So với đói nghèo thì trẻ lớn lên trong 3 kiểu gia đình này là bất hạnh lớn nhất, đó là kiểu nào?

( PHUNUTODAY ) - Theo các chuyên gia tâm lý cho biết với trẻ nhỏ việc sống và lớn lên trong môi trường như thế nào sẽ tác động tới tâm lý và tính cách của trẻ.

Kiểu gia đình không tình yêu

Trong tư vấn tâm lý, "tình yêu" được định nghĩa là được nhìn thấy, không bị bỏ qua và được coi trọng. Nếu một đứa trẻ luôn bị bố mẹ coi như vô hình, thiếu quan tâm thì nó chắc chắn đang rơi vào tình trạng thiếu tình yêu thương. Và một đứa trẻ thiếu tình yêu sẽ luôn tìm kiếm tình yêu còn thiếu.

Do không được chăm sóc nên cô, cậu bé đó thấy tự ti, trong lòng khao khát sự chăm sóc như cha mẹ. Đây là lý do tại sao nếu một cô gái thiếu tình yêu thương của cha, hoặc không có tình yêu thương, cô ấy sẽ tìm kiếm những lý do tâm lý cho trải nghiệm này trong các mối quan hệ thân mật khi cô ấy trưởng thành.

10-dieu-cha-me-nen-day-be-tu-2-tuoi-lon-len-se-la-nguoi-lich-su-duoc-long-thien-ha-day-con-1-1523160397-width650height434

Gia đình thường xuyên bạo lực bằng lời nói và hành động

Một đứa trẻ nếu như sống trong môi trường thường xuyên phải chịu những lời nói, hành động bao hành thì khó lòng có thể phát triển bình thường và trở thành người biết yêu thương người khác được. Đối với trẻ nhỏ cha mẹ cần phải uốn nắn, giảng giải những điều hay lẽ phải cho bé biết Nhưng việc cha mẹ dùng lời nói bạo hành con cái phần lớn dựa trên mối quan hệ không bình đẳng giữa hai bên, tức là cha mẹ cho rằng tôi là cha, mẹ của con thì con phải nghe lời.

Người ta thường ví rằng, cha mẹ sinh ra là bậc thầy về thuật thôi miên, nếu cứ kích thích con cái bằng một ngôn ngữ nào đó trong thời gian dài, con cái sẽ bị ảnh hưởng sâu trong tiềm thức, thậm chí không đồng ý với những gì cha mẹ nói, và cất vào sâu thẳm trái tim.

Khi cha mẹ phê bình và giáo dục con cái, họ nên suy ngẫm về ngôn ngữ và hành vi của mình, đối chiếu trái tim mình với trái tim của con, suy nghĩ thấu cảm và luôn dùng chính tình yêu để duy trì sự giao tiếp chân thành với con cái. Chỉ bằng cách này mới có thể đạt được mục đích của giáo dục chân chính.

bao-hanh-tre-em

Gia đình có lối sống, suy nghĩ cực đoan

Nhiều cha mẹ cứ luôn luôn áp đặt suy nghĩ của mình lên con cái, muốn biết ước mơ của mình thành ước mơ của con cái phải thực hiện. Những kiểu cha mẹ áp đặt cực đoan sẽ khiến cho con cái rơi vào trạng thái chống lại sức mạnh của cha mẹ, hình thành tâm lý nổi loạn từ tuổi thiếu niên và đặc điểm tâm lý này vẫn tồn tại ở tuổi trưởng thành. Hai là con yếu đuối, vì ở dưới sự mạnh mẽ thái quá của cha mẹ, con không có cách nào thể hiện được cá tính và ý kiến cá nhân của mình. Từ đó, trẻ sinh ra tính cách hay tức giận, chán nản và khép kín. Và sau cùng chúng sẽ bộc phát lên thành hành động rất kinh khủng mà cha mẹ không bao giờ nghĩ tới.

Trong một gia đình luôn lấy năng lượng tích cực, sự bao dung, tin tưởng, khuyến khích, khen ngợi, vui vẻ, tích cực làm mục tiêu hướng đến, sống trong môi trường như vậy thì trái tim của trẻ sẽ tràn ngập ánh nắng. Trong một gia đình luôn rất cần những nguồn năng lượng tích cực, tình yêu thương chia sẻ giữa các thành viên, chỉ có như thế con cái bạn mởi trưởng thành như bạn mong muốn.

Theo:  xevathethao.vn copy link