Miền Bắc rét đậm đến bao giờ, còn bao nhiêu đợt rét nữa thì ấm lên

( PHUNUTODAY ) - Tuần qua, thời tiết miền Bắc rét đậm (nhiệt độ trung bình ngày dưới 15 độ C), vùng núi rét hại (dưới 13 độ C) do ảnh hưởng không khí lạnh liên tục tăng cường.

Miền Bắc rét đậm đến bao giờ?

1 tuần qua, miền Bắc đang chịu ảnh hưởng của những đợt không khí lạnh liên tiếp tăng cường. Nhiệt độ ở khu vực này (trừ Điện Biên, Lai Châu) duy trì ở mức khoảng 9 - 15 độ C, vùng núi cao có nơi dưới 7 độ C, trời rét đậm, rét hại.

Dự báo, trong ngày và đêm 1/3, không khí lạnh tăng cường tiếp tục ảnh hưởng đến một số nơi khác ở Trung Trung bộ. Gió đông bắc trong đất liền mạnh cấp 2 - 3, vùng ven biển cấp 3 - 4.

ret-dam

Khu vực Đông Bắc bộ, Hòa Bình, Lào Cai, Yên Bái trời tiếp tục rét đậm, vùng núi rét hại và có khả năng kéo dài đến hết ngày 2.3; khu vực Tây Bắc bộ và Bắc Trung bộ trời rét. Trong đợt không khí lạnh này nhiệt độ thấp nhất ở Đông Bắc bộ phổ biến từ 10 - 13 độ C, khu vực vùng núi phía bắc từ 7 - 10 độ C, vùng núi cao có nơi dưới 5 độ C; ở Bắc Trung bộ phổ biến 13 - 16 độ C.

Cơ quan khí tượng cho biết, từ đêm 2 - 5.3 có mưa vài nơi, sáng sớm sương mù và sương mù nhẹ rải rác, trời rét; riêng từ ngày 4 - 5.3 (thứ ba, thứ 4 tuần sau) đêm và sáng trời rét, trưa chiều trời nắng.

Trong 2 ngày nắng, nhiệt độ cao nhất ở Hà Nội là 30 độ (tăng 13 độ C so với ngày chịu ảnh hưởng của không khí lạnh). Trong khi đó, tại các tỉnh ở Đông Bắc bộ, nhiệt độ cao nhất phổ biến từ 30 - 31 độ C trong 2 ngày 4 - 5.3.

Khu vực từ Quảng Bình đến Khánh Hòa từ đêm 2 - 3.3 và từ khoảng ngày 6.3 có mưa, mưa rào rải rác và có nơi có giông; từ ngày 4 - 5.3 có mưa vài nơi, trưa chiều trời nắng, riêng vùng núi phía tây có nơi nắng nóng.

Trong tháng 3 sẽ còn có đợt rét nào nữa không?

Trong tháng 3, chúng tôi dự báo xu thế nền chung nhiệt độ trên cả nước sẽ cao hơn so với trung bình nhiều năm từ 0,5 - 1,5 độ C. Cơ bản trong tháng 3 sẽ vẫn còn những đợt không khí lạnh ảnh hưởng, tuy nhiên, những đợt không khí lạnh mạnh như thời gian qua sẽ ít xảy ra.

Theo dự báo của chúng tôi, đợt không khí lạnh đang tác động đến miền Bắc sẽ có cường độ mạnh trong ngày 1 - 2/3, từ ngày 3/3, không khí lạnh suy yếu, từ 4 - 5/3, Bắc Bộ sẽ có nắng ráo, thậm chí khu vực Tây Bắc Bộ như Lai Châu, Điện Biên và vùng núi của Tây Thanh Hoá, Nghệ An và Hà Tĩnh ngày 4 - 6/3 sẽ xảy ra nắng nóng cục bộ.

Xu hướng thời tiết chung trong tháng 3 sẽ có những đợt không khí lạnh nhưng ít có khả năng xuất hiện các đợt không khí lạnh mạnh gây rét đậm, rét hại như thời gian qua.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link