Mới sinh con 8 tuần nhưng không ''kiêng'' chồng, mẹ bỉm rét run nhập viện, vùng kín mưng mủ: BS giải thích nguyên nhân

( PHUNUTODAY ) - Người phụ nữ mới sinh con được 8 tuần, nhưng gần đây chị bị sốt cao trên 38 độ, thêm vào đó cảm thấy người mệt mỏi, và vùng kín sưng đau, có mủ, sản dịch hôi...

Nhiễm trùng nặng vì không kiêng quan hệ sau sinh

Chị T. đã tự mua thuốc về uống nhưng không thấy đỡ. Đến khi thấy bị sốt cao, rét run và hạ huyết áp… gia đình mới đưa chị đến Bệnh viện kiểm tra. Kết quả cho thấy chị T. bị nhiễm trùng hậu sản nặng.

Theo các bác sĩ, nguyên nhân dẫn đến tình trạng này rất có thể do chị T. không kiêng cữ “gần gũi” chồng sau sinh con.

Tuy nhiên, bác sĩ sản phụ khoa cho biết, việc không kiêng cữ sau thời gian sinh con, đặc biệt “yêu” trong thời kỳ hậu sản (nhất là khi vẫn còn ra máu sau sinh) là nguyên nhân phổ biến dẫn đến bệnh hậu sản.

(Ảnh minh họa)

(Ảnh minh họa)

Theo bác sĩ, các cơ quan sinh sản của phụ nữ giới cần khoảng 6 tuần để trở lại bình thường như trước sinh. Vì vậy mà việc không kiêng cữ sẽ gây nên những tổn thương cơ quan này, khiến cơ thể dễ mắc bệnh hơn.

Bác sĩ cũng cho biết, nhiều chị em không nghĩ đến mốc 42 ngày như lời khuyên của chuyên gia y tế, chủ quan nên chỉ sau vài tuần khi thấy cơ thể đã tạm ổn là đã bắt đầu “yêu” trở lại. Việc này rất có hại cho sức khỏe vì khiến cơ thể phụ nữ dễ bị nhiễm trùng, thậm chí có trường hợp có thể nguy hiểm tính mạng.

Mẹ sau sinh cần kiêng cữ như thế nào để không ảnh hưởng tới sức khỏe?

Thời gian ở cữ sau sinh còn giúp cho sức khỏe của con ổn định hơn, đây cũng là lúc để mẹ học cách làm quen với sự xuất hiện của con, tập cho con bú một cách thuần thục. Hơn nữa, theo các chuyên gia sản phụ khoa, việc sản phụ không kiêng cữ có thể là nguyên nhân dẫn đến các bệnh hậu sản sau sinh như đau nhức xương khớp, băng huyết, rách vết mổ,…

images

Theo quan niệm của người xưa, mẹ bầu sau sinh cần ở cữ đủ 100 ngày ( 3 tháng 10 ngày) với những quy định nghiêm ngặt như phải ở trong phòng kín, không tắm rửa, không nói chuyện với người lạ… Tuy nhiên những quan niệm kiêng cữ này không hoàn toàn là đúng. Lý do là bởi có những quan niệm phản khoa học có thể ảnh hưởng xấu đến sức khỏe của cả hai mẹ con. Theo các bác sĩ sản khoa thì mẹ bầu ở cữ sau sinh trong vòng 1 tháng là tốt nhất.

Bên cạnh đó, các quan niệm kiêng cữ cũng được thay đổi, mục đích là để cải thiện tình trạng sức khỏe của mẹ bầu sau sinh một cách tối đa. Các mẹ có thể nhanh chóng trở lại với cuộc sống sinh hoạt bình thường, giữ vệ sinh sạch sẽ và xây dựng một chế độ ăn uống khoa học, đầy đủ.

Do vậy, việc kiêng cữ sau sinh đúng cách và khoa học là việc làm vô cùng cần thiết với các mẹ bầu sau sinh. Đặc biệt trong việc quan hệ vợ chồng cũng cần lưu ý:

- Với phụ nữ sinh thường: Nếu có sức khỏe tốt và hồi phục nhanh thì sau ít nhất 6 tuần là có thể "yêu" trở lại. Với những người cho con bú mẹ hoàn toàn thì cần chủ động sử dụng biện pháp tránh thai.

Điều này là bởi khi sinh con, bác sĩ thường phải rạch tầng sinh môn để em bé chào đời dễ dàng, nên sau khi sinh cần phải kiên trì chờ cho vết rạch lành lặn hoàn toàn.

Hơn nữa, sản dịch vẫn còn đọng lại và đang trong quá trình đào thải trong vòng 1 tháng sau sinh, nên "yêu" vào thời điểm này là hoàn toàn không tốt. Theo các chuyên gia, phải đợi sau ít nhất 6 tuần thì sản dịch mới hết hoàn toàn. Ngoài ra, phụ nữ cũng cần có thời gian để tử cung hồi phục lại trạng thái bình thường như trước khi sinh.

- Với phụ nữ sinh mổ: Nên kiêng "yêu" trong ít nhất 3 tháng sau sinh. Tuy nhiên sự hồi phục sức khỏe của mỗi người còn phụ thuộc vào thể trạng và sự chăm sóc sau sinh. vì vậy mà thời gian kiêng quan hệ có thể dài hơn.

Bởi sau khoảng 4-6 tuần là sản dịch đã hết hoàn toàn, nhưng người sinh mổ sẽ phải chịu nỗi đau từ vết mổ và thời gian bình phục sẽ lâu hơn người sinh thường. Hơn nữa, vết mổ sau khi hết thuốc gây tê sẽ trở nên rất đau đớn và dễ bị bục chỉ hoặc viêm nhiễm.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link