7 trường hợp này cần phải đi đổi Giấy đăng ký xe máy năm 2024: Cố tình giữ lại bị phạt 4-6 triệu đồng

( PHUNUTODAY ) - Theo quy định có những trường hợp dưới đây bắt buộc phải đổi lại Giấy đăng ký xe cố tình giữ lại bị phạt nặng.

Các trường hợp chủ xe cần đi đổi giấy đăng ký xe

Theo quy định tại Điều 16 Thông tư 24/2023/TT-BCA, chủ xe cần đi đổi giấy đăng ký xe máy trong các trường hợp sau đây:

- Cấp đổi chứng nhận đăng ký xe khi: Xe cải tạo;

- Những trường hợp mà xe máy đã có sự thay đổi sơn lại màu sơn so với màu sơn trong giấy đăng ký

- Những chiếc xe máy nếu như đã đăng ký và được cấp biển số xe nền màu trắng, chữ và số màu đen sang biển số xe nền màu vàng, chữ và số màu đen và ngược lại thì cần phải đổi lại Giấy đăng ký xe máy.

- Những trường hợp xe máy có gia hạn chứng nhận đăng ký xe cần phải đổi lại giấy đăng ký xe.

- Trường hợp xe máy đã có sự thay đổi các thông tin của chủ xe (tên chủ xe, số định danh cá nhân, địa chỉ) thì cũng cần thay đổi giấy đăng ký cho khớp thông tin.

- Những trường hợp mà chứng nhận đăng ký xe máy đã bị hỏng, mờ, rách; biển số bị hỏng, mờ, gẫy hoặc chủ xe có nhu cầu cấp đổi chứng nhận đăng ký xe  máy cũ bắt buộc phải đổi giấy đăng ký xe máy.

7 trường hợp cần phải đổi lại Giấy đăng ký xe nếu không muốn bị CSGT phạt nặng

7 trường hợp cần phải đổi lại Giấy đăng ký xe nếu không muốn bị CSGT phạt nặng

- Những trường hợp bắt buộc phải xin cấp lại chứng nhận đăng ký xe khi chứng nhận đăng ký xe máy bị mất.

Nếu không đổi đăng ký xe, chủ phương tiện có thể bị xử phạt hành chính

Căn cứ theo Nghị định 100/2019/NĐ-CP, sửa bởi Nghị định 123/2021/NĐ-CP, nếu không đi đổi giấy đăng ký xe theo quy định, chủ phương tiện có thể bị xử phạt vi phạm hành chính.

Cụ thể, trường hợp làm mất giấy đăng ký xe nhưng không đi đổi, khi tham gia giao thông sẽ bị phạt lỗi điều khiển xe không có giấy đăng ký xe. Đối với ô tô, mức phạt từ 2-3 triệu đồng; tước giấy phép lái xe từ 1-3 tháng; tịch thu phương tiện nếu không chứng minh được nguồn gốc xuất xứ của xe. Đối với xe máy, mức phạt từ 800.000 - 1 triệu đồng; tịch thu phương tiện nếu không chứng minh được nguồn gốc xuất xứ của xe.

Những trường hợp bắt buộc phải đi đổi Giấy đăng ký xe

Những trường hợp bắt buộc phải đi đổi Giấy đăng ký xe

Trường hợp chủ xe dùng giấy đăng ký xe đã hết hạn, đối với ô tô có thể bị phạt từ 2-3 triệu đồng; tước giấy phép lái xe từ 1-3 tháng. Đối với xe máy, chủ phương tiện có thể bị phạt từ 800.000 - 1 triệu đồng

Trường hợp chủ xe dùng giấy đăng ký xe bị tẩy xóa hoặc không đúng số khung, số máy, đối với ô tô có thể bị phạt từ 4-6 triệu đồng; tước giấy phép lái xe từ 1-3 tháng; tịch thu giấy đăng ký xe; tịch thu phương tiện nếu không chứng minh được nguồn gốc xuất xứ của xe. Đối với xe máy vi phạm sẽ bị phạt từ 800.000 - 1 triệu đồng; tịch thu giấy đăng ký xe; tịch thu phương tiện nếu không chứng minh được nguồn gốc xuất xứ của xea

 

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link