Không xem trọng bước này, bảo sao món bún riêu cua của bạn không thể ngon như ngoài hàng

( PHUNUTODAY ) - Bún riêu cua là một món ăn truyền thống của Việt Nam. Đây là một món ăn cực kỳ dễ làm, tuy nhiên nếu không chú trọng 2 bước sau, sẽ chẳng thể thơm ngon, đậm vị như ngoài hàng.

Điều quan trọng hàng đầu, giúp bún riêu cua thơm ngon như ngoài hàng

Bún riêu cua là một món ăn truyền thống của Việt Nam. Tuy dân dã nhưng hương vị của nó lại làm vương vấn đầu lưỡi của bao người, một lần nếm thử, nhớ mãi không nguôi với vị ngọt đậm, nước dùng chua thanh, phảng phất hương cua đồng mộc mạc. Đây là một món ăn cực kỳ dễ làm, tuy nhiên nếu không chú trọng 2 bước sau, sẽ chẳng thể thơm ngon, đậm vị như ngoài hàng:

Bước 1: Chọn cua đồng

Chị em nên chọn cua đồng màu tím xám đục, phần mái của màu sáng hơn. Cua nhiều thịt thường là cua đực có yếm nhỏ và nhọn. Cua nhiều gạch thường là cua cái, có yếm bông, tức yếm lớn. Chị em lưu ý, cua di chuyển nhanh, càng và chân còn đủ, lấy tay ấn vào vỏ yếm thấy nổi bọt khi thì cua còn tươi. 

Bước 2: Giã cua

Thay vì cho vào máy xay sinh tố, chị em nên giã cua bằng tay. Như vậy váng thịt cua mới mềm, mịn và giữ được mùi vị đặc trưng. Còn nên cho vào máy, váng thịt cua thường xốp, sạn, sẽ kém ngon hơn một chút.

CÔNG THỨC LÀM BÚN RIÊU CUA NGON

Nguyên liệu (cho 4 người ăn):

- 500 gram cua đồng

- 1 kg bún

- 100 gram thịt lợn xay

- 50 gram tôm khô

- 4 bìa đậu phụ

- 50ml mắm tôm

- 2 quả me chua, hoặc 2 quả sấu

- 4 quả cà chua

- Hành tím, hành lá cùng với rau thơm các loại

- Rau sống ăn kèm gồm: rau muốn chẻ nhỏ, bắp chuối và xà lách

- Gia vị: hạt nêm, tiêu, muối

bun rieu 7

Các bước thực hiện:

Bước 1: Sơ chế các 

- Tôm khô đem ngâm cho nở mềm, xay nhuyễn rồi trộn cùng với thịt băm + trứng gà + hành băm + 1/2 thìa hạt nêm.

- Hành lá thì đem rửa sạch, thái hạt lưu. Cà chua thì thái múi cau, đậu phụ cắt miếng vuông đem rán vàng 2 mặt.

- Cua đồng ngâm với nước muối từ 1-2 giờ để cua nhả bớt cặn và đất. Lột yếm cua và mai cua để riêng một bên.

- Lấy thìa nhỏ rồi nạo gạch cho vào bát. Ướp gạch cùng với một ít tiêu, hạt nêm. Chỗ phần còn lại thì đem giã nhỏ cùng thịt, yếm và mai rồi đổ vào đó một bát nước lạnh.

- Từ từ hòa cho đến khi xác cua tan đều vào nước. Dùng rây để lọc lấy cặn bã để giữ lại phần nước từ thịt cua. Làm như vậy khoảng từ 2 - 3 lần.

bun rieu 5

- Cho vào nước cua chút muối, hạt nêm, rồi đun lên bếp. Khi sôi thì vặn nhỏ lửa. Lưu ý trong khi đun thì dùng thìa để khuấy nhẹ lên cho cua nổi lên mặt nước, để món ăn ngon hơn. Múc gạch cua để riêng ra bát.

Bước 2: Nấu nước lèo

- Cho dầu vào chảo, phi thơm hành rồi cho cà chua vào xào, sau đó, cho vào nồi nước cua đang sôi. Cho một ít mắm tôm vào để nồi nước dùng có mùi vị thơm ngon, nêm nếm lại với các gia vị cho vừa ăn nhất.

- Múc hỗn hợp tôm, thịt và trứng gà cho vào nồi. Đun thêm 2-3 phút thấy bắt đầu nổi lên thì cho phần đậu phụ rán vào. 

bun rieu 6

Bước 3: Xào gạch cua với gia vị

bun rieu 4

- Bắc chảo, phi thơm hành rồi nhanh tay đổ phần gạch cua vào. Nếu muốn có màu đẹp thì cho thêm 1 thìa bột nghệ. Bạn nêm gia vị theo tỷ lệ: 1/2 thìa muối, 1/2 thìa bột ngọt. Gạch chín, múc ra bát để riêng.

- Cuối cùng cho bún vào, để bún nở trong vòng 30 giây là xong.

Chúc chị em thành công!

TAGS:
Theo:  khoevadep.com.vn