Món lòng xào dưa ngon bất ngờ chỉ với 1 mẹo cực hay

( PHUNUTODAY ) - Đối với người dân Việt Nam thì món lòng xào dưa đã không còn quá xa lạ, được rất nhiều người yêu thích bởi hương vị giai ngon, giòn sần sật. Nhưng chỉ với 1 mẹo nhỏ này có thể giúp món ăn trở nên đặc sắc hơn, hết vèo nồi cơm trong nháy mắt.

Từ lâu, lòng xào dưa đã trở thành món ăn bình dân của mọi nhà. Mọi người hay chọn món ăn này có mặt trong thực đơn bữa cơm gia đình bởi hương vị ngon lạ miệng, giàu dinh dưỡng cân bằng giữa đạm và xơ mà còn có giá thành rẻ, mà bất cứ ai cũng có thể tự chế biến và thưởng thức.

Nguyên liệu cần có cho món lòng xào dưa:

- Lòng non: 300g                               - Dưa chua: 250G

- Cà chua: 2 quả                                - Hành khô: 2 củ

- Tỏi: 2 tép                                        - Gừng tươi: 1 đốt

- Hành lá                                            - Muối hạt

- Dấm gạo hoặc chanh                        - Ớt tươi (dành cho người thích ăn cay)

- Gia vị: Dầu hào, nước mắm, bột ngọt, bột canh, hạt tiêu

long-lon-xao-dua-chua-note-800x450

Cách làm món lòng xào dưa ngon đúng chuẩn:

Bước 1: Sơ chế nguyên liệu

- Cách sơ chế lòng sạch, không hôi, không đắng: 

+ Gừng nạo vỏ, rửa sạch rồi đập dập. Sau đó nhét 1 ít gừng vào ruột của dây lòng non, rồi dùng tay tuốt dọc để loại bỏ hết phần bột trắng bên trong.

+ Đổ một ít muối trắng và dấm gạo vào lòng, bóp thật sạch, điều này sẽ giúp khử mùi hôi của lòng hiệu quả. Cuối cùng rửa sạch lại với nước và để ráo.

Lưu ý: Ngoài lòng non, bạn có chọn thêm một chút lòng già kết hợp cùng để xào dưa. Nếu sử dụng lòng già, bạn nên bóp kỹ cả phần ngoài cũng như mặt trong của lòng. Ngoài ra, vì lòng già thường khá nhớt, nên ngoài muối, bạn có thể dùng thêm bột mì, bột năng hay bột chiên giòn để bóp sạch rồi mới rửa lại với nước để ráo.

Untitled-6-800x569

+ Chuẩn bị một nổi nước đặt lên bếp, thả nốt số gừng còn lại vào. Đợi đến khi nước sôi thì cho lòng vào chần qua trong thời gian khoảng 30 giây thì vớt ra và ngâm ngay vào tô nước đá đã được vắt thêm ít nước cốt chanh. Việc làm này sẽ có thể giúp lòng khi xào nhanh chín hơn và không bị dai, thậm chí còn giúp lòng trắng và giòn hơn. 

+ Đợi khoảng tầm 3-4 phút thì vớt lòng ra, để ráo, sau đó thái miếng chiều dài khoảng từ 2-3cm, để vào một chiếc bát to. Sau đó, ướp lòng với 1 thìa cà phê nước mắm, 1/3 thìa cà phê bột ngọt và 1/2 thìa tiêu, thấm gia vị trong vòng 15 phút

- Hành khô và tỏi bóc vỏ, băm nhỏ. 

- Cà chua rửa sạch, bổ múi cau.

- Hành lá cắt bỏ rễ, rửa sạch, cắt thành khúc dài 2-3cm.

- Dưa muối, chắt nước ra một bát riêng, dưa rửa qua với nước để giảm bớt độ chua và mặn, với ra để ráo.

photo-0-15585802848451914496867

Mẹo nhỏ: Trong trường hợp bạn lỡ mua phải dưa quá chua, mặn hoặc bị khú hay còn có nghĩa là lên men: Bạn hãy ngâm dưa qua nước vo gạo rồi rửa lại, để ráo. Ướp vào đó một chút bột ngọt sẽ làm giảm đi vị mặn, chua hoặc khú của dưa hiệu quả. 

Bước 2: Chế biến món lòng xào dưa

- Đặt chảo lên bếp, cho một thìa dầu ăn vào, đợi cho nóng dầu thì cho tỏi băm vào phi thơm, sau đó đổ lòng vào xào với lửa lớn. Đảo đều tay trong khoảng gần 2 phút là lòng có thể chín và cho ra bát riêng. Chú ý, không nên xào lòng quá kỹ, vì sẽ khiến lòng bị dai, gây khó chịu khi ăn.

- Tiếp đến, bạn hãy rửa qua lại chảo và đặt lên bếp lần nữa. Chờ cho đến khi chảo khô thì cho 2 thìa canh dầu ăn, đợi cho dầu nóng thì cho hành phi vào phi thơm, cà chua vào xào và nêm thêm một chút bột cạnh đậm đà và cà chua nhanh mềm. 

- Xào cà chua khoảng hơn 1 phút thì cho dưa vào xào cùng với nêm gia vị gồm dầu hào và bột ngọt cho vừa ăn. Nếu bạn là người thích ăn chua nhiều thì có thể cho thêm 1 thìa canh nước muối dưa  vào.

- Xào cho đến khi dưa mềm, nếm thử thấy vừa miệng thì cho lòng vào cùng với hành lá và ớt (nếu muốn ăn cay), đảo đều tay thêm tầm 15-20 giây thì tắt bếp.

- Cho lòng xào dưa ra đĩa, rắc thêm ít hạt tiêu để món ăn dậy mùi thơm hơn.

Lòng non xào dưa có mùi thơm rất hấp dẫn, khi ăn bùi bùi, giòn ngon sần sật, trong khi dưa chua dịu, vị đậm đà. Món này ăn rất đưa miệng và không hề gây ngán, đặc biệt thích hợp để thưởng thức trong tiết trời mát mẻ hoặc se lạnh này.

bi-quyet-lam-mon-long-xao-dua-trang-ngon-dai-gion-202108032044479105
Theo:  xevathethao.vn copy link