Món ăn đầu năm của người Nhật: Khử độc cơ thể, giảm nếp nhăn lại có ý nghĩa tài lộc

( PHUNUTODAY ) - Dịp đầu năm mới người Nhật thường ăn món này vì họ xem nó như lời chúc may mắn, tài lộc vào đầu năm. Hơn nữa, nó cũng mang đến nhiều lợi ích cho sức khỏe.

Phụ nữ Nhật rất chăm chút cho những bữa ăn hàng ngày. Đặc biệt vào dịp Tết phụ nữ Nhật hay làm thêm các món bánh từ đậu đỏ, dùng sau bữa ăn để cầu mong năm mới luôn may mắn, tài lộc đỏ thắm như màu của loại đậu này. Ngoài làm bánh nhân đậu đỏ, người Nhật cũng dùng đậu đỏ để nấu chè.

Vì loại đậu này có hạt tròn, màu đỏ nên được xem như biểu tượng của mặt trời. Người xưa vẫn dùng đậu đỏ để thờ cúng thần linh. Ngoài vai trò quan trọng trong tín ngưỡng, người Nhật còn thích ăn đậu đỏ bởi loại đậu này mang đến nhiều lợi ích sức khỏe, đặc biệt là với phụ nữ.

Hỗ trợ giảm cân

Đậu đỏ có ít calo nên rất thích hợp cho những ai đang muốn giảm cân. Trong một chén đậu đỏ lớn chỉ chứa khoảng 300 calo nhưng lại giàu chất xơ giúp bạn no lâu và hạn chế cảm giác thèm ăn vặt.

Ngoài ra, chất xơ có trong đậu đỏ còn làm giảm nồng độ cholesterol máu và đào thải mỡ thừa ra khỏi cơ thể hiệu quả.

Khử độc cho cơ thể

Trong đậu đỏ có khá nhiều vitamin B cùng với lượng lớn thành phần kiềm thạch có tác dụng nhuận tràng, thông ruột và giải độc gan hiệu quả.

Bên cạnh đó, lớp vỏ ngoài màng đậu đỏ cũng chứa nhiều chất xơ giúp kích thích nhu động ruột. Nhờ đó loại bỏ được các chất cặn bã bám ở thành ruột, làm sạch độc tố tồn đọng trong người.

Bổ sung chất chống oxy hóa

Đậu đỏ rất giàu chất chống oxy hóa. Các chất này có tác dụng chống lại bệnh tật, đẩy lùi lão hóa cực tốt. Theo nhiều nghiên cứu cho thấy trong đậu đỏ có chứa ít nhất 29 chất chống oxy hóa khác nhau. Nếu ăn điều độ sẽ giúp chống viêm nhiễm và giúp phụ nữ trẻ lâu một cách tự nhiên.

Giúp kiểm soát bệnh tiểu đường

Đậu đỏ có hàm lượng chất xơ và protein cao đáng kinh ngạc nên giúp ức chế các enzyme trong đường ruột và phá vỡ các loại tinh bột. Nhờ vậy, đậu đỏ có thể kiểm soát lượng đường trong máu ổn định, ngăn ngừa bệnh tiểu đường diễn tiến nặng hơn. Muốn đạt được lợi ích này bạn nên ăn ít nhất 2 phần đậu đỏ mỗi tuần.

Tăng cường sức khỏe tim mạch

Trong đậu đỏ có rất nhiều hợp chất có lợi cho sức khỏe tim mạch như vitamin B, magie, kali, folate, chất xơ. Các chất này giúp điều chỉnh hàm lượng cholesterol trong cơ thể ở mức thích hợp, giúp mạch máu giãn nở và tăng cường lưu thông máu… nên làm giảm áp lực tác động lên thành tim. Chính vì vậy mà đậu đỏ giúp ngừa bệnh tim mạch hiệu quả.

Một số bài thuốc từ đậu đỏ

Trị viêm thận cấp tính

Lấy 60g đậu đỏ, 1 con cá chép, 500g bí đau, hành hoa nấu thành canh cá chép đậu đỏ rồi ăn cả nước lẫn cái. Nên ăn nóng, ngày 1 lần và liên tục trong 5-7 ngày.

Trị phù thũng, tiểu tiện không thông

Lấy 30g đậu đỏ, 30g hạt bo bo, 50g gạo tẻ đem nấu nhừ, cho thêm đường và ăn trong ngày.

Thuốc thanh nhiệt, lợi thủy, tĩnh tâm, an thần

Lấy 30g đậu đỏ, 8g đảng sâm, 8g đương quy, 1 quả tim lợn, nấm hương vừa đủ đem hầm mềm, ăn cái và uống nước.

Trị viêm tiểu cầu thận

Lấy 90g đậu đỏ, 60g râu ngô, 10g táo đỏ, thêm đường vừa đủ và nấu thành nước uống trong ngày. Điều trị liên tục trong vòng 1-3 tháng.

Trị tiểu dường, mẩn ngứa, mụn nhọt

Lấy 50g đậu đỏ, 1kg bí đao, ngâm đậu đỏ với nước cho mềm, bí đỏ cho vào sau. Ăn cái, uống nước.

Bổ khí huyết, kiện tỳ ích vị, tăng cường sức khỏe

Lấy 30g đậu đỏ, 2 con chim cút, 3 lát gừng tươi đem hầm mềm rồi nêm gia vị và ăn khi còn nóng.

Theo:  saigonthethao.thethaovanhoa.vn copy link