Hàu nướng mỡ hành - món ăn thơm ngon, bổ dưỡng cho cả gia đình

( PHUNUTODAY ) - Khi nhắc đến món ăn đặc sản của vùng biển thì không thể nào bỏ qua món ăn nổi tiếng hàu nướng mỡ hành. Hãy cùng bắt tay ngay vào bếp để làm món ăn ngon, bổ dưỡng và vô cùng đơn giản này nào!

Lợi ích của hàu đối với sức khỏe

Trong hàu có chứa các chất đem lại lợi ích cho sức khỏe:

- Vitamin E, vitamin C và nhiều các loại khoáng chất: tăng cường hệ thống miễn dịch, ngăn ngừa các bệnh về tim mạch, giảm nguy cơ đột quỵ.

- Hàm lượng magie và kali cao: giảm huyết áp và thư giãn các mạch máu, từ đó giảm mảng bám tích tụ trong lòng động mạch, ngăn ngừa hình thành các cục máu đông.

- Vitamin B, axit béo imega-3, kẽm, sắt: Hỗ trợ cho sự phát triển của não, tăng khả năng tập trung, tốt cho trí nhớ.

- Chất kẽm: ổn định tâm trạng, giảm lo âu, hỗ trợ ngăn ngừa và điều trị bệnh trầm cảm; giảm tình trạng lão hóa da, giúp da và tóc khỏe.

- Canxi, sắt, phốt pho: tốt cho xương, ngăn ngừa loãng xương.

Chuẩn bị nguyên liệu: Nguyên liệu để làm món hàu nướng mỡ hành khá dễ tìm. Bạn có thể tìm mua ở các khu chợ lớn hoặc chợ hải sản đều, bao gồm:

- Hàu tươi: 4kg                                - Mỡ lợn: 300gr hoặc 1 hộp bơ lạc

- Hành lá: 400gr                              - Đậu phộng rang giã dập: 400gr

- Hành khô: 5-7 củ                           - Ớt tươi: 3 quả

- Rau răm ăn kèm                            - Gia vị: mắm, muối, hạt nêm, tiêu, dầu ăn

Lưu ý: Cách để chọn hàu ngon:

- Vỏ hàu: Chọn hàu có phần chóp, hàu sẽ nhiều thịt hơn, đảm bảo lớp vỏ của chúng khép chặt.

- Thịt hàu: Thịt hàu bám chắc và lấp đầy lớp vỏ, chứa nhiều nước biển.

- Gõ vào vỏ hàu không nghe thấy tiếng động bên trong là hàu đã chết.

- Không chọn hàu có trứng, bởi thịt hài lúc đó sẽ bị đắng.

20210305_040333_519982_hau-la-thuc-pham-gi.max-1800x1800

Sơ chế nguyên liệu:

- Sơ chế hàu sạch:

+ Hàu tươi sau khi mua về, bạn đem chúng ngâm vào nước khoảng 2-3 tiếng để lớp bùn bên ngoài hàu được mềm và công đoạn rửa sạch sẽ dễ dàng hơn.

+ Sau đó, bạn dùng bàn chải chà sạch từ phần cuống đến miệng vỏ hàu theo đường vân cong, vì đa số các bụi bẩn sẽ bám ở đó. Vừa cọ vừa rửa hàu dưới vòi nước chảy để trôi hết lớp bùn đất nhanh hơn.

+ Sau khi rửa sạch lớp vỏ, bạn dùng mũi dao cho vào khe của hàu và tách mạnh để 2 lớp vỏ tách ra, rửa lại bằng nước sạch cho hết những mảnh vỏ li ti. Và cuối cùng là rửa lại với nước muối pha loãng, để ráo. Đặt từng con hành lên một phần vỏ của chúng (chú ý rửa sạch vỏ).

Lưu ý: Khi cạy vỏ hàu, bạn chú ý không được để mũi dao chạm vào phần thịt hàu sẽ làm bể phần bụng nước của hàu. Như vậy, hàu sẽ bị khô và mất đi chất ngọt tự nhiên. Dùng găng tay khi tách vỏ hàu tránh bị thương.

- Mỡ lợn rửa sạch sau đó thái nhỏ.

- Hành lá nhặt sạch, bỏ rễ rồi cắt nhỏ.

- Hành củ bóc vỏ, thái mỏng. Ớt rửa sạch, băm nhuyễn.

Làm mỡ hành: 

- Trước tiên, bạn cho phần mỡ lợn đã sơ chế vào chảo, đảo qua rồi đun dưới lửa nhỏ cho đến khi mỡ chảy ra hết, tóp mỡ khô lại vàng đều thì vớt chúng ra bỏ riêng, để lại phần dầu ăn trong chảo.

- Sau đó, bạn cho hành tím vào phi thơm, vàng đều thì vớt bỏ hành khô ra ngoài.

- Cho phần hành lá đã sơ chế vào chảo, đảo đều cho đến khi dậy mùi thơm, sợi hành săn lại thì cho chút hạt nêm vào rồi tắt lửa. Cho phần mỡ hành đã làm xong ra một chén riêng.

cach-lam-mo-hanh-an-bap-so-hau-nuong-beo-thom-mau-xanh-dep-mat-202201092221517071

Nướng hàu: 

Sau khi đã sơ chế hành và làm mỡ hành xong, bạn rưới mỡ hành lên từng con hàu, trải đều trên bề mặt. Sau đó cho hàu vào lò vi sóng quay khoảng 4 – 5 phút. Cho hàu chín ra đĩa, rắc lạc rang, hành phi và một chút tiêu lên cho hấp dẫn.

- Nếu bạn nướng bằng than, thì bạn chỉ cần xếp hàu lên vỉ nướng, nướng cho đến khi chín, mùi thơm tỏa ra thì cho hành phi, lạc rang và tiêu lên là xong. 

Vậy là bạn có thể hoàn thành món hàu nướng mỡ hành thơm nức mũi, béo ngậy của mỡ hành cùng đậu phụng.

hau-nuong-mo-hanh-2_a7293041c5e24f2fbdc50d95be1cd25c_d9877aeaca5d4d30a6fafa19a67c52b0

Lưu ý: Với món này thì bạn có thể nướng bằng nhiều cách khác nhau như: Bằng lò nướng nhanh gọn; bằng giấy bạc nướng than hoa giúp hàu không bị khô hoặc hàu nướng mỡ hành bằng nồi chiên không dầu vừa tiết kiệm vừa tiện lợi. 

Theo:  xevathethao.vn copy link