Mẹo chống nắng, chống nóng cho căn hộ hướng chính Tây

( PHUNUTODAY ) - Bạn đang sở hữu căn hộ hướng Tây, khiến không gian sống của gia đình trở nên ngột ngạt, khó chịu. Bài viết sau đây sẽ chia sẻ đến với các bạn những cách chống nóng cho nhà chung cư hướng Tây cũng như nhà ở hướng Tây. Mời các bạn cùng tham khảo!

Thông gió tự nhiên cho căn hộ

Mang luồng gió tự nhiên vào trong căn hộ là mong muốn của hầu hết các gia đình sinh sống trong nhà chung cư, đặc biệt là căn hộ quay hướng Tây. Tuy nhiên, dể tạo nên một môi trường thông gió tự nhiên không hề đơn giản. Trước hết, cần có sự sắp xếp, bố trí không gian nội thất căn hộ hợp lý.

Đối với nhà chung cư hướng Tây, một thiết kế không gian tạo được luồng thông gió tự nhiên sẽ vô cùng có ích cho việc chống nóng:

Thiết kế một cửa sổ hướng cho gió thổi vào và một cửa sổ để gió thoát ra ngoài. Cách thiết kế này không chỉ làm cho không gian trong căn hộ thêm thoáng đãng. Mà không khí trong nhà cũng sẽ được thay đổi. Giảm thiểu tối đa sự ngột ngạt.

Sử dụng những sản phẩm nội thất thông minh và bài trí một cách gọn gàng. Để làm không gian toát lên vẻ đẹp sang trọng.

0209d43e7f261d979cf2b6f570b27dc5

Tránh việc bịt kín những bức tường phía trước nhà. Bởi sự hấp thụ nhiệt và tản nhiệt lâu ở những bức tường kín sẽ làm căn nhà trở nên nóng hơn.

Thêm yếu tố Mộc

Mộc ở đây được hiểu là cây xanh. Đây là cách chống nóng căn hộ hướng Tây đơn giản nhưng rất hiệu quả. Chống nóng bằng cây xanh có thể tản bớt nắng, giúp nhiệt độ trong phòng hạ xuống. Một số cây xanh nên sử dụng cho phòng ngủ hướng Tây là:

  • Hoa tử đằng: Là loại dây leo khỏe nên có thể trồng ở ban công vừa để trang trí, vừa tạo độ mát. Ngoài ra hoa tử đằng chịu được nắng nóng khá tốt.
  • Hoa mai xanh: Yêu cầu đối với các loại cây xanh chống nóng cho phòng ngủ hướng Tây là phải có khả năng chịu nóng, dễ trồng, dễ sinh trưởng. Nên hoa mai xanh được nhiều gia đình lựa chọn, loại hoa này có thể phát triển ngay cả trên nền đất thiếu dinh dưỡng, nhưng cần phải đảm bảo tưới nước cho hoa đầy đủ.

Sử dụng giấy dán tường cách nhiệt cho căn phòng hướng tây.

Đối với các khu vực như ban công, cửa sổ, hãy sử dụng loại sơn kính cách nhiệt cho kính thông thường thay vì sử dụng film dán.

Đối với khu vực ban công, do bạn không được sửa chữa thay đổi kết cấu ban công vì thế bạn hãy dùng các loại mành tre, mành trúc có tác dụng cách nhiệt tự nhiên cho ban công mà không khiến cho căn hộ bị bí bách đi. Bên cạnh đó, bạn có thể biến ban công thành không gian xanh mát với nhiều loại cây xanh để tạo ra lớp phủ cách nhiệt tự nhiệt cho căn hộ của mình.

Giảm mức hấp thụ bức xạ nhiệt vào căn hộ

Khi giảm bức xạ nhiệt thì bề mặt bao che của căn hộ như tường, cửa sổ sẽ có nhiệt độ thấp hơn, từ đó giảm lượng nhiệt truyền từ môi trường vào chung cư. Bạn có thể giảm bức xạ nhiệt bằng các cách sau:

Chọn các loại sơn tường, gạch lát hay các đồ đạc nội thất màu sáng. Nguyên tắc màu tối sẽ hấp thụ nhiệt tốt hơn, do đó giảm hấp thụ nhiệt bằng cách thay đổi màu sắc nội thất.

