Mẹo đơn giản khử vị đắng trong mướp đắng, trẻ nhỏ cũng ăn được

( PHUNUTODAY ) - Sau khi rửa sạch và loại bỏ phần ruột, bạn đừng vội đem mướp đắng đi nấu ngay. Hãy làm thêm 2 bước nữa để giảm vị đắng của loại quả này.

Mướp đắng (khổ qua) là loại quả bổ dưỡng. Nó chứa nhiều vitamin A, B, C, canxi, kali, kẽm, phốt pho, đồng, sắt, magie và nhiều chất chống oxy hóa tốt cho cơ thể. Ăn mướp đắng một cách khoa học mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe.

Mướp đắng có thể chế biến theo nhiều cách khác nhau như làm gỏi, xào trứng, xào thịt, luộc, nấu canh...

Tuy nhiên, không phải ai cũng ăn được mướp đắng vì vị đắng của nó. Để giảm vị đắng của mướp đắng mà vẫn đảm báo mướp xanh, giòn, bạn hãy tham khảo cách làm dưới đây.

Trước tiên, bạn cần rửa mướp đắng để loại bỏ hết bụi bẩn bên ngoài. Mướp đắng có nhiều kẽ nên nếu chỉ rửa dưới vòi nước sẽ không đủ sạch. bạn rắc thêm một ít tinh bột ngô, muối hạt và một chút nước rồi chà xát khắp bề mặt quả mướp đắng. Tinh bột sẽ hút hết chất bẩn ở các kẽ của quả mướp đắng còn muối giúp khử trùng.

Dùng tay cọ vỏ mướp đắng rồi rửa lại nhiều lần bằng nước sạch cho tới khi hết phần tinh bột bám trên vỏ là được.

Nếu dùng mướp đắng để xào, bạn chỉ cần bổ dọc là được. Nếu dùng để nhồi thịt, bạn có thể dùng dao nhọn rạch một đường dọc theo thân quả. Dù làm cách nào, bạn cũng cần lấy toàn bộ phần ruột bên trong quả mướp đắng ra. Hãy dùng thìa nạo hết phần ruột màu trắng bên trong quả mướp đắng đi. Đây chính là phần tạo ra vị đắng cho loại quả này.

muop-dang-01

Nếu định làm món xào thì bạn chỉ cần cắt mướp đắng thành lát mỏng.

Cho mướp đắng đã làm sạch vào bát to, thêm một lượng đường vừa phải và ướp trong khoảng 20 phút.

Hết thời gian, bạn hãy đem mướp đắng rửa lại với nước sạch cho hết đường. Đường có tính khử nước yếu hơn muối (tức là loại bỏ nước ra khỏi quả). Ướp mướp đắng với đường có thể giúp loại bỏ vị đắng mà không làm mướp bị mềm.

muop-dang-03

Tiếp đến, hãy đổ một lượng nước vừa đủ vào nồi và đun sôi. Khi nước sôi, bỏ mướp đắng vào chần nhanh. Thấy mướp chuyển sang màu xanh đậm thì vớt ra ngay và để ráo nước.

Sau đó, bạn chỉ cần đem mướp đi chế biến thành món ăn như món xào, nấu canh...

Như vậy, để giảm vị đắng của mướp đắng, sau khi rửa sạch và bỏ ruột, bạn hãy làm thêm 2 bước:

- Ướp mướp đắng với đường để giảm vị đắng và giữ được độ giòn.

- Đem mướp đắng đã ướp đường đi rửa sạch rồi bỏ vào nồi nước sôi chần sơ.

Ngoài ra, bạn cần chú ý đến việc chọn đúng loại mướp đắng. Các giống mướp đắng khác nhau sẽ có độ đắng khác nhau.

- Mướp đắng/khổ qua rừng: Loại này chủ yếu được trồng ở khu vực rừng núi. Quả chỉ to cỡ bằng đầu ngón tay cái hoặc ngón chân cái, ngắn, hơi tròn, gai nhọn dày, màu xanh đậm. Loại này có vị rất đắng và thường được dùng để làm thuốc chữa bệnh.

Mướp đắng rừng

Mướp đắng rừng

- Mướp đắng/khổ qua thường: Loại này có quả to, màu xanh sáng và nhạt hơn nhiều so với khổ qua rừng, các gai nở to thành múi lớn. Loại này ít đắng hơn. Quả có gai càng nở to càng ít đắng.

Theo:  xevathethao.vn copy link