Mẹo khử sạch độc tố trong trai, hến đơn giản ai cũng nên biết

( PHUNUTODAY ) - Trai, hến rất nhiều chất bổ dưỡng cho cơ thể nhưng bạn cần khử độc trước khi chế biến chúng nhé!

Trai được rất nhiều người ưa chuộng bởi lẽ cũng giống như hến, trai có những giá trị dinh dưỡng tuyệt vời, không chỉ dễ ăn mà còn dễ chế biến, kết hợp với nhiều loại nguyên liệu khác để tạo ra những món ăn bổ dưỡng.

con-trai-phunutoday.vn

Trai được rất nhiều người ưa chuộng bởi lẽ cũng giống như hến, trai có những giá trị dinh dưỡng tuyệt vời .

 Theo thống kê của Học viện đo lường quốc gia, Đại học Flunder, Úc vào năm 2010, 100g thịt trai trai cung cấp khoảng 172 calo, 16-22g protein, 2,3g chất béo(1,2g chất béo không bão hòa đa, 0,3g chất béo không bão hòa đơn), 0,6g chất béo bão hòa, 5-6g cacbohydrates, 314-353 mg natri, 3,0mg sắt, 270 microgam I ốt, 96 microgam Selen, 1150mg axit béo Omega-3, 2,27mg kẽm, 20,4mg B12.

Ngoài ra, còn có mangan, phốt pho, kẽm và một lượng nhỏ canxi cùng vitamin C.

Cách chọn trai, hến an toàn

con-trai-phunutoday.vn-1

 Bạn không nên mua trai, hến đã chết .

Để phòng ngộ độc, không nên mua hay ăn những con trai, hến đã chết. Cách tốt nhất để kiểm tra là chạm ngón tay vào vỏ, nếu trai hến còn sống, vỏ sẽ từ từ khép lại. Bên cạnh đó, cũng nên chú ý đến mùi của trai hến.

Trai hến tươi ngon thì thường không có mùi quá nồng nặc, hoặc quá tanh.

Không nên chọn các con có vỏ bị sứt sát, vỡ, dập, nát, bởi vì những con như vậy dễ bị nhiễm các loại vi khuẩn không tốt cho sức khỏe.

Ngoài ra, không nên ăn trai hến đã đông lạnh hoặc đóng trong túi nilon vì chúng thường có thể không còn được tươi ngon, hoặc đã được xử lí qua hóa chất.

Khi chế biến nên ngâm trai hến vào nước vo gạo hoặc nước lạnh bỏ vài quả ớt cắt nhỏ, hoặc vài giọt giấm gạo trong vài giờ để chúng nhả hết bùn đất.Cần loại bỏ “túi phân” trai là nơi chứa chất cặn bã chưa kịp thải của trai sẽ giảm thiểu được rủi ro trúng độc cho người ăn.

Những người không nên ăn trai, hến

Người bị sỏi thận

Sỏi thận được hình thành do lượng nước tiểu quá ít, hay nồng độ các chất khoáng tăng cao trong nước tiểu. Khi bị sỏi thận, người bệnh nên tránh các thực phẩm có chứa nhiều purin, và hến là một trong số đó.

Người bị bệnh gan

Người mắc bệnh về gan thường bị thiếu men oxy hóa đồng huyết thanh nên các cơ quan nội tạng không thể hoàn thành nhiệm vụ thải lượng đồng dư thừa ra khỏi cơ thể.

Nếu ăn thực phẩm giàu đồng như: mực, hào, cua biển, tôm, các loại sò, hến, ngao, trai ,ốc, hạt dẻ... gan, thận, não dễ bị tổn thương; dẫn tới các triệu chứng: đi không vững, nói không rõ ràng, chân tay run rẩy, vàng da, chướng bụng.

Người bị đau dạ dày

Thịt hến có tính lạnh không tốt cho những người bị bệnh đau dạ dày. Nếu phải ăn cần thêm vài lát gừng tươi để điều hòa.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link