Mẹo giúp bé ngủ ngon đến sáng, cha mẹ nhất định phải biết

( PHUNUTODAY ) - Nhiều cha mẹ cảm thấy lo lắng khi trẻ ngủ hay bị giật mình, bé ngủ không ngon giấc thì cha mẹ sẽ rất mệt mỏi. Vậy hãy áp dụng ngay mẹo để bé yêu ngủ ngon, không giật mình.

1 - Một vài mẹo dân gian

Treo tỏi ở đầu giường

Theo tương truyền dân gian, dùng tỏi treo trong phòng sẽ giúp bé ngoan và ít quấy khóc hơn. Ba mẹ hãy treo một chùm tỏi ở đầu giường và dùng một túi dây rút có 1-2 tép tỏi đặt vào áo bé.

Xông phòng bằng bồ kết hoặc tinh dầu

Sử dụng bồ kết hoặc tinh dầu để xông phòng cũng là một trong những mẹo dân gian giúp trẻ sơ sinh ngủ ngon hiệu quả. Việc làm này không chỉ có tác dụng sát khuẩn, loại bỏ luồng khí xấu, mà còn giúp bé hết khóc và giật mình nửa đêm.

meo-cho-be-ngu-ngon

Ba mẹ hãy chuẩn bị chậu nước nóng đã có vài giọt tinh dầu chàm, hoặc một chậu than có vài quả bồ kết chín khói bốc lên rồi để trong phòng ngủ.

Làm gối đinh lăng

Sử dụng gối từ thảo dược cũng là một mẹo dân gian vô cùng hiệu quả giúp con ngủ ngon hơn. Mẹ có thể mua hoặc tự làm gối bằng đinh lăng cho bé.

Đặt dao cùn ở đầu giường

Đặt dao cùn ở đầu giường cũng là một mẹo dân gian khác được áp dụng cho trẻ thường xuyên giật mình trong lúc ngủ. Nhiều người cho rằng cách làm này có thể giúp xua đuổi tà khí cho bé ngủ ngon hơn.

Đặt vỏ cam, chanh, quýt trong phòng ngủ

Mẹ có thể đặt vỏ cam, chanh, quýt trong phòng ngủ, ở đầu giường hoặc góc phòng ngủ của bé. Tinh dầu từ các loại vỏ này có công dụng điều hòa lưu thông máu, thư thái tinh thần và con người sẽ dễ đi sâu vào giấc ngủ.

2 - Cách dỗ bé ngủ ngoan

Đừng dỗ nếu bé khóc giữa đêm

Thông thường đêm trẻ hay bị giật mình, la hét và khóc to, theo thói quen cha mẹ sẽ thức dậy và dỗ trẻ. Tuy nhiên cha mẹ nên thay đổi thói quen này, hãy đợi khoảng 1-2 phút để trẻ tự ru mình ngủ chỉ sau vài lần trẻ sẽ quen dần và ngủ ngon giấc hơn. Còn nếu như trẻ khóc to và khóc lâu hơn 2 phút thì cha mẹ mới nên thức dậy và dỗ cho trẻ ngủ tiếp.

Không nên cho bé ăn no trước khi ngủ

Để bé ngủ ngon không giật mình, ngủ sâu giấc thì mẹ nhất định phải nhớ đó là không cho trẻ ăn quá no trước khi đi ngủ, đặc biệt là nên tránh các thực phẩm như: Trứng, phomai, thực phẩm giàu protein… vì những thực phẩm này sẽ khiến bụng của bé bị đầy, khó chịu và bé không ngủ ngon giấc được.

Tuân theo đúng giờ sinh học của giấc ngủ

Để bé có giấc ngủ ngon thì mẹ nên tuân theo nhịp ngủ của bé, đừng đánh thức giấc bé khi bé đang ngủ ngon. Ở những độ tuổi khác nhau thì có thời gian ngủ khác nhau ví dụ như: Trẻ sơ sinh khoảng 3 tháng tuổi thường ngủ 20 giờ/ngày, mỗi lần ngủ khoảng 2 - 3 tiếng một lần, không tính ngày hay đêm, còn với trẻ lớn hơn thì thời gian ngủ sẽ ít đi và ngủ đêm nhiều hơn ngày.

meo-cho-be-ngu-ngon1

Nên tắt đèn trước khi ngủ

Ánh sáng sẽ khiến ức chế sự sản sinh hormone melatonin (một loại hormone giúp con người ngủ sâu hơn) khiến bé khó ngủ, ngủ hay giật mình. Vì vậy nếu như mẹ muốn bé ngủ ngon và sâu giấc hơn thì mẹ hãy tắt đèn trước khi bé ngủ, chỉ để ánh sáng mờ.

Theo:  saigonthethao.thethaovanhoa.vn copy link