Một gia đình có hưng vượng hay không, nhìn 1 chữ này là thấy rõ

09:31, Thứ bảy 15/06/2024

( PHUNUTODAY ) - Làm cha mẹ thì bên phải kính trọng người lớn, bên dưới yêu mến trẻ nhỏ. hãy dùng tấm lòng cảm ân để hoàn thiện hết thảy mọi việc và làm cho gia đình ngày càng hòa thuận hơn.

Đạo người già

Người già chính là ngôi sao đức hạnh của người già, lấy đức làm gốc. Đức có nghĩa là gánh vác công việc, yêu thương mọi người trong gia đình.

Người già hiền lạnh không giận dữ, là người đứng đầu trong nhà nên cần phải bảo ban các thành viên yêu thương lẫn nhau.

Đừng quá lo lắng cho con cháu, bởi chúng có cái phúc riêng của chúng. Cũng đừng can thiệp quá nhiều về chuyện con cái, hãy buông bỏ để thế hệ trẻ gánh vác việc nhà, đừng giả vờ là anh hùng rồi ôm hết việc vào người.

Người già hiền lạnh không giận dữ, là người đứng đầu trong nhà nên cần phải bảo ban các thành viên yêu thương lẫn nhau. (ảnh minh họa)

Người già hiền lạnh không giận dữ, là người đứng đầu trong nhà nên cần phải bảo ban các thành viên yêu thương lẫn nhau. (ảnh minh họa)

Làm thế nào một người già có thể làm cho gia đình mình thịnh vượng? Tức là làm nhiều việc thiện, tích nhiều âm đức. Một mặt nó có thể tu đức và tránh xa tội lỗi, mặt khác thì nó có thể trau dồi đức hạnh các thế hệ trong tương lai và che chở cho chúng.

Đạo của cha mẹ

Làm cha mẹ thì bên phải kính trọng người lớn, bên dưới yêu mến trẻ nhỏ. Hãy dùng tấm lòng cảm ân để hoàn thiện hết thảy mọi việc và làm cho gia đình ngày càng hòa thuận hơn.

Làm cha mẹ thì bên phải kính trọng người lớn, bên dưới yêu mến trẻ nhỏ.  (ảnh minh họa)

Làm cha mẹ thì bên phải kính trọng người lớn, bên dưới yêu mến trẻ nhỏ. (ảnh minh họa)

Làm cha mẹ, hãy tuyên dương công đức của người già và tổ tiên cho con cái, để chúng làm gương, hiếu thảo với tổ tiên.

Đừng sắp xếp mọi việc cho người già, họ thích làm gì thì làm nhưng hãy quan tâm đến người già và thường xuyên khuyên họ nghỉ ngơi.

Cha mẹ là khởi đầu của những luân thường đạo lí, là đạo âm dương, âm là mẹ, dương là cha. Chỉ khi âm dương hòa hợp thì vạn vật mới có thể phát triển.

Nếu con cái bất hiếu thì hãy tự hỏi mình đã hiếu thảo với cha mẹ hay chưa? (ảnh minh họa)

Nếu con cái bất hiếu thì hãy tự hỏi mình đã hiếu thảo với cha mẹ hay chưa? (ảnh minh họa)

Con cái khỏe mạnh hay không phần lớn do mẹ, con có trí tuệ không phần lớn do cha. Con cái có phúc thì hay không là do cha mẹ biết đối xử tử tế hay không. Nếu một người ăn ở hiền lành, lời nói văn hóa nhẹ nhàng thì sẽ tạo phúc cho con cháu.

Nếu con cái bất hiếu thì hãy tự hỏi mình đã hiếu thảo với cha mẹ hay chưa?

Cha mẹ đừng bao giờ lấy quan điểm của mình để áp đặt miễn cưỡng cho con cái, không thể lấy quyền hành của cha mẹ để buộc cho con cái phải làm theo ý muốn của riêng mình được. Trẻ em nên được cảm hóa bằng đức hạnh. Hiểu được tính cách của con sẽ giúp con thành công hơn.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả: Truy Nguyệt