Mẹo cực hay nhận biết thịt lợn ôi, bơm nước tăng trọng

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Thịt heo bị bơm nước tăng trọng thường có màu nhạt, miếng thịt mềm, thớ thịt cơ nở, để lâu sẽ rỉ dịch, khi chế biến tiết ra nước nhiều hơn.

Mùi thịt

Nếu lợn chết đã lâu, thịt lợn sẽ có mùi hôi, lớp bì tím bầm, nước luộc đục, không thơm… Thịt lợn tươi ngon có màng ngoài khô, không bị nhớt.

Màu sắc

Thịt lợn bơm nước khi mổ có màu thịt nhạt hơn, thớ cơ bở hơn, để 1-2 giờ thịt rỉ nước ra nhiều hơn bình thường, khi nấu thịt cũng tiết ra nhiều nước hơn.

me
Việc nhận biết thịt lợn bị ôi thiu lâu ngày hay bị bơm nước tăng trọng hoàn toàn không khó.

“Thịt tươi ngon sẽ có độ săn chắc nhất định, sờ vào thớ thịt cảm giác đàn hồi, màng ngoài khô và dính. Thịt bị bơm nước tăng trọng thường có màu nhạt hơn, miếng thịt nhão, chế biến không thơm ngon bằng thịt tươi”, một cán bộ Chi cục Thú y Đồng Nai cho biết.

Thịt ôi, bề ngoài sẽ có màu hơi xanh nhạt hoặc hơi thâm, thậm chí còn bị đen không bóng. Nếu thịt chết lâu sẽ có màng ngoài nhớt, rỉ dịch nhiều, cắt sâu vào sẽ có máu do gia súc chết trước khi chọc tiết nên máu còn tụ lại trong cơ thể. Nước luộc của thịt đục, có mùi hôi…

 Độ săn chắc

Khi mua, người tiêu dùng nên dùng ngón tay ấn vào miếng thịt, nếu trên thịt tạo thành vết lõm nhưng không để lại dấu vết khi nhấc ngón tay ra là miếng thịt tươi. Ngoài ra, các thớ thịt phải đều, màng ngoài khô, không bị nhớt, khối thịt rắn chắc.
Khi nấu, thịt chảy ra nhiều nước thì có thể là căn cứ cho thấy thịt đã bị bơm nước hoặc tạp chất.

Nếu thịt sử dụng nhiều chất kích thích tăng trọng thường tích nhiều nước, có độ săn chắc kém.

Ngoài ra, nếu thịt ướp urê hoặc hàn the thì khi cầm vào miếng thịt thấy cứng hơn, không còn cảm giác mềm mại và độ dẻo dính như thịt tươi

Tủy xương

Nếu xương còn tươi thì tủy sẽ bám chặt vào thành xương màu trong đàn hồi. Còn khi miếng xương đã ôi, để trên 8 tiếng thì tủy sẽ long ra khỏi ống tủy. Màu tối, ngửi có mùi hôi. Kể cả khi đã chế biến món ăn, ta vẫn có thể nhận biết xem miếng thịt có đảm bảo chất lượng hay không.

Theo kinh nghiệm dân gian, sau khi chế biến nếu bát canh có màu trong suốt, có váng mỡ to, mùi vị thơm phức thì chứng tỏ đó là miếng thịt tươi. Còn nếu bát canh có mầu hơi đục, mùi vị hôi, có chấm mỡ li ti có nghĩa đó là miếng thịt kém tươi, bị ôi.

Cách mua thịt lợn ngon

Thịt ngon khi mua dùng tay ấn vào miếng thịt tạo thành vết lõm nhưng không để lại dấu vết khi nhấc ngón tay ra. Vết cắt ra sẽ có màu sắc bình thường, sáng và khô. Ngoài ra, các thớ thịt phải đều, màng ngoài khô, không bị nhớt, khối thịt rắn chắc.

me
Thịt lợn ngon có màu hồng nhạt đến đỏ thẫm, khối thịt săn chắc, không nhũn nhão, không rỉ dịch, có độ đàn hồi cao.

Thịt lợn ngon có màu hồng nhạt đến đỏ thẫm, khối thịt săn chắc, không nhũn nhão, không rỉ dịch, có độ đàn hồi cao. Các thớ thịt đều. Đường cắt mặt thịt khô ráo, thịt hơi rít, cơ hơi se lại. Thịt ngon khi luộc có nước trong, váng mỡ to, có mùi thơm.

Các loại rau chứa nhiều giun sán và cách tẩy sạch
Các loại rau chứa nhiều giun sán và cách tẩy sạch
(Làm Mẹ) - (Phunutoday) - Các loại rau củ thủy sinh như: rau muống, rau rút, rau cần, rau cải xoong... chứa nhiều chất dinh dưỡng nhưng cũng chứa nhiều giun sán nhất.
Theo:  khoevadep.com.vn