Mẹo hay xử lý hóc dị vật, nghẹt thở khi chỉ có một mình

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Hãy biết cách để tự cứu bản thân cũng nhưng mọi thành viên trong gia đình khi bị hóc dị vật chỉ với những mẹo đơn giản dưới đây!

Hóc dị vật, chỉ sau vài phút nạn nhân có thể tử vong do bị bít đường thở. Vì vậy, sơ cứu ban đầu khi hóc là vô cùng quan trọng. Bạn có thể tham khảo cách sơ cứu từ các gợi ý của các chuyên gia dưới đây.

Đối với trường hợp hóc dị vật dẫn đến nghẹt thở, các bác sĩ khuyến cáo sử dụng phương pháp sơ cứu đẩy bụng nạn nhân để tạo áp lực đẩy dị vật ra, tuy nhiên khi một mình thì xử lý ra sao?

chữa hóc dị vật
Hóc dị vật, chỉ sau vài phút nạn nhân có thể tử vong do bị bít đường thở. 

Xử lý khi chỉ có một mình

Theo các chuyên gia, nếu bị nạn khi chỉ có một mình, để đẩy dị vật ra ngoài, bạn hãy tự đẩy ép bụng bằng cách đứng tựa lưng vào tường phẳng. Sau đó, dùng một bàn tay nắm chặt, tì sát phần ngón cái và ngón trỏ vào vùng bụng phía trên, ngay dưới xương ức (lòng bàn tay úp xuống). Lấy nắm tay còn lại đấm mạnh vào nắm tay trên bụng theo chiều từ trước ra sau và từ dưới lên từng cái một. Nếu dị vật chưa ra hãy dùng ghế dựa áp phần bụng phía trên rốn lên bờ trên của tấm tựa lưng. Sau đó dùng sức nặng của thân người gập xuống thành ghế tạo sức ép đẩy không khí từ trong ra, dị vật sẽ bị bắn ra.

Chú ý: Khi bị dị vật chui vào đường thở không nên cố gắng dùng mẹo, dùng tay để móc ra hoặc vuốt xuôi khi trẻ hóc vì có thể làm dị vật chui sâu vào đường thở khiến tình trạng trở nên nguy hiểm hơn. Bên cạnh đó, sau khi làm mọi thao tác như trên mà dị vật không bắn ra được thì cần khẩn trương đưa nạn nhân đến bệnh viện gần nhất để các bác sĩ tiến hành lấy dị vật, tránh các biến chứng nguy hiểm.

Rất nhiều đàn ông Việt đang giết cả vợ lẫn con mà không biết
Rất nhiều đàn ông Việt đang giết cả vợ lẫn con mà không biết
(Sức khỏe) - (Phunutoday) - Bạn có biết rằng tới hơn 50% đàn ông Việt đang vô tình giết hại vợ con mỗi ngày mà không hay biết!
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn