Mẹo tăng vị ngọt món ăn mà không cần mì chính

14:49, Thứ ba 04/06/2024

( PHUNUTODAY ) - Mì chính giúp đẩy vị món ăn cho bạn cảm nhận vị ngọt nhưng nhiều người lại không muốn dùng mì chính.

Mì chính là thứ gia vị phổ biến trong ẩm thực. Nêm mì chính vào món ăn giúp bạn cảm nhận vị ngọt ngon của thực phẩm. Thế nhưng có người lại bị dị ứng mì chính, có người không thích dùng mì chính vì cho rằng chúng không có lợi cho sức khỏe. 

Mì chính ngọt nhưng không phải ai cũng thích dùng

Mì chính ngọt nhưng không phải ai cũng thích dùng

Khi không dùng mì chính hãy áp dụng mẹo sau để giúp món ăn ngọt hơn:

Dùng cây, bột ngưu bàng

Ngưu bàng là một loại cây có đặc tính lạ. Củ ngưu bàng dài, có lớp vỏ nâu sần tương tự củ sắn. Trong Đong y ngưu bàng là một vị thuốc. Ngày nay ngưu bàng trở thành một trong những thực phẩm lành mạnh cho sức khỏe được nhiều người dùng để tăng thêm sức khỏe. Ngưu bàng hiện nay đã được trồng nhiều ở Hải Dương. 

Ngưu bàng có vị ngọt thường được dùng là gia vị chay

Ngưu bàng có vị ngọt thường được dùng là gia vị chay

Ngưu bàng là loại củ có vị ngọt mà nhiều người ăn thuần chay thường dùng để thay thế cho mì chính. Củ ngưu bàng có thể dùng nấu canh tương tự các thực phẩm khác. Một số nơi chế biến ngưu bàng thành bột khô mịn dùng để nêm vào các món ăn thay cho mì chính. Ngưu bàng giúp món ăn tăng vị ngọt, hương vị tự nhiên của thực vật.

Dùng sá sùng

Sá sùng là một loại sinh vật ở biển. Chúng thường được phơi khô và bán giá tùy theo con to nhỏ loại vụn hay không vụn. Sá sùng đặc biệt có vị ngọt đậm. Sá sùng phơi khô có thể nướng ăn như mực nướng hoặc dùng để làm tăng vị ngọt cho các món canh. Sa sùng thường được nhà hàng thêm vào nấu phở để tạo vị ngọt đậm sâu cho món ăn. Những ngư dân vùng biển cũng dùng sá sùng nấu canh để giúp món canh của gia đình ngọt đậm hơn. 

Sá sùng giúp làm ngọt món canh

Sá sùng giúp làm ngọt món canh

Dùng cây mì chính

Cây mì chính hay còn gọi là cây ngót rừng. Thời trước trong chiến tranh, bộ đội phát hiện ra loại cây rừng này lại có vị ngọt tương tự mì chính, dùng để làm ngọt cho các món ăn. Thế nên loại cây này có tên gọi nôm na là cây mì chính. Còn người dân vùng núi gọi chúng là cây sắng. Lá sắng tương tự lá rau ngót nhưng to hơn nên cung được gọi là ngót rừng. Hiện nay cây sắng được mang từ miền núi xuống bán giá khá cao, vài trăm nghìn một cân. Lá sắng ngon ngọt dùng để xào, nấu canh đều ngon. 

Rau sắng còn được gọi là cây mì chính

Rau sắng còn được gọi là cây mì chính

Dùng tổng hợp nước hầm rau củ

Nước hầm rau củ cũng tạo vị ngọt cho món ăn. Bạn có thể hầm các loại rau củ ngọt như cà rốt, bí, củ cải, mướp... để tạo hỗn hợp nước dùng ngọt. Thứ nước ngọt này có thể giúp bạn tạo ra món canh ngọt hơn, hoặc nêm thêm vào các món xào thay vì nêm nước lọc thì sẽ giúp món xào thêm đậm vị ngọt hơn.

Mì chính là một gia vị nổi tiếng giúp điều vị tạo nên vị ngọt hấp dẫn cho món ăn. Tuy nhiên nhiều người ngày nay muốn hướng tới vị ngọt tự nhiên chưa chế biến xử lý. Nếu bạn dị ứng mì chính hoặc muốn tìm vị ngọt tự nhiên thì có thể tham khảo các mẹo trên nhé.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả: An Nhiên