Mẹo khắc phục cơm nhão thành khô cho bà nội trợ cực đơn giản

( PHUNUTODAY ) - Nếu lỡ tay nấu cơm bị nhão, bạn hoàn toàn có thể xử lý bằng những cách vô cùng đơn giản này.

Cách chữa cơm nhão thành cơm khô

Xới tơi cơm và để thoáng gió

Cách đơn giản nhất là bạn xới đều cơm cho tơi. Có thể giữ nguyên cơm trong nồi hoặc trải cơm ra đĩa, bát tô lớn đều được.

Tiếp đến bạn đặt ở những nơi thoáng gió hoặc trước quạt 20 phút là cơm sẽ ráo. Lý do là khi cơm được xới tơi sẽ phá bỏ liên kết chặt chẽ giữa chúng, làm giải phóng phân tử nước trong cơm, khiến chúng dần bay hơi. Điều này sẽ giúp khắc phục được hiện tượng cơm nhão.

Đảo cơm trên bếp

Nếu cách trên chưa đủ để giúp cơm hết nhão, bạn có thể cho cơm vào chảo chống chính đảo đều với lửa nhỏ chừng 10-15 phút đến khi cơm ráo.

Nếu không có nồi hay chảo chống dính bạn hãy cho một ít nước vào nồi để tránh bị cháy cơm ở dưới đáy nồi. Với cách này, nhiệt độ cao của bếp sẽ làm nước trong cơm bay hơi và khắc phục được hiện tượng cơm nhão.

Dùng bánh mì sandwich làm cơm bớt nhão

Một cách khá phổ biến nữa là dùng những lát bánh mì sandwich. Bạn xới đều cơm, sau đó cho lên trên bề mặt cơm 2 lát bánh mì. Sau đó, đậy nắp và bật nút nấu lại.

Vì bánh mì có tính hút nước mạnh nên trong quá trình nấu, nước trong cơm sẽ bốc hơi lên. Khi đó, bánh mì sẽ làm nhiệm vụ hút hết lượng nước dư thừa này. Kết quả là cơm sẽ tơi mềm, thơm ngon và khô nước.

Chữa cơm nhão bằng khoai tây

Khoai tây cũng tương tự như bánh mì sandwich. Vì khoai tây cũng có khả năng hấp thụ nước nên nếu cơm nhão bạn có thể đặt 1 củ khoai tây hoặc vài lát khoai tây trên bề mặt cơm và nấu lại. Làm như vậy thì hơi nước trong cơm sẽ giảm bớt và cơm trở nên ngon hơn.

Bí quyết nấu cơm ngon không bị nhão

Đong tỉ lệ nước phù hợp với gạo

Mỗi một loại gạo sẽ ưa lượng nước khác nhau. Thế nhưng lượng nước này sẽ không chênh lệch quá nhiều nên bạn có thể canh theo tỉ lệ gạo nước là 2:3. Cơm sau khi nấu chín sẽ ở mức an toàn, không bị khô cũng không bị nhão.

Nếu bạn chọn loại gạo khô hơn bình thường thì nên đong nước nước theo tỉ lệ 1:1 để cơm chín mềm không khô, sống.

Kiểm tra nồi nấu thường xuyên

Để nấu cơm ngon bạn nên bảo dưỡng nồi nấu thường xuyên. Làm như vậy sẽ hạn chế hiện tượng nồi bị trục trặc trong quá trình nấu.

Không ngâm gạo quá lâu trước khi nấu

Nhiều người có thói quen ngâm gạo trong nước. Tránh cơm bị nhão bạn không nên làm điều này. Làm như vậy gạo nở ra nhiều hơn, dẫn đến thành phần cơm cũng bị nhão.

Nếu bạn vẫn muốn ngâm gạo thì nên giảm lượng nước khi đong nấu. Tùy thuộc vào thời gian ngâm gạo dài hay ngắn mà bạn điều chỉnh giảm lượng nước cho phù hợp.

Một lưu ý khác trước khi nấu là tuyệt đối không nên vo gạo bằng nước nóng.

Theo:  xevathethao.vn copy link