Một gia đình có bốn điều, không bại cũng vong

( PHUNUTODAY ) - 4 điều này người xưa luôn nhắc nhở các thành viên trong gia đình nên tránh.

Nghiện thói xấu

Những trường hợp thê thảm vì rượu chè cờ bạc vốn dĩ không ít. Một gia đình dù có giàu có đến mấy nhưng cũng chẳng thể gánh nổi sự hao tổn của một người nghiện ngập.

Những thói xấu này nếu không thay đổi thì sớm muộn cũng sẽ khiến gia nghiệp thành đống tro tàn. Những con bạc khát nước, những kẻ nghiện rượu thì rất khó bỏ thói quen xấu này.

Vợ chồng bất hòa

untitled-156

Một gia đình hạnh phúc chính là người chồng hát vợ khen hay, đồng tâm hiệp lực, biết lo nghĩ cho người kia. Sự kết hợp giữ vợ chồng trên thực tế chính là sự kết hợp giữa hai cá thể có những nét tính cách riêng biệt.

Nếu không biết thỏa hiệp, nhường nhịn, hàng ngày đều sống trong những cuộc tranh cãi liên miên, tình cảm sớm muộn cũng rạn nứt, cuối cùng cũng tan đàn xẻ nghé.

“Thuận vợ thuận chồng tát biển Đông cũng cạn”, chỉ cần hai người đồng tâm hiệp lực, thì dẫu khó khăn tới mức nào cũng có thể giải quyết. Chỉ cần có thể suy xét vấn đề dựa trên lập trường của người khác, nỗ lực vì sự hài hoà, êm ấm trong gia đình, ắt sẽ có được một cuộc sống bình an trọn đời, không có cảnh “đồng sàng dị mộng”.

ytrr

Anh chị em trong gia đình bất hòa

Kiếp này có thể sinh ra trong một nhà, trở thành người thân thiết của nhau thì ắt hẳn là do duyên phận đời trước tác thành. Con người nên cảm kích và trân quý mối nhân duyên này.

Thời nay nhiều gia đình có các anh chị em chỉ vì tiền bạc mà trở mặt nhau, thậm chí còn từ mặt nhau, đến chết cũng không qua lại.

Gia giáo sai lầm

851421_AGDQ

Nhiều bậc cha mẹ rất nuông chiều con cái, khi chúng phạm lỗi thì không quát mắng, giải thích để rồi đứa trẻ ấy thích gì là làm nấy. Lâu dần thì việc này sẽ khiến đứa trẻ trở nên hư hỏng. Sau khi trưởng thành thì khó mà hòa nhập vào xã hội, sẽ bị bài xích.

Giáo dục con cháu phải xác lập chí hướng và lý tưởng cao xa, có chuẩn tắc đạo đức nhân nghĩa, khi trải qua khổ nạn vẫn phải chú trọng bồi dưỡng khí tiết. Người có chí hướng cao thượng, mới xứng làm nên sự nghiệp.

Cha mẹ quản giáo con cái không nghiêm, vợ chồng không biết giữ gìn gia phong, anh em không hòa thuận, thành viên gia đình không tự ức chế bản thân, cuối cùng sẽ hủy đi tổ ấm của chính mình.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link