Mẹo giảm ngứa tức thì khi bị muỗi đốt, an toàn với cả trẻ nhỏ

( PHUNUTODAY ) - Khi bị muỗi đốt, bạn có thể áp dụng một trong những biện pháp dưới đây để giảm ngứa ngay lập tức.

Vì sao muỗi đốt gây sưng ngứa?

Mỗi lần hút máu, tuyến nước bọt của muỗi sẽ tiết ra chất kháng đông. Chất này khiến máu người loãng hơn, thuận tiện cho việc hút máu.

muoi-dot-01

Hệ thống miễn dịch của con người sẽ được kích hoạt khi chất kháng đông đi vào cơ thể. Một chất có tên gọi là histamin sẽ được cơ thể tiết ra. Chất này làm da người bị viêm, phù nề và ngứa ngáy.

Để giảm ngứa do muỗi đốt, bạn có thể tham khảo các cách dưới đây.

Dùng muối ăn

muoi-dot-02

Muối ăn không chỉ là loại gia vị phổ biến mà nó còn có tác dụng kháng khuẩn, tiêu viêm, giảm ngứa. Hòa muối với nước rồi bôi lên vị trí bị muỗi đốt. Chỉ sau 10 giây, cảm giác ngứa sẽ biến mắt.

Bạn cũng có thể lấy một lượng muối nhỏ (cỡ bằng hạt ngô) rồi thoa trực tiếp lên vùng da bị muỗi đốt. Cảm giác ngứa sẽ giảm ngay lập tức.

Dùng chanh

muoi-dot-03

Khi bị muỗi đốt, bạn có thể dùng chanh hoặc các loại trái cây có tính axit xoa nhẹ lên vị trí bị ngứa. Axit citric có trong các loại quả này sẽ tạo ra phản ứng hóa học với vết cắn và giảm ngứa hiệu quả.

Lưu ý, khi bôi chanh, nếu để đa tiếp xúc với ánh sáng mặt trời thì có thể bị kích ứng. Do đó, chỉ nên sử dụng cách này nếu ở nhà.

Dùng nha đam

muoi-dot-04

Nha đam có tác dụng làm mát, diệt khuẩn, chống viêm. Bạn có thể bôi một ít gel nha đam lên vùng bị muỗi đốt, cảm giác ngứa sẽ giảm ngay.

Gel nha đam cũng có thể sử dụng để làm dịu các vết cháy nắng.

Dùng kem đánh răng

Kem đánh răng có chứa kiềm và tinh dầu bạc hà, có khả năng làm mát và làm dịu vết thương. Nó cũng có tác dụng gây mê cục bộ, giúp giảm viên, giảm ngứa hiệu quả.

Khi bị muỗi đốt, bạn có thể lấy kem đánh răng thoa lên da khoảng 10 phút rồi dùng khăn lau lại.

Dùng vỏ chuối

Vỏ chuối chứa chất kháng khuẩn, giảm đau, có tác dụng giảm viêm, giảm cảm giác khó chịu. Vì vậy, khi bị muỗi đốt, bạn có thể lấy vỏ chuối chà nhẹ lên chỗ ngứa.

Dùng đá lạnh

muoi-dot-05

Khi bị muỗi đốt, bạn có thể dùng đá lạnh để giảm ngứa, giảm sưng. Chườm đá lạnh sẽ giúp giảm sự lây lan của histamin và chất trung gian gây viêm. Nhiệt độ thấp của viên đá cũng có thể làm giảm cảm giác ngứa tức thì.

Lưu ý, không chườm đá liên tục, chỉ chườm một lúc rồi dừng. Cũng có thể bọc viên đá bằng một lớp khăn/giấy để tránh cảm giác bị tê cóng.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link