Cụ ông ở Lạng Sơn dùng tờ giấy "biết nói" tìm người, tìm của thất lạc

( PHUNUTODAY ) - Câu chuyện về ông cụ điều khiển tờ giấy "biết nói" tìm ra đồ thất lạc được người dân trong vùng đồn gần, đồn xa tạo nên sư tò mò cho dư luận.

Đó là ông Sửu, 90 tuổi nổi tiếng là người có thuật lạ, tìm được người mất tích lần tài sản thất lạc. Hồi trẻ, ông là cán bộ thủy văn người Quảng Nam ttập kết ra Bắc rồi học được thuật tìm của mất từ người dân tộc ở huyện Bình Gia. Năm 1971, ông chuyển cả gia đình về Chi Lăng sinh sống.

Người đầu tiên "diện kiến" tài của ông Sửu là ông Lành Văn Sìn- một thầy mo có tiếng trong vùng. Bữa đó thấy đám đông đang nhốn nháo trong nhà ông Sìn, hỏi ra mới hay hồi nửa đêm, con trâu trong chuồng nhà thầy mo đã bị trộm dắt đi mất dù then vẫn còn cài. Ông Sửu nói với ông Sìn: "Để tôi tìm giúp cho", ông Sìn lắc đầu không tin và bảo "Ông chỉ được cái nói phét".

Cụ Sửu - người sở hữu bí thuật  tìm người, tìm của đã mất bằng tờ giấy (Ảnh: VTC.vn)

Cụ Sửu - người sở hữu bí thuật tìm người, tìm của đã mất bằng tờ giấy (Ảnh: VTC.vn)

Không hề tự ái vặt, ông Sìn vẫn bình tĩnh hỏi mấy giờ mất trâu rổi ghi vào một tờ giấy. Ông lại bảo gia chủ lấy một con dao nhon xiên qua tờ giấy ròi cắm xuống trước cửa chuồng trâu mà phán rằng "Nếu con trâu chưa ai giết, giờ này ngày kia khi ra cánh đồng phía trước mặt tìm là thấy". Khi những con sớ (người giúp việc cho thầy mo) của thầy mo Sìn y lời ra đồng tìm quả nhiên thấy trâu thật.

Vợ chồng anh Tèo kể chuyện tìm con (Ảnh: VTC.vn)

Vợ chồng anh Tèo kể chuyện tìm con (Ảnh: VTC.vn)

Từ đó, câu chuyện tờ giấy biết tìm vât mất của ông Sửu lan truyền khắp vùng còn nhanh hơn cả nước sông Thương mùa lũ. Hễ khi mất trâu bò, thậm chí là lạc mất người thân họ đều đến cậy nhờ ông Sửu giúp đỡ. Thủ tục làm lễ rất đơn giản, môt bò gạo, một túi kẹo hoặc gói bánh, một con dao nhọn để thắp hương làm lễ còn tiền ông Sửu không lấy của ai bao giờ.

Cụ ông có 6 người con, 4 trai, 2 gái nhưng không một ai theo học được thuật tìm của, tìm người của bố. Muốn học được thuật này phải ngồi thiền, một thời gian dài, sáng nhìn lên mặt trời 2 tiếng, chiều nhìn lên mặt trời 1 tiếng, luyện sao cho tâm hồn thật tĩnh mới mong thành công.

Anh Chiến bên chiếc xe tìm được (Ảnh: VTC.vn)

Anh Chiến bên chiếc xe tìm được (Ảnh: VTC.vn)

Trong vùng có ông Hoàng Văn Ván cũng rất hâm mộ thuật này, ngỏ ý muốn học nhưng khi nghe thấy ông Sửu bảo, thấy những điều kiện khó quá đành bỏ nửa chừng.Từ hồi vợ mất, ông Sửu suy nghĩ quá đâm ra quên quên, nhớ nhớ, có ai nhờ vả, con cháu cũng không cho ông thực hiện thuật lạ nữa.

Có anh Hoàng Văn Tèo, xóm Mới A, xã Chi Lăng có con gái tên là Hoàng Thị Xuân. Năm nay 15 tuổi, đang học lớp 9 bỗng dưng mất tích. Một bà bán thuốc nam tên là Mã Thị Nhi kể có thấy Xuân ngồi cùng một đứa con trai lạ trên tàu hảo, liền đến hỏi thì thằng kia lần mất, còn Xuân cứ theo tàu mà ngược về Hà Nội. Nghe tiếng ông Sửu có thuật tìm người, anh Tèo mới đến nhờ.

Ông Sửu hỏi ngày tháng nâm sinh của Xuân, hỏi nghi đi hướng nào rồi viết giấy (làm lễ cho tìm người thì không cắm dao vào giấy như tìm vật), dặn anh về để dưới bát hương bàn mụ (bàn thờ phụ) cứ 12h trưa thắp một nén hương liên tiếp thực hiện trong vòng 15 ngày. "Trừ khi nó vượt biên còn không chỉ nửa tháng, anh sẽ nhận dược tin, đón được con về"

Đúng 15 ngày sau, anh Tèo nhận được tin một trung tâm nhân đạo ở quận Hoàn Kiếm, Hà Nội báo xuống nhận con. Khi về, Xuân bị ngơ ngẩn một thời gian mới hồi phục.

Anh Trần Văn Chiến, làng Đồn là người có kỷ lục nhờ ông Sửu tới 3 lần tìm vât. Theo anh kể "Con trâu đầu tiên bị mất, tôi nhờ ông Sửu tìm, ông chỉ hướng cuối cùng tìm thấy ở đồng ruộng xóm Mới. Con trâu thứ hai mất ở cánh đồng Mả Tổ, tìm cả tuần không thấy, ông chỉ hướng, tôi tìm thấy ở bìa rừng. Đến đợt tôi bị người ta lừa mất cái xe máy Dream Thái trị giá hơn 5 cây vàng.

Tôi tìm đến nhà ông Sửu, ông hỏi bị lừa lúc mấy giờ, thằng lừa đảo nó đi hướng nào, hình dạng nó ra sao, tôi kể chi tiết.

Ông làm lễ rồi bảo: "Cứ về đi, không mất được xe đâu mà sợ”. Chừng một tháng sau, Công an huyện Lục Ngạn (Bắc Giang) báo tôi sang lấy xe về. Như lời anh công an thì đối tượng lừa đảo khai chiếc xe của tôi cứ đi được một đoạn lại chết máy nên nó gửi lại một nhà dân để lừa chiếc khác. Giờ, tuy đã có xe máy mới nhưng anh Chiến vẫn giữ lại chiếc Dream thủa nào làm kỉ niệm, ai trả giá, gạ mua cũng nhất định không bán".

Theo:  khoevadep.com.vn copy link