Mỗi khi gần gũi chồng sữa lại bắn thành tia

( PHUNUTODAY ) - Thấy hiện tượng lạ, chị Thùy cũng bị mang tiếng có bầu vì chị vừa trễ kinh, vừa có sữa thì chắc chắn là có bầu. Trong khi đó, chồng chưa cưới của chị Thùy đang đi du học.

Phòng the)- Hiện tượng chảy sữa bất thường khiến nhiều người bối rối, lo lắng. Nhưng cũng tùy từng trường hợp có thể chảy sữa do bệnh lý, khối u, cũng có thể do bị kích thích hưng phấn.
[links()]
Trao đổi với chúng tôi về hiện tượng chảy sữa bất thường ở những người phụ nữ đặc biệt là phụ nữ trẻ không trong thời kỳ thai sản, bác sĩ chuyên khoa sản Lê Thị Kim Dung cho rằng hiện tượng này cũng không phải hiếm gặp và nó hoàn toàn là bệnh lý bình thường.

Chị Nguyễn Phương Thảo (Vũ Ngọc Phan, Hà Nội) đã cai sữa con được ba năm nhưng thời gian gần đây mỗi khi gần chồng là sữa lại chảy như lúc cho con bú.

Chị Thảo cho biết mỗi khi bóp mạnh là sữa chảy thành tia như lúc mới sinh con vậy. Mặc dù, trong thời kỳ cho con bú thì chị rất ít sữa nên con phải dùng sữa ngoài. Hai vợ chồng làm chuyện ấy trong tình trạng lo lắng.

Chỉ cần anh chồng vô tình động phải là chỗ ấy lại chảy sữa. Hơn thế nữa, mỗi khi có cảm giác hưng phấn sữa cũng chảy ra tự nhiên.

Hết thời nuôi con nên chuyện chảy sữa bất thường này khiến chị Thảo thấy bí bách mất tự tin, ngứa ngáy. Thậm chí, chỉ cần vào máy tính xem một chiếc ảnh có đôi trai gái ôm nhau, chị bị kích thích là sữa cũng chảy ướt áo.

Hai vợ chồng chị mắt tròn, mắt dẹt lo sợ bệnh gì nên đến bệnh viện khám. Tại đây, các bác sĩ kết luận Thảo bị khối u tuyến yên.

Còn trường hợp của chị Mai Thùy (22 tuổi, Đống Đa Hà Nội) lại khác, chị Thùy cho biết cách đây hơn 2 tháng chị bị mất kinh. Lúc đầu, chị Thùy nghĩ do áp lực công việc, stress nên chậm kinh là bình thường. Tuy nhiên, gần đây, hai bầu ngực của Thùy căng và có hiện tượng chảy sữa.

Ngoài thời kỳ cho con bú, nếu bị chảy sữa có thể do khối u. Ảnh minh họa
Ngoài thời kỳ cho con bú, nếu bị chảy sữa có thể do khối u. Ảnh minh họa

"Mỗi sáng ngủ dậy, phần áo trước ngực của tôi đều ướt nhèm. Nếu lấy tay bóp mạnh mạnh vào chỗ nhạy cảm thì thấy sữa chảy như đang cho con bú. Sữa không đục như bà mẹ cho con bú nhưng cũng nhiều và có vị của sữa”, chị Thùy kể.

Thấy hiện tượng lạ, Thùy cũng bị mang tiếng có bầu vì vừa trễ kinh, vừa có sữa thì chắc chắn là có bầu. Trong khi đó, chồng chưa cưới của chị Thùy đang đi du học.

Để trả lại sự trong sạch cho việc chảy sữa, chị Thùy đến bác sĩ khám. Tại đây, sau khi siêu âm, bác sĩ Dung thấy buồng trứng của chị Thùy có khối u nhỏ. Đây chính là thủ phạm gây mất kinh và có sữa ở chị Thùy.

Bác sĩ Dung cho cơ chế tiết sữa ở chị em cho Prolactin quyết định. Prolactin do thùy trước tuyến yên tiết ra có chức năng chủ yếu là xúc tiến sự tiết sữa của tuyến sữa. Thông thường, trong quá trình thai kỳ mới có sự phát triển của tuyến sữa.

Nhưng trong thời kỳ bình thường mà chị em có tuyến sữa phát triển là do khố u có trong tuyến yên, khối u chi phối và kích thích cơ thể bài tiết chất prolactin, gây tiết sữa.

Khi chị em bị kích thích vùng ngực thì sữa càng chảy nhiều hơn. Trường hợp này cần điệu trị cắt bỏ khối u là sẽ hết chảy sữa.

Tại phòng khám của bác sĩ Dung, có nhiều chị em phụ nữ lần đầu quan hệ tình dục hoặc đã lâu không quan hệ do bị kích thích nên cũng chảy sữa. Những trường hợp này chỉ do rối loạn nội tiết và kích thích mạnh nên bầu ngực chảy dịch và sẽ hết. Trường hợp này không đáng nguy hiểm. Khi nội tiết được cân bằng lại trở về như xưa.

Để nhận biết đâu là sữa, đâu là dịch do khối u tiết ra cũng rất quan trọng. Người bệnh phải theo dõi mùi, thành phần của sữa tiết ra. Nếu sữa tiết ra có mùi lạ thì đó là dịch từ trong cơ thể, không phải sữa do tuyến yên tiết ra.
 

  • Thêm Phạm
TAGS:
Theo: