5 sai lầm khi rã đông làm thịt mất chất, nhiễm khuẩn, đa số bà nội trợ đều mắc phải

( PHUNUTODAY ) - Việc rã đông thịt sai cách sẽ gây ra tình trạng nhiễm khuẩn và gây ảnh hưởng đến sức khỏe của người sử dụng.

Những sai lầm thường mắc khi rã đông thực phẩm

Rã đông ở nhiệt độ phòng

Thực phẩm đông lạnh được bỏ ra khỏi tủ lạnh và để ở nhiệt độ phòng rất dễ bị ôi thiu do vi khuẩn sinh sôi nhanh chóng.

Ngay khi lớp đá tan ra, nhiệt độ của thực phẩm sẽ thay đổi và tạo điều kiện cho vi khuẩn nhanh chóng xâm nhập. Các vi khuẩn có hại như tụ cầu khuẩn, salmonella, E.coli và campylobacter có khả năng phát triển mạnh trong khoảng 4-60 độ C. Số lượng mầm bệnh có thể tăng gấp đôi chỉ sau 20 phút.

Nếu không được nấu chín đúng cách, nó sẽ làm ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa của người ăn, thậm chí gây ra ngộ độc.

Cho thực phẩm đông lạnh vào nấu luôn

Một số người ngại rã đông thực phẩm nên cho thịt đông lạnh vào nấu luôn không và nấu lâu hơn bình thường một chút là được. Tuy nhiên, thực phẩm vừa bỏ ra từ ngăn đá sẽ rất lâu chín và chín không đều. Ngoài ra, nó còn mất vị ngon ngọt của món ăn thông thường.

ra-dong-thit-01

Rã đông băng nước nóng

Ngâm thịt bằng nước nóng sẽ khiến quá trình rã đông diễn ra nhanh hơn nhưng nó lại rất phản khoa học. Nước nóng chỉ có thể làm tan lớp đá bám bên ngoài bề mặt thịt còn bên trong vẫn đông cứng.

Trong khi mặt bên ngoài mềm ra, thậm chí là bị chín tái vì nước nóng thì bên trong vẫn đông đá. Việc ngâm trực tiếp miếng thịt vào nước còn khiến nó bị mất chất.

Rã đông từ lò vi sóng

Rã đông bằng lò vi sóng có thể rất tiện và nhanh nhưng nó cũng tiềm ẩn nguy cơ gây bệnh. Nếu bạn không nấu ngay sau khi rã đông, vi khuẩn sẽ mau chóng phát triển và làm ảnh hưởng đến chất lượng của miếng thịt.

Hơn nữa, đối với những miếng thịt có kích thước lớn, việc sử dụng lò vi sóng cũng không đảm bảo được miếng thịt sẽ rã đông hoàn toàn. Nếu nhiệt độ của lò vi sóng quá cao, nó có thể khiến bề mặt bên ngoài của miếng thịt bị chín và khô đi trong khi bên trong vẫn còn đông đá.

Làm đông lại sau khi rã đông

Nhiều bà nội trợ thường để cả miếng thịt lớn vào ngăn đá rồi khi sử dụng sẽ đem ra rã đông, cắt lần phần cần nấu và phần thừa lại bỏ vào ngăn đá. Tuy nhiên đây là cách sai. Miếng thịt đã rã đông sẽ dễ bị nhiễm khuẩn, dù bạn cấp đông trở lại ngay sau đó thì chất lượng của miếng thịt cũng đã suy giảm.

Cách rã đông thực phẩm đúng

Rã đông trong ngăn mát tủ lạnh

Bạn hãy để thịt cần rã đông từ ngăn đá sang ngăn mát. Miếng thịt cần được bọc kín và để trong hộp có nắp để rã đông từ từ. Tùy vào khối tượng của miếng thịt mà thời gian rã đông có thể khác nhau. Miếng thịt khoảng nửa cân chỉ cần vài giờ trong ngăn mát là có thể đem ra chế biến.

Rã đông bằng ngăn mát đảm bảo thực phẩm tươi ngon, thịt không bị ôi và mất dinh dưỡng.

Những miêng thịt lớn sẽ mất cả ngày để rã đông nên nếu cần sử dụng thì bạn nên bỏ chúng xuống ngăn mát từ tối hôm trước.

Rã đông bằng nước lạnh

Hãy để thịt trong túi zip kín và bỏ vào thau nước lạnh. Cách này giúp thực phẩm không bị mất dinh dưỡng và không bị vi khuẩn xâm nhập. Khoảng 30 phút bạn nên thay nước một lần để thịt rã đông nhanh hơn.

Theo:  saigonthethao.thethaovanhoa.vn copy link