Nấu cơm đơn giản nhưng nhiều người vẫn mắc sai lầm nhỏ này khiến cơm không dẻo ngon mà còn mất đi dinh dưỡng

( PHUNUTODAY ) - Tưởng chừng việc nấu cơm là vô cùng đơn giản nhưng rất nhiều người lại mắc những sai lầm không đáng có khiến cho cơm không còn ngon, bổ dưỡng lại còn mất dinh dưỡng, gây hại cho sức khỏe. Dưới đây là một số sai lầm mọi người hay mắc phải khi nấu cơm, cùng xem bạn có nằm trong số đó không nhé!

 1. Vo gạo quá kỹ

Mọi người thường nghĩ rằng gạo cung cấp tinh bột nhưng chỉ bấy nhiêu thôi là chưa đủ. Mà bên cạnh đó còn chứa rất nhiều vitamin nhóm B, lớp ngoài của hạt gạo còn có chứa các khoáng chất cần thiết cho sự phát triển của cơ thể như magie, sắt, kẽm... và lượng chất xơ đáng kể giúp chống táo bón, nhuận tràng, hỗ trợ hoạt động của hệ tiêu hóa và ngăn ngừa nguy cơ mắc bệnh tiểu đường. Nhưng nhiều người lại thường có thói quen vo gạo 4-5 lần nước đến khi thấy nước vo gạo mất đi màu trắng đục mà thay vào đó là màu trắng trong hơn. Hành động này sẽ khiến cho hàm lượng chất xơ, vitamin và khoáng chất chủ yếu bên ngoài gạo bị trôi theo nước mà uổng phí. Không phải đây là việc làm vừa mất nhiều thời gian, vừa khiến hàm lượng dinh dưỡng hao hụt nhiều hay sao, đổi lại chúng ta được bát cơm trắng tinh đẹp mắt và thế là hết.

Ngoài ra, việc vo gạo quá kỹ khiến chúng ta dễ đối mặt với nguy cơ tăng cân, béo phì. Vì vậy, khi vo gạo bạn chỉ nên vo từ 1-2 lần nước để loại bỏ những phần bụi bẩn bám vào gạo đi là được.

nuoc-vo-gao-e1584990302758

2. Nấu cơm bằng nước lạnh

Rất nhiều người, đặc biệt là các bà nội trợ thường cho biết rằng, họ thường có thói quen nấu cơm với nước lạnh, không chỉ vậy còn có những người ngâm gạo trước khoảng 15-20 phút, cơm sẽ không bị nhão và rất mềm và việc dẻo hay không là tùy thuộc vào loại gạo gì nữa. Tuy nhiên, những suy nghĩ này là không hoàn toàn chính xác.

Theo PGS. TS Nguyễn Văn Hoan (giám đốc Viện Nghiên cứu Lúa tại Đại học Nông nghiệp) đã chỉ ra rằng, nên nấu cơm bằng nước nóng sẽ tốt hơn bằng nước lạnh. Việc làm này sẽ giúp hạt gạo nhanh chín, chín đều và dẻo hơn nhờ nước nóng sẽ làm lớp ngoài hạt gạo nhanh chóng co lại và tạo thành lớp bảo vệ giúp hạt gạo không bị vỡ nứt, từ đó các chất dinh dưỡng sẽ được giữ lại.

Trong khi đó, nấu cơm bằng nước lạnh sẽ khiến hạt gạo trương lên và các chất dinh dưỡng đồng thời cũng tan ra trong nước. Vì vậy, thay vì thói quen nấu cơm bằng nước lạnh bạn hãy thay bằng nấu bằng nước nóng sẽ tốt hơn nhiều.

1570518065-ad2364407074d55aa60bf82abb88ce47

3. Không rửa sạch tay trước khi vo gạo

Một câu hỏi dành cho mọi người rằng, liệu bạn có bao giờ rửa tay thật sạch sau đó mới bắt đầu vo gạo hay chưa? Câu trả lời ở đây có sẽ số lượng người nói không sẽ nhiều hơn rất nhiều người nói có. Và đây chính là sai lầm mà mọi người cần chú ý và thay đổi ngay lập tức. Đôi bàn tay của chúng ta hàng ngày thường tiếp xúc với rất nhiều đồ vật từ đó chứa rất nhiều những vi khuẩn, chất bẩn.

Theo một nghiên cứu tại Mỹ thì có đến 1500 con vi khuẩn trú ngụ trên lòng bàn tay của bạn. Vì thế, việc không rửa tay thật sạch trước khi vo gạo là một trong số con đường truyền vi khuẩn vào và gây hại cho cơ thể. Chính vì vậy, không chỉ khi nấu cơm vo gạo mà bất kỳ khi nào bạn bắt đầu nấu ăn hãy chú ý rửa tay mình thật sạch sẽ nhé!

rua-tay-dung-cach-voi-nuoc-rua-tay-diet-khuan-202002030831581043

Để có một bữa cơm tuyệt vời với bát cơm ngon dẻo, có lợi cho sức khỏe bạn nên thay đổi những sai lầm trên. Ngoài ra trước khi ăn hãy xới cơm thật đều lên để cơm khi nguội dần không bị vón cục mất đi độ ngon của bữa ăn.                     

Theo:  xevathethao.vn copy link