Một món ăn vặt phổ biến ngày tết vừa thơm ngon lại rất tốt cho sức khỏe

( PHUNUTODAY ) - Ngày tết, ngoài những món ăn thơm ngon còn có rất nhiều những món ăn vặt bắt mắt cùng hương vị khó cưỡng, trong đó có hạt dẻ cười. Loại hạt này được rất nhiều người yêu thích ngoài bởi hương vị độc lạ thơm ngon, nó còn có giá trị dinh dưỡng cao, rất có lợi cho sức khỏe.

1. Tốt cho tim mạch

Trong hạt dẻ cười có chứa hàm lượng chất béo bão hóa cao, nhờ đó nó có thể đem lại rất nhiều lợi ích cho sức khỏe tim mạch. Nếu như bạn biết ăn hạt dẻ cười với số lượng vừa phải mỗi ngày còn giúp làm giảm huyết áp hiệu quả. Đây là một loại hạt vừa có tác dụng làm giảm huyết áp tâm thu và tâm trượng nhất trong các loại hạt vừa có tác dụng ngăn chặn việc hình thành các mảng xơ vữa gây tắc động mạch.

Ngoài ra, trong hạt dẻ cười còn chứa hợp chất thực vật phytosterol ở mức cao. Đây là một loại hợp chất có chứa nhiều trong dầu thực vật, có tác dụng làm giảm sự hấp thu carbohydrare trong chế độ ăn của cơ thể. Hơn nữa, thành phần polyphenol có trong hạt dẻ cười còn đem lại khả năng làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim. Nhờ đặc tính chống viêm, cải thiện các tế bào tim và mạch máu, chúng giúp bảo vệ hệ tim mạch của cơ thể. Các chất chống oxy hóa có trong hạt dẻ cười giúp bảo vệ và cải thiện độ đàn hồi của mạch máu rất hiệu quả.

hat-de-cuoi

2. Tốt cho người bị tiểu đường

Một trong những lợi ích tuyệt vời của hạt dẻ cười không thể không nhắc đến đó là tác dụng tuyệt vời đối với những người bị bệnh tiểu đường. Bởi đây là một loại thực phẩm có chỉ số đường huyết thấp, với hàm lượng carbohydrate trong hạt dẻ cười thấp, giải phóng ít đường hơn khi ăn. Vì vậy, những người bị bệnh tiểu đường, cao huyết áp có thể sử dụng hạt dẻ cười vào bữa ăn nhẹ, giúp làm giảm lượng đường trong máu.

Ngoài ra, trong hạt dẻ cười còn chứa các chất chống oxy hóa, có khả năng làm giảm quá trình glycat hóa - là quá trình glucose liên kết với protein làm ngăn chặn quá trình hấp thụ protein của cơ thể, từ đó giúp kiểm soát bệnh nhân tiểu đường tốt hơn. Đối với những người bệnh chỉ nên chú ý ăn khoảng 30g hạt dẻ mỗi ngày, khi ăn không nên chọn những loại hạt dẻ cười đã được chế biến sẵn để tránh chúng chứa nhiều gia vị. 

hat-de-cuoi-co-tac-dung-gi-1-1643190133037719969305

3. Cải thiện chất lượng giấc ngủ

Trong hạt dẻ cười có chứa thành phần melatonin - một loại hormone có tác dụng gây buồn ngủ đối với cơ thể, quyết định đến thời gian cũng như chất lượng của giấc ngủ của con người.  Những người bị thiếu hụt melatonin thường mất ngủ, cơ thể suy nhược và mất tập trung. Vì vậy, để có thể ngủ ngon hơn, bạn hãy ăn một nắm hạt dẻ trong khoảng thời gian từ 2-3 tiếng trước khi đi ngủ.

Như vậy, bạn sẽ có giấc ngủ ngon và sâu hơn. Đây là một loại thực phẩm rất tốt đối với sức khỏe của người cao tuổi và những người bị mắc chứng bệnh mất ngủ thường xuyên.

11-cach-don-gian-de-ngu-nhanh-chi-vai-phut-la-co-1-giac-ngu-sau-202204191359257377
4. Tốt cho hệ tiêu hóa

Theo các chuyên gia, trong hạt dẻ cười có chứa  các thành phần như angan, vitamin B6 và phốt pho. Đây đều là các loại khoáng chất này có lợi cho hệ vi sinh đường ruột. Nhờ đó, mà một người ăn hạt dẻ cười thường xuyên sẽ có tác dụng làm giảm viêm trong ruột, từ đó giúp cải thiện quá trình trao đổi chất của cơ thể.

Không những vậy, hàm lượng chất xơ trong hạt dẻ cũng hỗ trợ quá trình tiêu hóa hiệu quả hơn, thúc đẩy men vi sinh trong đường ruột, từ đó giúp làm tăng hấp thụ dưỡng chất cho cơ thể. Đặc biệt, hạt dẻ cười còn làm hạ độ pH trong ruột kết, làm quá trình đào thải chất cặn bã dễ dàng hơn.

bi-quyet-co-de-he-tieu-hoa-luon-khoe-manh-trong-mua-dich-covid-19 1

5. Hỗ trợ quá trình giảm cân

Chất xơ là chìa khóa cho việc giảm cân hiệu quả. Vì đây là chất khi tiêu thụ sẽ giúp làm tăng cảm giác no lâu hơn, từ đó kiểm soát chế độ ăn cũng tốt hơn. Trong khi đó, hạt dẻ cười lại có chúa khá nhiều chất xơ, đem lại lợi ích giảm cân hiệu quả, vấn đề mà nhiều các chị em phụ nữ quan tâm nhất.

Ngoài ra, nhờ vào khả năng cải thiện quá trình trao đổi chất, hạt dẻ cười giúp đốt cháy nhiều calo hơn. Nguyên nhân là bởi trong hạt dẻ cười có chứa các chất béo đơn và chất béo bão hòa. Đây là những chất béo dễ dàng bị đốt cháy và không gây tích tụ cân nặng cho cơ thể. Vì vậy, nếu bạn đang trong quá trình giảm cân thì không nên bỏ qua loại thực phẩm tuyệt vời này nhé.

HSVJpWn
Theo:  xevathethao.vn copy link