ cần lưu ý vào màu sắc của bột sắn. Bột sắn dây ngon có màu trắng tinh cùng mùi thơm đặc trưng. Các bà nội trợ có thể kiểm tra thêm bằng cách nếm chút bột sắn và nếu tan nhanh, mịn trong miệng thì chắc chắn đây là loại bột sắn mới làm. 

bot-san-day-nguyen-caht

Quan sát và cắn viên bột sắn

Bột sắn dây xịn thì xắn sẽ giòn tan và thành của viên bột sắc cạnh, trong khi bột sắn pha tạp thành không sắc cạnh, cắn không giòn mà bị mủn. 

Ngửi mùi bột sắn

Khi ngửi mùi bột sắn bạn sẽ thấy mùi không bị mốc, đặc trưng mùi củ sắn dây, còn bột pha tạp ít mùi sắn.

Kiểm tra độ hòa tan

Bạn cho bột sắn vào cốc nước khuấy đều để trong tủ mát cho lắng. Sau đó gạn nước. Nếu bột sắn trắng tinh thì đó là sắn xịn. Khi úp xuống nếu thấy bột sắn đặc lại bám vào cốc thì đó là sắn xịn còn nếu bột sắn chảy chảy từ từ xuống thì đó là pha tạp. 

cu-san-day

Kiểm tra lắng cặn

Khi cho bột sắn vào nước khuấy cho tan và rót sang cố khác, nếu không thấy lắng cặn thì là bột mới bột xịn, nếu có lắng cặn là bột không tốt. 

Nấu chín

Khi cho bột sắn vào nguấy chín, bột sắn xịn sẽ có độ trong suốt nhìn xuyên được đáy của nồi. Trong khi đó bột sắn pha tạp sẽ không tạo được độ trong suốt như vậy và bột sẽ không mềm mà cứng cứng dai dai.

Bột sắn là thức uống giải nhiệt nên nhiều người thích. Tuy nhiên việc mua phải bột sắn dây giả có chất tẩy trắng hoặc pha tạp còn mang lại nhiều tác hại, đặc biệt một số loại bột sắn dây lẫn bột tạp lắng cặn có thể hại thận. Bởi thế bạn nên chú ý khi mua và mua nơi uy tín để đảm bảo chất lượng.

Bột sắn dây không nên để quá lâu vì chúng sẽ bị mốc mà khó phát hiện.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn