Cách làm tôm chua Huế chuẩn vị đơn giản tại nhà

23:55, Thứ sáu 14/06/2024

( PHUNUTODAY ) - Dưới đây là hướng dẫn bạn cách làm tôm chua Huế đơn giản, ngon chuẩn vị.

Tôm chua là đặc sản xứ Huế được nhiều người vô cùng yêu thích. Dưới đây là hướng dẫn cách làm đơn giản bạn có thể tham khảo tại nhà.

Nguyên liệu

500g tôm đất hoặc tôm thẻ

1 chén cơm nguội xay

1 củ tỏi

1 củ riềng

10 trái ớt

Gia vị: Nước mắm nguyên chất, rượu trắng 40 độ, đường, mật ong

Dụng cụ: Nồi, dao, thớt, hũ nhựa

Nguyên liệu

Nguyên liệu

Cách làm mắm tôm chua ngọt Huế

Sơ chế nguyên liệu

Tôm tươi mua về bạn dùng kéo cắt đầu, sau đó rút chỉ đen sống lưng, nặn sạch phân ra rồi rửa sạch lại với nước và để thật ráo. Tiếp đó, bạn cho tôm ngâm trong rượu trắng 1 tiếng, sau đó vớt ra phơi nắng khoảng 3 tiếng cho ráo hẳn.

Ớt bạn rửa thật sạch với nước, nhặt bỏ cuống và để ráo.

Sơ chế nguyên liệu

Sơ chế nguyên liệu

Củ riềng gọt vỏ rồi rửa sạch, tỏi bóc vỏ toàn bộ. Bạn dùng 1/2 phần tỏi để cắt lát, 1/2 phần riềng cắt sợi, mang phơi nắng 30 phút. Phần nửa riềng và tỏi còn lại giữ nguyên thì bạn cho vào cối giã thật nhuyễn với 5 trái ớt.

Nấu nước mắm

Bạn cho vào nồi 2 chén nước mắm, 2 chén đường sau đó bạn đun ở mức lửa nhỏ, khi đường tan hết thì bạn tắt bếp để cho nước mắm nguội.

Nấu nước mắm

Nấu nước mắm

Ướp tôm

Bạn cho tất cả tôm vào tô cùng với tỏi, riềng, ớt giã nhuyễn, thêm 1 chén mật ong và tỏi, riềng, ớt phơi khô ráo.

Tiếp đó thêm 1 chén cơm nguội xay, nước mắm đường đã nấu và trộn thật đều.

Ướp tôm

Ướp tôm

Ngâm tôm

Bạn cho phần tôm đã trộn đều ngấm gia vị vừa làm bên trên vào một hũ nhựa hoặc hũ thủy tinh sạch, đổ nước ngâm vào sao cho xâm xấp mặt tôm.

Tiếp đó, bạn dùng vỉ nén chặt tôm rồi đậy nắp kín lại. Kế tiếp, bạn để hũ tôm đi phơi ngoài nắng trong 5 – 7 ngày cho đến khi bạn thấy tôm chuyển sang màu đỏ thì lúc đó tôm đã chín.

Ngâm tôm

Ngâm tôm

Nếu bạn làm tôm chua vào những ngày không có nắng thì bạn có thể để hũ mắm tôm gần bếp trong 10-15 ngày.

Khi tôm đã chín, để mắm được ngon hơn, bạn thêm một ít đu đủ bào sợi vào hũ rồi trộn đều và cho thêm một ít đường để tạo vị ngọt dễ ăn hơn. Sau đó, bạn ngâm mắm thêm 2 ngày nữa để đu đủ được thấm gia vị.

Thành phẩm

Tôm chua có màu đỏ tự nhiên khá bắt mắt và nhìn rất ngon, mùi thơm đặc trưng của mắm cùng với tôm vẫn giữ được vị ngọt và dai đanh của thịt, đu đủ nhai giòn sựt sựt thật tuyệt.

Thành phẩm

Thành phẩm

Những lưu ý khi làm tôm chua Huế

Khi làm mắm tôm chua Huế, bạn cần lưu ý đóng kín hũ đựng để tránh không khí lọt vào làm mắm tôm bị hỏng, rất khó lên men. Bạn nên để ở nhiệt độ phòng bình thường, hoặc cho vào ngăn mát tủ lạnh để sử dụng lâu từ 6-12 tháng.

Khi lấy mắm tôm chua bạn nên dùng muỗng, thìa, đũa sạch để tránh làm hũ mắm tôm chua mau hư lên váng. Khi hũ mắm tôm chua có dấu hiệu đổi màu, bốc mùi và có váng ở trên thì bạn không nên dùng tiếp.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả: Thạch Thảo
Từ khóa: tôm chua