Miền Bắc sắp đón không khí lạnh gây mưa dông diện rộng

( PHUNUTODAY ) - Dự báo, khoảng đêm 3/4, một đợt không khí lạnh yếu sẽ tràn về miền Bắc.

Theo ông Nguyễn Văn Hưởng- Trưởng phòng Dự báo Khí tượng Thủy văn (Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia): Sau đợt nắng nóng đang diễn ra, khoảng đêm 3/4 Bắc Bộ sẽ đón một đợt không khí lạnh yếu, gây mưa rào và dông diện rộng, có thể xuất hiện mưa đá, dông, lốc mạnh.

Không khí lạnh lệch Đông kết hợp với rãnh gió Tây trên mực 5.000m, nên từ ngày 4-6/4, Bắc bộ và Bắc Trung Bộ có mưa rào và dông rải rác, riêng khu vực Tây Bắc bộ và vùng núi Việt Bắc có mưa vừa, có nơi mưa to và dông mạnh.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Do không khí lạnh xuất hiện ngay sau một đợt nắng nóng, dẫn đến sự tương tác giữa hai khối khí, nguy cơ rất cao xảy ra mưa đá, dông lốc và gió giật mạnh, đặc biệt là các tỉnh vùng núi và trung du phía Bắc.

Ông Hưởng cũng cho biết, trước khi đợt mưa dông này, hôm nay ngày 2/4, năng nóng tiếp tục xảy ra tại các tỉnh phía Tây Bắc Bộ, Trung Bộ do ảnh hưởng của rìa Đông Nam vùng áp thấp nóng phía Tây kết hợp với hiệu ứng phơn.

Dự báo nhiệt độ cao nhất tại khu vực này từ 35-37 độ C, có nơi trên 37 độ. Từ ngày 3-4, đợt nắng nóng kết thúc.

Nêu nhận định về thời tiết trong tháng 4/2021, ông Hưởng cũng cho biết nền nhiệt trung bình của cả nước phổ biến xấp xỉ bình nhiều năm, ở khu vực Bắc Bộ và Trung Bộ có thể thấp hơn.

Trao đổi trên Tuổi trẻ, ông Hưởng cho rằng trong tháng 4 có khoảng 1-2 đợt nắng nóng ở Tây Bắc Bộ và Trung Bộ kéo dài 2-4 ngày và không quá gay gắt. Dự báo đợt nắng nóng sẽ xuất hiện vào khoảng giữa tháng 4.

Dù vậy, mùa hè năm nay được nhận định không gay gắt, các đợt nắng nóng không kéo dài như năm 2020.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link