Trồng cây xanh ở ban công không chỉ có tác dụng cách nhiệt mà còn có tác dụng giảm hấp thụ bức xạ nhiệt vào trong nhà

Đối với các khu vực bao che hướng tây, như cửa sổ, cửa ra vào ban công, nên hạn chế sử dụng các loại vật liệu kính. Nếu bạn không thể thay thế cửa sổ của căn hộ, hãy sử dụng các loại rèm, mành che. Nên dùng loại rèm cửa dày, có 2 lớp sẽ giảm hấp thụ nhiệt tốt hơn.

Sử dụng sơn cách nhiệt cho kính Nano Sketch để tránh ánh nắng trực tiếp chiếu vào phòng, cũng như ngăn được nhiệt nóng giúp nhà mát mẻ và cắt tia UV bảo vệ sức khỏe và nội thất hiệu quả.

Xây các lỗ trống để nhận ánh sáng tự nhiên thay cho việc lắp đèn lồng cũng sẽ bớt nguồn gây nhiệt trong ngôi nhà, giúp ngôi nhà thoáng mát hơn.

Trong quá trình sửa chữa, thay đổi kết cấu căn hộ, hãy đặt các phòng ủi, phòng tắm, phòng giặt hay phòng để đồ ở phía tây sẽ giảm thiểu việc bạn phải sử dụng các không gian nắng nóng cũng như giúp các không gian khác như phòng ngủ, phòng khách được sử dụng nhiều giảm sự hấp thụ nhiệt từ hướng tây.

Thêm yếu tố Mộc

Mộc ở đây được hiểu là cây xanh. Đây là cách chống nóng căn hộ hướng Tây đơn giản nhưng rất hiệu quả. Chống nóng bằng cây xanh có thể tản bớt nắng, giúp nhiệt độ trong phòng hạ xuống. Một số cây xanh nên sử dụng cho phòng ngủ hướng Tây là:

Hoa tử đằng: Là loại dây leo khỏe nên có thể trồng ở ban công vừa để trang trí, vừa tạo độ mát. Ngoài ra hoa tử đằng chịu được nắng nóng khá tốt.

Hoa mai xanh: Yêu cầu đối với các loại cây xanh chống nóng cho phòng ngủ hướng Tây là phải có khả năng chịu nóng, dễ trồng, dễ sinh trưởng. Nên hoa mai xanh được nhiều gia đình lựa chọn, loại hoa này có thể phát triển ngay cả trên nền đất thiếu dinh dưỡng, nhưng cần phải đảm bảo tưới nước cho hoa đầy đủ.

Sử dụng gạch mát

Trong các cách chống nóng căn hộ, không thể bỏ qua phương pháp dùng gachmat ốp tường, lát nền. Gạch mát vừa chống nóng cho căn phòng, vừa chống thấm nước cho tường, hạn chế tình trạng thấm dột.

Tạo lớp cách nhiệt cho chung cư

Hiện nay trên thị trường có đa dạng các vật liệu cách nhiệt cho tường nhà. Bạn có thể kết hợp nhiều vật liệu với nhau hoặc dùng từng loại vật liệu. Tuy nhiên, bạn cần cân nhắc đến mức nhiệt nóng của tường nhà thế nào để lựa chọn vật liệu chống nóng sao cho hiệu quả nhất.

Bạn có thể tham tham khảo một số vật liệu dưới đây:

Ốp thạch cao: Đây là vật liệu cách nhiệt rất hiệu quả. Sảm phẩm có độ bền khá cao và khả năng cách âm tốt. Đặc biệt, thạch cao còn mang lại tính thẩm mỹ cao. Khi sử dụng thạch cao để cách nhiệt, bạn có thể kết hợp thêm các vật liệu khác như: tấm xốp PU, bông thủy tinh,…

Túi khí cách nhiệt: Vật liệu này có cấu tạo từ màng nhôm nguyên chất, có tác dụng chống nắng nóng vào hè và thoát nhiệt vào mùa đông. Việc thi công cách nhiệt với túi khí khá dễ dàng và đơn giản. Bạn chỉ cần bôi keo chuyên dụng và dán lên bề mặt cần chống nóng là xong.

Xốp cách nhiệt PU: Xốp PU là một trong những vật liệu cách nhiệt trần tường có giá thành rẻ nhưng đem lại hiệu quả cao. Ngoài ra, vật liệu này còn có khả năng cách âm khá tốt. Tuy nhiên, để tăng tính thẩm mỹ cho không gian, bạn nên sử dụng kết hợp với tường thạch cao.

Ngoài ra, bạn có thể sử dụng các loại sơn cách nhiệt, gạch chống nóng. Việc này cũng có tác dụng trong việc giảm nhiệt cho căn hộ vào mùa hè.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link